“Bây giờ phải nói thẳng sự thật, không né tránh thì mới chống được tham nhũng”

Các vụ án, vụ việc tham nhũng năm 2017 gây thiệt hại trên 1.351 tỷ đồng, đã thu hồi, kê biên 158,8 tỷ đồng, 314.000 USD, 4 căn nhà, 1 căn hộ chung cư. 
Ông Nguyễn Mai Bộ, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh, phát biểu tại phiên họp
Ông Nguyễn Mai Bộ, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh, phát biểu tại phiên họp

Chiều 5-9, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội họp phiên toàn thể lần thứ 7 để thẩm tra báo cáo về phòng chống tham nhũng của Chính phủ.

Báo cáo Phòng chống tham nhũng năm 2017 của Thanh tra Chính phủ cho biết, qua kiểm tra tại 3.622 cơ quan tổ chức đơn vị, đã phát hiện 22 đơn vị có vi phạm về tham nhũng như: còn tình trạng lạm dụng quy định về bí mật nhà nước để không công khai những nội dung cần phải công khai, minh bạch hoặc thu hẹp đối tượng, hình thức công khai, gây khó khăn cho việc tiếp cận thông tin của người dân và doanh nghiệp.

Về minh bạch tài sản, thu nhập, số người đã kê khai tài sản, thu nhập năm 2016 là hơn 1,1 triệu người, tỷ lệ kê khai và công khai đều trên 99,8%. Trong đó có 77 người được xác minh tài sản, thu nhập, bao gồm Bộ NN&PTNT, Quốc phòng, Công Thương, Thành phố Hà Nội, Yên Bái, Đồng Nai.

Qua việc xác minh tài sản, thu nhập, cơ quan có thẩm quyền đã phát hiện và xử lý 3 trường hợp vi phạm về kê khai tài sản, thu nhập, trong đó có cả cán bộ cấp cao, ở các tỉnh Đồng Nai, Yên Bái. Tuy nhiên, báo cáo không nêu rõ danh tính những trường hợp cụ thể này.

Cũng theo Báo cáo, năm 2017, có 25 trường hợp người đứng đầu thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng bị xử lý kỷ luật, trong đó nhiều nhất là tỉnh Kiên Giang với 9 người, hay An Giang 4 người, Hậu Giang 3 người, Bộ Tài chính 2 người…

Việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng có tác dụng đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong phòng chống tham nhũng. Mặc dù vậy, Thanh tra Chính phủ nhận định, trong quá trình triển khai vẫn còn lúng túng trong việc xác định mức độ trách nhiệm của người đứng đầu, hoặc trong trường hợp sai phạm liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều cơ quan, đơn vị, bộ phận.

Qua thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, ngành thanh tra đã phát hiện 76 vụ, 141 đối tượng có hành vi tham nhũng và liên quan đến tham nhũng.

Các vụ án, vụ việc tham nhũng năm 2017 gây thiệt hại trên 1.351 tỷ đồng, đã thu hồi, kê biên 158,8 tỷ đồng, 314.000 USD, 4 căn nhà, 1 căn hộ chung cư. Tổng Cục thi hành án dân sự đã thụ lý mới 128 vụ việc thuộc nhóm tội tham nhũng, tương đương với số tiền hơn 5.110 tỷ đồng, đã giải quyết xong 86 vụ việc, tương đương với số tiền hơn 1.000 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Mai Bộ, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh, thẳng thắn bình luận: “Chúng ta đi thanh tra kiểm tra ở đâu cũng quân hùng tướng mạnh, có ô tô, còi hú nhưng có hiệu quả bằng một bài báo, một phóng viên không? Ta phải so sánh như thế về tính hiệu quả của công tác phòng chống tham nhũng”.
Vẫn theo ông Bộ, “bây giờ phải nói thẳng sự thật, không né tránh thì mới chống được tham nhũng”.
Nói về một báo cáo ít nhiều gây thất vọng, ông Nguyễn Mai Bộ cho rằng trong bối cảnh nhiều dự án BOT có sai phạm, mà Báo cáo giám sát các công trình giao thông đầu tư theo hình thức BOT của Ủy ban Kinh tế công bố vừa qua vẫn không chỉ rõ được trách nhiệm của bộ ngành để xảy ra tham nhũng, thất thoát, “như vậy là để mất thế trận lòng dân”.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam Ngô Sách Thực cũng đề nghị nên công khai các kết luận thanh tra, đấu thầu để người dân, cộng đồng tham gia vào giám sát việc phòng chống tham nhũng.

“Nhiều ý kiến lại e ngại công khai kết luận thanh tra sẽ làm tình hình phức tạp, nhưng không công khai thì làm sao người dân, cộng đồng giám sát được”, ông Thực nói.

Tin cùng chuyên mục