Bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ tăng nhiệt

Chính trường Mỹ đang nóng dần lên khi chỉ còn 1 ngày nữa, cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ, được dự báo có thể làm thay đổi cán cân quyền lực ở Mỹ trong 2 năm tới sẽ diễn ra. Đảng Dân chủ cầm quyền và đảng Cộng hòa cùng tiến hành các chiến dịch vận động tranh cử cuối cùng ở những bang chiến địa nhằm thu hút thêm phiếu cử tri. 
Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Obama vận động tại bang Pennsylvania
Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Obama vận động tại bang Pennsylvania

Yếu tố cựu Tổng thống

Tổng thống Mỹ Joe Biden mở chiến dịch vận động tranh cử ở các bang miền Tây tại thành phố Albuquerque, bang New Mexico từ ngày 3-11. Điểm dừng chân tiếp theo trong chuyến vận động là bang California và bang Illinois. Trong ngày 5-11, Tổng thống Joe Biden hội ngộ với cựu Tổng thống Barack Obama trong cuộc vận động ủng hộ 2 ứng viên đảng Dân chủ ở thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania. Theo đó, ông John Fetterman đang tranh ghế thượng nghị sĩ và ông Josh Shapiro tranh cử ghế thống đốc bang.

Đối trọng với họ là cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ủng hộ các ứng viên đảng Cộng hòa ở thành phố Latrobe, cũng thuộc bang Pennsylvania. Ông Mehmet Oz tranh cử ghế thượng nghị sĩ, đối đầu trực tiếp với ông Fetterman. Cựu Tổng thống Donald Trump tiến hành chiến dịch vận động tranh cử trong 5 ngày (từ ngày 3 đến 7-11) ở 4 bang chiến địa gồm Iowa, Florida, Pennsylvania và Ohio. 

Sự xuất hiện của cựu Tổng thống Donald Trump một lần nữa khiến dư luận Mỹ nghĩ tới kế hoạch quay lại chính trường Mỹ của ông. Theo hãng tin BBC, tại sự kiện vận động tranh cử ở Iowa, ông Donald Trump đã đưa ra tín hiệu mạnh mẽ nhất từ trước tới nay về khả năng tái tranh cử tổng thống vào năm 2024. Các cố vấn của ông Donald Trump cho biết, họ mong đợi cựu tổng thống sẽ tuyên bố ứng cử ngay sau ngày bầu cử giữa nhiệm kỳ. 

Bầu cử giữa nhiệm kỳ vào ngày 8-11 (giờ Mỹ) được coi như cuộc trưng cầu dân ý toàn liên bang đối với kết quả điều hành chính phủ của Tổng thống Joe Biden nói riêng và đảng Dân chủ nói chung trong gần 2 năm qua. Kết quả bầu cử sẽ truyền tín hiệu về đường lối chính sách đối nội và đối ngoại của nước Mỹ trong ít nhất 2 năm tới. Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm nay bầu lại tất cả 435 ghế Hạ nghị sĩ; 35/100 ghế Thượng nghị sĩ, 36 Thống đốc bang và hàng loạt cuộc bầu cử chính quyền địa phương.

Đảng cầm quyền đối mặt với áp lực 

Trung tâm nghiên cứu chính trị phi đảng phái Cook Political Report dự báo đảng Cộng hòa sẽ giành quyền kiểm soát Thượng viện trong cuộc bầu cử này vì cử tri quan tâm đến sức khỏe nền kinh tế và lạm phát nhiều hơn. Đảng Dân chủ đang chiếm đa số ở Hạ viện và Thượng viện, tuy nhiên, có một xu hướng phổ biến là đảng cầm quyền thường thất bại hoặc mất nhiều ghế trong các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Tại Thượng viện, đảng Dân chủ đang giữ 50 ghế và đảng Cộng hòa 50 ghế. Với tỷ lệ đảng Dân chủ 220 - đảng Cộng hòa 212 ghế hiện nay tại Hạ viện, đảng Cộng hòa cần giữ nguyên được số ghế hiện tại và giành thêm 6 ghế nữa để kiểm soát Hạ viện. 

Kết quả cuộc thăm dò của Viện Gallup công bố mới đây cho thấy, 63% người Mỹ tin tưởng các lá phiếu sẽ được bỏ một cách hợp pháp và được kiểm đếm chính xác trong kỳ bầu cử này. Theo hãng tin CNN, đã có 34 triệu người bỏ phiếu sớm tại cuộc bầu cử, bao gồm các phiếu bầu trực tiếp và phiếu bầu qua đường bưu điện. Các bang có số lượng bỏ phiếu sớm lớn nhất là California, Texas và Florida. Những chủ đề chi phối cuộc vận động tranh cử giữa nhiệm kỳ năm nay là tỷ lệ lạm phát cao, cấm phá thai, giá năng lượng leo thang, di cư và nhập cư, tình trạng tội phạm và sử dụng súng đạn khó kiểm soát ở Mỹ. 

Tin cùng chuyên mục