Bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp - Giảm người trong cơ quan Nhà nước

Sáng 21-1, sau hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác bầu cử đại biểu (ĐB) Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, đã chủ trì phiên làm việc nhằm quán triệt triển khai Chỉ thị 03 của Ban Thường vụ Thành ủy về lãnh đạo cuộc bầu cử ĐB Quốc hội và ĐB HĐND các cấp trên địa bàn TPHCM.

Theo Chỉ thị 03, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử, đảm bảo cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân. Đồng thời lãnh đạo thực hiện tốt công tác nhân sự, bảo đảm phát huy quyền làm chủ của nhân dân và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ.

Bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp - Giảm người trong cơ quan Nhà nước ảnh 1 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Việt Dũng
Chỉ thị nhấn mạnh, kiên quyết không giới thiệu ứng cử ĐBQH, HĐND những người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, những người không xứng đáng, không đủ tiêu chuẩn, nhất là những người sa sút phẩm chất đạo đức, tham nhũng, chạy chức chạy quyền, xu nịnh, kiêu ngạo, quan liêu gây mất đoàn kết, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ lưu ý các cấp ủy cần nắm vững quan điểm này.

Tại phiên làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phạm Đức Hải thông tin, cuộc bầu cử lần này tại TPHCM có 16 quận bầu 2 cấp là ĐB Quốc hội và ĐB HĐND TP. Cử tri TP Thủ Đức sẽ bầu 3 cấp, gồm ĐB Quốc hội, ĐB HĐND TPHCM và ĐB HĐND TP Thủ Đức. Riêng 5 huyện và 63 xã, thị trấn sẽ bầu 4 cấp. Công việc quan trọng nhất hiện nay là thành lập Ủy ban bầu cử từ cấp xã, phường, thị trấn tới cấp quận, huyện và TP Thủ Đức. Cùng đó là chuẩn bị cơ cấu, thành phần để tổ chức hiệp thương lần thứ nhất (trước 17-2).

Theo đó, HĐND TP Thủ Đức sẽ có 35 ĐB, HĐND các huyện có 35 ĐB/huyện. HĐND 63 xã thị trấn có 30 ĐB/đơn vị. Trong số này, cần lưu ý ít nhất 35% là nữ, người ngoài Đảng không thấp hơn 10%; người trẻ dưới 40 tuổi không thấp hơn 15%, tái cử 30% trở lên. Đồng thời cần giảm người trong cơ quan quản lý Nhà nước.

Tin cùng chuyên mục