Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM xin lỗi công chúng vì triển lãm tranh giả

(SGGP).- Ngày 19-7, tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM đã diễn ra cuộc họp thẩm định, xem xét đánh giá giá trị của các tác phẩm mỹ thuật trong khuôn khổ triển lãm “Những tác phẩm từ châu Âu về” của nhà sưu tập Vũ Xuân Chung, hiện đang được triển lãm tại bảo tàng.

Đây là cuộc họp kín của hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia uy tín của mỹ thuật Việt Nam, đại diện Hội Mỹ thuật Việt Nam và Hội Mỹ thuật TPHCM, có sự tham dự của ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và triển lãm, Bộ VH-TT-DL.

Sau cuộc họp, Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM đã có thông cáo gửi lời xin lỗi đến công chúng, trong đó nêu rõ “15 tác phẩm thuộc bộ sưu tập của Vũ Xuân Chung đang triển lãm tại bảo tàng không phải là bản vẽ do tác giả đứng tên thực hiện”. Nghĩa là có đến 15 trong tổng số 17 tác phẩm trong bộ sưu tập này là tranh giả. Ngoài ra, hai bức còn lại là Trừu tượng (ký tên Tạ Tỵ 52) và bức ký tên Nguyễn Sỹ Ngọc được kết luận là tác phẩm mạo danh tác giả. Riêng bức Trừu tượng được họa sĩ Thành Chương khẳng định chính ông là tác giả của tác phẩm này. Theo họa sĩ Thành Chương, Trừu tượng được ông vẽ khoảng năm 1970-1971, thể hiện chân dung một người bạn gái cũng là một nữ họa sĩ, bằng ngôn ngữ hội họa lập thể. Bức này sau đó có thể được bán tại một cửa hàng ở Hà Nội và ông không hiểu bằng cách nào tác phẩm đã lọt vào bộ sưu tập của ông Vũ Xuân Chung, lại được ký tên Tạ Tỵ, và còn được ghi vẽ tận năm 1952.

Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM cho biết hiện đang tiến hành các thủ tục đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền tạm giữ toàn bộ 17 tác phẩm thuộc bộ sưu tập của ông Vũ Xuân Chung để phục vụ công tác điều tra.

Trước đó, ngày 10-7 tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM đã khai mạc triển lãm “Những tác phẩm từ châu Âu về” (diễn ra từ ngày 10 đến 21-7) của nhà sưu tập Vũ Xuân Chung, được cho là giới thiệu 17 tác phẩm của các họa sĩ nổi tiếng Việt Nam thuộc các thế hệ của Trường Mỹ thuật Đông Dương. Triển lãm thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng vì là lần đầu tiên giới thiệu các tác phẩm của bộ tứ danh họa: Sáng - Nghiêm - Liên - Phái (Nguyễn Sáng - Nguyễn Tư Nghiêm - Dương Bích Liên - Bùi Xuân Phái). Tuy nhiên, triển lãm đã nhận nhiều ý kiến phản ứng, bức xúc của những người trong giới vì nghi vấn tranh giả. Về phía Vũ Xuân Chung, ông cho khẳng định toàn bộ các tác phẩm này ông mua từ nhà đấu giá nghệ thuật Chritie’s Hồng Công thông qua ông Jean Francois Hubert, được biết đến là một chuyên gia thẩm định tranh Việt Nam. Các tác phẩm đều có giấy chứng nhận của chuyên gia này.

MINH AN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 11 giờ ngày 30-10-2020 đã có 45.346.910 ca xác nhận mắc Covid-19, có 1.186.385 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 9.212.767 ca mắc, 234.177 tử vong; Ấn Độ: 8.088.851 ca mắc, 121.131 ca tử vong; Brazil: 5.496.402 ca mắc, 159.033 ca tử vong; Nga: 1.581.693 ca mắc, 27.301 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.177 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.062 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.

Phim

Âm nhạc

Mỹ thuật

Sức sống dòng chảy nghệ thuật dân gian trong tranh đương đại

Triển lãm Không có gì ở đằng sau (Nothing Behind, diễn ra từ ngày 21 đến 26-10 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam) của họa sĩ trẻ Bùi Thanh Tâm - một trong những người tiên phong trong việc đưa tác phẩm ra quốc tế - đã đem đến những cảm xúc tươi mới trong dòng chảy nghệ thuật dân gian.

Sân khấu

Trăm năm sân khấu dù kê

Ra đời vào thập niên 1920, nghệ thuật sân khấu dù kê đến nay đã có khoảng 100 năm hình thành và phát triển. Đây là loại hình kịch hát độc đáo của cộng đồng người Khmer Nam bộ, được công chúng đón nhận. 

Sách và cuộc sống

Cơ hội cho truyện tranh lịch sử

Khi bộ truyện tranh Lịch sử thế giới gần 2.000 trang với 12 tập do Công ty Edibooks và NXB Giáo dục ấn hành được ra mắt, nhiều bạn đọc lẫn giới chuyên môn đều dành lời khen tặng, bởi nội dung cũng như cách thức thể hiện mới mẻ và sáng tạo. Điều này đặt ra cho những người làm sách trong nước một hướng khai thác mới.

Sáng tác

Mẹ nào cũng thương con

Khoa không nhớ mặt má. Hồi ấy Khoa được ti những giọt sữa non đầu tiên, được má ẵm bồng u ơ ru ngủ, được tay má nhè nhẹ thả xuống thau nước ấm áp mỗi chiều…, là mẹ nuôi nói vậy chớ thằng nhỏ hơn tháng tuổi nhớ được gì.