Bộ trưởng Tô Lâm: Trung bình mỗi ngày có hàng trăm người xuất, nhập cảnh trái phép qua đường bộ

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, trung bình mỗi ngày có hàng trăm người xuất nhập cảnh bất hợp pháp qua đường bộ. Từ đầu năm đến nay, có 14.000 người xuất nhập cảnh bất hợp pháp qua đường bộ. Do đó, cần lên phương án đón bà con về nước an toàn cũng như bảo đảm an ninh an toàn cho xã hội.

Sáng 29-12, Hội nghị Chính phủ với các địa phương bước sang ngày làm việc thứ hai. Các bộ trưởng đã phát biểu nhiều thông tin đáng chú ý.

Bộ trưởng Tô Lâm: Trung bình mỗi ngày có hàng trăm người xuất, nhập cảnh trái phép qua đường bộ ảnh 1 Quang cảnh hội nghị. Ảnh: VIẾT CHUNG

Siết chặt kiểm soát người nhập cảnh trái phép qua đường bộ

Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, năm 2021, cần tiếp tục cải cách thể chế để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân làm ăn.

Vấn đề thứ hai là phải bảo đảm an ninh kinh tế, vì càng hội nhập kinh tế sâu rộng, càng phải bảo đảm an ninh kinh tế, bảo đảm không để chệch hướng về kinh tế.

“Chúng ta rất quan tâm đến phát triển kinh tế nhưng cũng phải trên nền tảng đảm bảo an ninh kinh tế. Bộ Chính trị đã có chỉ thị, Chính phủ cũng có kế hoạch cụ thể để phát triển kinh tế đi đôi với thực hiện an ninh kinh tế”, Bộ trưởng nêu quan điểm.

Theo Bộ trưởng, phải tăng cường an ninh kinh tế, ngăn chặn chuyển giá, quản lý chặt chẽ về đất đai, cổ phiếu, quản lý tốt dòng tiền. Bảo đảm các hoạt động kinh tế phải diễn ra công khai, minh bạch.

Bộ trưởng Tô Lâm: Trung bình mỗi ngày có hàng trăm người xuất, nhập cảnh trái phép qua đường bộ ảnh 2 Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. Ảnh: VIẾT CHUNG

Bộ trưởng cũng đề nghị các bộ ngành, địa phương tăng cường phòng chống tội phạm, giảm tội phạm, nhất là tội phạm hình sự.

“Ở địa bàn nào giảm được tối đa các vụ phạm pháp hình sự thì ở đó cuộc sống của người dân rất yên bình”, Bộ trưởng nói, đồng thời dẫn chứng một số địa phương thời gian qua đã kéo giảm rất nhiều vụ phạm pháp hình sự như Cao Bằng, TPHCM. Việc kéo giảm này rất có ý nghĩa với cuộc sống của người dân.

Trong năm 2020, số vụ phạm tội hình sự đã giảm 6,8% so với 2019, thực tế nhiều địa phương cả ngày không có vụ phạm pháp hình sự nào.

“Ngành công an cam kết trước Quốc hội giảm 5% số vụ phạm pháp hình sự, nên mong các bộ ngành, địa phương vào cuộc. Ngành công an sẽ tăng cường quản lý tội phạm, vũ khí, xuống xã để gần dân hơn, giải quyết từ cơ sở. Các địa phương cần chăm lo cho người dân, không để chênh lệch giàu nghèo làm nảy sinh các bất ổn trong xã hội. Xây dựng vành đai an ninh quốc phòng vững chắc ở những vùng chiến lược này. Mỗi tỉnh thành nên nhận giúp đỡ một huyện nghèo”, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Tô Lâm cũng cho rằng cần tiếp tục làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19. Từ nay đến tết, nhu cầu về nước của bà con Việt kiều rất lớn. Hiện đã đưa được 70.000 bà con về nước, nhưng vẫn còn hàng trăm ngàn bà con muốn về, nhất là dịp tết.

Cũng theo Bộ trưởng, số lao động ở Lào, Campuchia, Trung Quốc về bằng đường bộ cũng rất lớn. Do đó, các địa phương phải tăng cường quản lý người nhập cảnh qua đường bộ.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, trung bình mỗi ngày có hàng trăm người xuất nhập cảnh bất hợp pháp qua đường bộ. Từ đầu năm đến nay, có 14.000 người xuất nhập cảnh bất hợp pháp qua đường bộ. Do đó, cần lên phương án đón bà con về nước an toàn cũng như bảo đảm an ninh an toàn cho xã hội.

Chuẩn bị khởi công hàng loạt dự án mới

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết, năm 2020, Thủ tướng đã chủ trì rất nhiều cuộc họp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của xây dựng cơ bản. Kết quả, giải ngân xây dựng cơ bản tốt nhất nhiệm kỳ, nếu không muốn nói là tốt nhất trong 10 năm qua, đạt tỷ lệ 90%, khoảng 600.000 tỷ. Riêng Bộ GTVT đã giải ngân 36.000 tỷ trong tổng số 40.000 tỷ đồng và phấn đấu giải ngân 100%. Con số giải ngân của Bộ GTVT này cũng được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao, cho rằng ngành đã giải ngân 100%.

Theo Bộ trưởng, nhiều dự án chuẩn bị hoàn thành trong thời gian tới, như tuyến đường Vàm Cống – Rạch Sỏi, hầm Hải Vân 2, các dự án đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất, cầu Cửa Hội, sửa chữa cầu Thăng Long…

Bộ cũng đã hoàn thành 35 trạm thu phí tự động không dừng, nâng lên 100 trạm và còn 17 trạm đang phấn đấu hoàn thành. Phấn đấu nhanh nhất có thể hoàn thành đường sắt Cát Linh – Hà Đông; vận hành dự án Trung Lương – Mỹ Thuận... trong thời gian sớm nhất để phục vụ người dân đang rất mong chờ. Đây là 8 dự án phấn đấu nhiều năm và nay đã cơ bản hoàn thành.

Bộ trưởng Tô Lâm: Trung bình mỗi ngày có hàng trăm người xuất, nhập cảnh trái phép qua đường bộ ảnh 3 Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh: VIẾT CHUNG

Bộ GTVT cũng chuẩn bị khởi công nhiều dự án, trước hết là khởi công gói thầu xây lắp đầu tiên của sân bay Long Thành vào đầu năm mới 2021; dự án Quốc lộ 19 nối Kon Tum  - Bình Định, dự án tuyến tránh Long Xuyên, tuyến Lai Châu – Lào Cai… Tổng cộng, có 8 dự án chuẩn bị khởi công để công tác đầu tư xây dựng cơ bản năm 2021 tốt hơn.

Bên cạnh đó, hàng loạt dự án được thúc đẩy thời gian tới, trong đó có 4 dự án tại Đông Nam Bộ và 5 dự án tại ĐBSCL. Riêng hàng không tập trung vào sân bay Điện Biên, Chu Lai, Côn Đảo...

Tin cùng chuyên mục