Bão Maria tàn phá và làm mất điện toàn bộ Puerto Rico

Thiệt hại do cơn bão mạnh nhất đổ vào Puerto Rico trong hơn 80 năm qua càng khó đánh giá khi bão đã tàn phá nặng nề và làm toàn bộ đảo mất điện.
Cột điện ngã đổ trên đường phố khu vực Humacao trên đảo Puerto Rico sau khi bão Maria quét qua. Ảnh: AP
Cột điện ngã đổ trên đường phố khu vực Humacao trên đảo Puerto Rico sau khi bão Maria quét qua. Ảnh: AP
Bão Maria cấp 4 đã suy yếu xuống cấp 2 sau khi quét qua đảo Puerto Rico nhưng vào sáng nay 21-9, đã mạnh trở lại cấp 3 với sức gió 185 km/giờ và di chuyển theo hướng Tây Bắc khoảng 15 km/giờ hướng về phía Đông Bắc Cộng hòa Dominica và quần đảo Turks and Caicos.
Cho đến nay, bão Maria đã làm 10 người chết, 2 ở Guadeloupe, 7 ở Dominica, một ở Puerto Rico và dự báo thương vong còn tăng.
Giám đốc Quản lý khẩn cấp Puerto Rico Abner Gomez cho biết, đảo đã bị phá hủy hoàn toàn sau khi bão Maria đi qua. Hơn 11.000 người và 580 vật nuôi đang ở trong các nhà tạm trú.
Tại thủ phủ San Juan của đảo, cây cối ngã đổ gần như trên mọi con đường. Nhiều xa lộ và đường phố trên khắp Puerto Rico bị tắc nghẽn do cây ngã đổ và lũ lụt, tạo mê cung cho những người lái xe. Các xe cảnh sát dùng loa cảnh báo mọi người tuân thủ lệnh giới nghiêm ban đêm do Thống đốc đảo ban hành để đảm bảo an toàn.
Bão Maria tàn phá và làm mất điện toàn bộ Puerto Rico ảnh 1 Bão Maria tàn phá nhà cửa trên đảo Puerto Rico ngày 20-9-2017. Ảnh: REUTERS
Chính quyền cho biết không thể biết khi nào đảo lại có điện, vốn đã bị hư hỏng do thiếu bảo dưỡng và thiếu nhân viên từ trước bão Irma và Maria. Nhiều người cho rằng mất đến hàng tuần để khôi phục hệ thống điện trên đảo.
ElNuevoDía.com dẫn Thị trưởng Felix Delgado của Catano, thị trấn ven biển ở vịnh San Juan phía Bắc đảo, cho biết có khu vực mất đến 80% nhà cửa, ngập nước hơn 1,2 m do bão Maria.
Bão Maria tàn phá và làm mất điện toàn bộ Puerto Rico ảnh 2 Dự báo đường đi của bão Maria đến ngày 25-9-2017. Nguồn: NATIONAL HURRICANE CENTER
 Hiện bão Maria không đe dọa trực tiếp đến đất liền Mỹ, dự báo bão cách bờ biển Georgia bang South Carolina hàng trăm km ở Đại Tây Dương đến sáng 25-9, AP cho biết.

Tin cùng chuyên mục