Bắt đối tượng làm giả con dấu của 121 cơ quan, tổ chức

Chiều 5-9, Công an quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với Trần Đình Pháp (27 tuổi, trú phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) và Trần Ngọc Trinh (56 tuổi, trú phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) để điều tra hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo điều tra ban đầu, hai đối tượng đã sử dụng máy tính, máy in màu tại tiệm photocopy để soạn văn bản, sau đó chèn vào các mẫu dấu tròn để làm giả hàng loạt tài liệu của 121 cơ quan, tổ chức. Thông qua mạng xã hội, hai đối tượng nhận làm các văn bản giả của các tổ chức, cá nhân cho người có nhu cầu.

Bắt đối tượng làm giả con dấu của 121 cơ quan, tổ chức ảnh 1 Đối tượng Trinh và Pháp tại cơ quan Công an. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG

Trước đó, tháng 6-2019, ông Đoàn Văn Giang (hiện là Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) khi tiếp nhận hồ sơ đã phát hiện một “Giấy xác nhận tình trạng kinh doanh” của bà Nguyễn Thị Thu Thuyền (33 tuổi) mang chữ ký giả mạo của chính mình, nên lập đơn tố giác đến cơ quan công an.

Nhận tin báo, Công an quận Thanh Khê thành lập chuyên án, xác minh đường dây làm giả con dấu, tài liệu trên. Qua quá trình điều tra, công an phát hiện 2 đối tượng Pháp và Trinh có liên quan nên lập tức bắt giữ.

Qua làm việc, Trinh khai nhận đã trực tiếp sử dụng máy vi tính, máy in tại tiệm photocopy của mình để soạn thảo văn bản theo yêu cầu, sau đó chèn vào hình mẫu dấu tròn đã thu thập từ trước để chỉnh sửa rồi in ra giấy.

Ngoài ra, Trinh còn giả mạo chữ ký vào tài liệu hoặc in mẫu chữ ký từ trước để tạo tài liệu giả, giao cho nhiều đối tượng làm giả giấy tờ trên địa bàn.

Khám xét khẩn cấp chỗ ở Trần Ngọc Trinh, công an thu giữ 2 bộ máy vi tính; 1 máy in màu hiệu EPSON L805 màu đen; 2 USB và 1 điện thoại di động. Kiểm tra trong các máy vi tính và 2 USB nêu trên phát hiện có 121 mẫu con dấu của các cơ quan, tổ chức, trong đó chủ yếu các cơ quan, tổ chức trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Với trường hợp của bà Nguyễn Thị Thu Thuyền, Pháp nhận của bà Thuyền 2 triệu đồng để làm giả. Số tiền này Pháp chi cho đối tượng Mai Tài (29 tuổi, trú phường An Khê, phường Thanh Khê) 600.000 đồng. Tài chia cho Trinh 100.000 đồng.

Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Khê đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Đình Pháp, Trần Ngọc Trinh về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Với đối tượng Mai Tài và những người có liên quan, Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Khê sẽ tiếp tục điều tra mở rộng để xử lý theo quy định pháp luật.

Tin cùng chuyên mục