Bất ngờ bản án đối với mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên và đồng bọn

Sau khi HĐXX kết thúc nghị án, chủ tọa phiên tòa đã tuyên án bản án cùng 20 năm tù đối với 2 bị cáo: Trần Thị Hiền và Bùi Văn Công; bản án tù chung thân đối với 3 bị cáo: Vì Thị Thu, Vì Văn Toán và Lường Văn Hùng.

Ngày 27-11, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Điện Biên đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 5 bị cáo trong vụ án mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, gồm: Trần Thị Hiền (44 tuổi, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), Vì Thị Thu, Vì Văn Toán (là hai vợ chồng, cùng 37 tuổi, ở đội 5, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên); Bùi Văn Công (44 tuổi, ở đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên) và Lường Văn Hùng (28 tuổi, ở bản Na Hý, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên).

Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm do Thẩm phán Nguyễn Trọng Đoàn làm chủ tọa. Đáng chú ý,  trong số 5 bị cáo trên, bị cáo Trần Thị Hiền là mẹ của nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên bị bắt cóc, hãm hiếp và bị giết hại vào dịp Tết nguyên đán 2019 vừa qua. Đặc biệt, trong số những đồng phạm của bị cáo Hiền trong vụ án này, các bị cáo Vì Văn Toán, Bùi Văn Công và Lường Văn Hùng là những kẻ đã tham gia vào việc bắt cóc, hãm hiếp và sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên.

Theo cáo trạng vụ án, giữa tháng 5-2017, Công gặp Thu trao đổi về việc mua bán ma túy. Hai bên thống nhất, khi nào có khách mua ma túy sẽ liên lạc. Khoảng 1 tuần sau, 1 phụ nữ đi xe máy đến nhà Công, tự giới thiệu là Trần Thị Hiền, hỏi mua gà và sau đó đặt vấn đề mua 4 bánh heroin. Hai bên thống nhất giá bán 1 bánh heroin là 160 triệu đồng, đồng thời hẹn mấy hôm nữa sẽ quay lại.

Để có ma túy bán cho bà Hiền, Công đến nhà Thu đặt mua với giá 150 triệu đồng/bánh. Thu đến khu vực biên giới Việt - Lào gặp người đàn ông (không rõ lai lịch) hỏi mua 4 bánh heroin, nhưng người này chỉ còn 2 bánh và hẹn 8 ngày sau đến lấy. Đến hẹn, Thu ra lấy 2 bánh heroin và mua thêm 1 gói nhỏ heroin cùng 8 viên ma túy tổng hợp mang về nhà cất giấu. Thu dặn chồng là Toán, khi nào Công đến thì lấy heroin giao.

Bất ngờ bản án đối với mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên và đồng bọn ảnh 1 5 bị cáo đã phải nhận bản án nghiêm khắc về hành vi mua bán trái phép ma túy

Cuối tháng 5-2017, bà Hiền quay lại nhà Công hỏi đã có ma túy chưa? Công nói chỉ có 2 bánh heroin, rồi rủ Hùng đến nhà Thu. Tại đây, Công, Hùng mua của vợ Toán ít ma túy lẻ sử dụng ngay tại chỗ và lấy 2 bánh heroin mang đến một nghĩa trang bán cho bà Hiền. Ngoài lần mua bán 2 bánh heroin nêu trên, Công khai nhận từ tháng 1 đến tháng 2-2019 đã nhiều lần mua ma túy lẻ của một số người nghiện về bán lại kiếm lời.

Trong quá trình điều tra, vợ chồng Toán - Thu và đồng bọn thành khẩn thừa nhận hành vi mua bán 2 bánh heroin. Riêng Trần Thị Hiền phủ nhận việc này. Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ thu thập được, cơ quan tố tụng cho rằng, đủ cơ sở xác định, bà Hiền đã mua bán 2 bánh heroin với trọng lượng hơn 700 gram.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Thu được xác định là đầu mối cung cấp 2 bánh heroin cho bị cáo Hiền cho rằng, mình không biết tiếng phổ thông, bị Công an huyện Điện Biên ép cung nên bị cáo Thu phủ nhận tội danh. Tuy nhiên, bị cáo Bùi Văn Công lại khai nhận đã mua bán 2 bánh heroin của Thu.

Trong khi đó, trước tòa, bị cáo Hiền sụt sùi khi nhắc tới con gái đã chết, song nữ bị cáo tỏ ra thiếu thành khẩn, quanh co chối tội khi cho rằng bản thân không quen biết Công, cũng như không tham gia việc mua bán trái phép ma túy như cáo trạng truy tố nên bị oan. Bị cáo Hùng cũng khai nhận cùng với Công giao ma túy cho bị cáo Hiền và được trả 290 triệu đồng, tiền mệnh giá 500.000đ. Trả lời HĐXX, bị cáo Toán thừa nhận có việc vợ mình bán 2 bánh heroin cho Công và Hùng, đồng thời khẳng định có việc mua bán ma túy với bị cáo Hiền nhưng bị cáo Hiền làm ăn không sòng phẳng.

Bất ngờ bản án đối với mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên và đồng bọn ảnh 2 Bị cáo Trần Thị Hiền tại phiên tòa xét xử

Sau phần xét hỏi, đại diện Viện kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa đã trình bày bản luận tội, đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Vì Thị Thu tù chung thân; bị cáo Vì Văn Toán từ 27-28 năm tù, các bị cáo Lường Văn Hùng, Bùi Văn Công và Trần Thị Hiền cùng bị đề nghị mức án 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tuy nhiên cuối giờ chiều cùng ngày, sau khi HĐXX kết thúc nghị án, chủ tọa phiên tòa đã tuyên án bản án cùng 20 năm tù đối với 2 bị cáo: Trần Thị Hiền và Bùi Văn Công; bản án tù chung thân đối với 3 bị cáo: Vì Thị Thu, Vì Văn Toán và Lường Văn Hùng.

Trước đó, trong lời nói sau cùng, các bị cáo Công, Hùng và Toán bày tỏ mong muốn được HĐXX xem xét giảm án so với mức án đề nghị của cơ quan tố tụng. Bị cáo Thu đề nghị tòa xem xét lại toàn bộ vụ án để bảo đảm sự công bằng.

Trong khi đó, bị cáo Trần Thị Hiền mong muốn được tòa minh oan, điều tra lại vụ án. "Tôi mà buôn bán ma túy thì tôi chết cũng không hối hận vì cái đó là cái chết trắng. Bọn chúng hút hít mà giết con tôi, tôi mong tòa minh oan cho tôi..."- mẹ nữ sinh giao gà nói lời sau cùng.

Tin cùng chuyên mục