Bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 68 được cách ly khi vừa xuống sân bay Đà Nẵng

Chiều 18-3, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng công bố hành trình của bệnh nhân nam tên M.Y (SN 1979, quốc tịch Mỹ) mắc Covid-19. Đây là bệnh nhân thứ 4 tại TP Đà Nẵng.
Tại Bệnh viện Đà Nẵng, 11 giờ 20 ngày 18-3, tình trạng bệnh nhân ổn định, không sốt, không ho, không khó thở, các chỉ số sức khỏe trong giới hạn bình thường
Tại Bệnh viện Đà Nẵng, 11 giờ 20 ngày 18-3, tình trạng bệnh nhân ổn định, không sốt, không ho, không khó thở, các chỉ số sức khỏe trong giới hạn bình thường

Theo đó, từ ngày 11-2, bệnh nhân rời khỏi TP Đà Nẵng, xuất cảnh đi nước ngoài, qua nhiều nước theo thứ tự: Ấn Độ, Tây Ban Nha, Marốc, Thụy Sỹ, Đức, Hungary, Hà Lan.

Lúc 10 giờ 25 ngày 13-3, bệnh nhân đi chuyến bay SQ323, ghế ngồi số 57H, từ Amsterdam (Hà Lan) đến Singapore lúc 5 giờ 55 ngày 14-3. Lúc 9 giờ 15 ngày 14-3, bệnh nhân đi chuyến bay MI632, ghế ngồi số 15F, từ Singapore đến TP Đà Nẵng lúc 11 giờ ngày 14-3 tại cửa khẩu Sân bay Quốc tế Đà Nẵng.

Tại cửa khẩu Sân bay Quốc tế Đà Nẵng, Bộ phận kiểm dịch y tế tiến hành hướng dẫn hành khách khai báo y tế điện tử và kiểm duyệt. Sau khi xem xét thông tin, cán bộ kiểm dịch y tế quốc tế nhận thấy bệnh nhân đi qua nhiều quốc gia đang có dịch Covid-19, gần nhất là Đức, Hungary, Hà Lan và Singapore nên đã báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 ngành y tế TP Đà Nẵng.

Tại thời điểm đó, Ban Chỉ đạo ngành y tế chưa có Công văn về việc cách ly người nhập cảnh phòng, chống dịch Covid-19, nhưng các ngành chức năng chống dịch của TP Đà Nẵng quyết định áp dụng biện pháp cách ly trường hợp này. Các đơn vị có thẩm quyền tại cửa khẩu Sân bay Quốc tế Đà Nẵng tiến hành cách ly tạm thời bệnh nhân tại khu vực cách ly cửa khẩu, kiểm tra y tế và tiếp tục khai thác thông tin, đồng thời thông báo Trung tâm Cấp cứu thành phố phối hợp vận chuyển bệnh nhân đến cách ly tại Bệnh viện 199 – Bộ Công an lúc 14 giờ ngày 14-3.

Tại Bệnh viện 199 – Bộ Công an, bệnh nhân được cách ly, theo dõi sức khỏe đúng quy định, lấy mẫu xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Ngày 15-3 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2 mặc dù tình trạng bệnh nhân ổn định từ ngày 15 đến 17-3.

Ngay khi có kết quả xét nghiệm bệnh nhân nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2, ngành y tế đã triển khai các biện pháp điều tra, thu thập thông tin. Đơn vị thông báo cho tổ bay (10 người tiếp viên và phi hành đoàn đã trở về Singapore trong ngày) chủ động thực hiện các biện pháp theo dõi sức khỏe, báo cáo chính quyền địa phương để áp dụng các biện pháp cách ly, can thiệp y tế theo quy định.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP đã phối hợp với Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn, quận Sơn Trà và chính quyền địa phương đến khách sạn nơi có 2 người tiếp xúc gần đang lưu trú, tiến hành giải thích, tư vấn cho người tiếp xúc gần, đại diện khách sạn, lập danh sách người tiếp xúc với 2 người tiếp xúc gần với bệnh nhân. Hướng dẫn khử khuẩn bề mặt tại 2 khách sạn tại quận Sơn Trà và quận Ngũ Hành Sơn nơi 2 người tiếp xúc gần với bệnh nhân trên chuyến bay từng lưu trú.

Ngày 16-3, tiến hành vận chuyển, cách ly tập trung 2 người tiếp xúc gần với bệnh nhân nêu trên tại cơ sở cách ly tập trung do UBND TP Đà Nẵng tổ chức (Khách sạn Sam Grand). 2 người này đã được lấy mẫu ngày 17-3 kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Đồng thời, tổ chức cách ly y tế đối với người có tiếp xúc gần với bệnh nhân tại cửa khẩu Sân bay Quốc tế Đà Nẵng: 4 cán bộ kiểm dịch y tế quốc tế (tại bệnh viện Phổi Đà Nẵng), 2 cán bộ công an cửa khẩu (tại Bệnh viện 199), 2 cán bộ phục vụ mặt đất (tại Trung tâm Y tế địa phương).

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng đã gửi danh sách hành khách trên chuyến bay MI632 từ Singapore đến TP Đà Nẵng ngày 14-3, bao gồm số ghế, nơi đến của các hành khách cho các địa phương, tỉnh thành liên quan để tiến hành phối hợp điều tra và áp dụng các biện pháp can thiệp y tế phù hợp.

Chiều ngày 17-3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng tiến hành xét nghiệm lại đối với bệnh nhân, kết quả dương tính với SARS-CoV-2, mẫu bệnh phẩm đã được gửi ngay đến Viện Pasteur Nha Trang để làm xét nghiệm khẳng định. Sau khi nhận được kết quả dương tính, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng điều trị.

Tại Bệnh viện Đà Nẵng, 11 giờ 20 ngày 18-3, tình trạng bệnh nhân ổn định, không sốt, không ho, không khó thở, các chỉ số sức khỏe trong giới hạn bình thường.

Thời gian đến, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tiếp tục điều tra, xác minh những hành khách trên chuyến bay đang có mặt tại TP Đà Nẵng và các địa phương khác. Đồng thời, tiếp tục điều tra, lập danh sách những người tiếp xúc gần với hành khách đi trên chuyến bay MI632, người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân tại cửa khẩu Sân bay Quốc tế Đà Nẵng để thông báo với cơ quan công an, chính quyền địa phương phối hợp áp dụng các biện pháp cách ly, can thiệp y tế theo quy định.

Bên cạnh đó, chỉ đạo Bệnh viện Đà Nẵng bố trí đầy đủ nguồn lực, tập trung công tác điều trị, chăm sóc, theo dõi sức khỏe bệnh nhân; tuyên truyền cho người dân, để phối hợp với cơ quan chức năng, chủ động khai báo trung thực đối với các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân, các trường hợp tiếp xúc với trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Tin cùng chuyên mục