Chờ sẵn hàng giờ để đến lượt trình diễn, phỏng vấn (casting), các bé gái cùng phụ huynh không giấu được niềm tự hào, hồi hộp. Từ ngày 10 đến 18-11, thành phố Geneva, Thụy Sĩ rộn ràng hơn khi chào đón 1.500 em từ nhiều quốc gia, khu vực đến casting cho tạp chí thời trang Babybook danh giá. Đây có lẽ là đợt casting dành cho trẻ em quy mô nhất châu Âu. Tuy nhiên, sự mong muốn nổi tiếng, tham gia làng người mẫu thời trang của các em bé còn đang tuổi thổi bong bóng đang khiến dư luận lo ngại, bởi các em có thể sẽ đánh mất sự ngây thơ của mình.
Nắm lấy cơ hội
Đây là một trong những đợt casting được trẻ em mong đợi nhất vì nếu được chọn, các em sẽ trở thành gương mặt đại diện các sản phẩm thiếu nhi được giới thiệu trên Babybook, ấn phẩm dành riêng cho gia đình và trẻ em (chủ yếu là 0 - 10 tuổi). Tạp chí trên cũng có trang web riêng http://www.babybook.ch giới thiệu các sản phẩm hữu ích, chuyên biệt dành cho khách hàng nhí của mình. Ảnh bìa, phần được đầu tư nhiều nhất của một tạp chí, cũng được Babybook trình bày khá tinh tế nhưng vẫn giữ được nét ngây thơ của các em, không quá cầu kỳ như hình ảnh các người mẫu nhí với những bộ trang phục của người lớn. Đó là lý do vì sao Babybook tạo nên thương hiệu riêng cho mình.
Cùng thời điểm này cũng diễn ra nhiều đợt casting dành cho đối tượng trẻ em từ nhiều nguồn khác nhau. Trên trang http://www.tradefairdates.com chuyên cung cấp thông tin về nhu cầu tuyển dụng nhân lực đã đăng đầy đủ danh sách 42 hội chợ thương mại dành cho trẻ em và bà mẹ mang thai ở 34 thành phố thuộc 20 quốc gia khác nhau, phần lớn sự kiện diễn ra từ tháng 1 đến tháng 9-2013. Trong đó, tập trung nhiều nhất là ở Đức với 10 hội chợ, Trung Quốc (4), Thổ Nhĩ Kỳ (3). Tham gia các hội chợ này là những tên tuổi lớn của ngành công nghiệp thời trang - đồ dùng trẻ em như: Hallo Baby, Kids&Co, Bambini Borse, Komm…
Mỹ, châu Âu, nơi bắt nguồn những thương hiệu nổi tiếng, được ưa chuộng trên toàn cầu, nhất là những sản phẩm phục vụ trẻ em. Chính vì thế, trẻ em ở nơi này ngoài sự ham thích được trình diễn còn muốn mình được tiếp cận sản phẩm yêu thích đầu tiên. Vì thế không khó tìm những trang đăng thông tin tuyển casting cho các sản phẩm mới hoặc những chương trình thiếu nhi. New Faces là một trong những nguồn giới thiệu các gương mặt trẻ, tài năng. Đây không phải đơn vị tuyển dụng mà chỉ làm công việc trung gian, nhận hồ sơ của các ứng viên.
Thông báo mới nhất của New Faces, tuyển các em dưới 16 tuổi trong buổi trình diễn thời trang trẻ em ở Copenhagen (Đan Mạch). Với các thương hiệu lớn, họ có thể đăng thông tin tuyển dụng ở chính trang web của mình. Như kênh truyền hình dành riêng cho thiếu nhi Disney Channel liên tục tìm kiếm các ứng viên tiềm năng để làm gương mặt tiêu biểu thông qua các chương trình riêng. Sau đó, các em có thể được hướng sang những nhánh khác nhau, có thể thời trang, phim ảnh nhưng những ai được chọn hứa hẹn sẽ là những gương mặt quảng cáo sáng giá đối với những sản phẩm đối tác của Disney.
Những phụ huynh mong muốn con mình sớm thể hiện cá tính, tự tin trước đám đông hoặc tìm kiếm sự nổi tiếng từ sớm có thể chủ động tiếp cận với các công ty quản lý, các thương hiệu sản phẩm. Trong ngành thời trang, phụ huynh có thể tìm một thợ chụp ảnh ưng ý hoặc tự chụp những kiểu ảnh độc đáo của con. Sau đó lựa những tấm đẹp nhất gửi đến một công ty đào tạo và quản lý người mẫu nhí có uy tín để trực tiếp trao đổi khả năng có thể ký hợp đồng ở hình thức nào.
Thu nhập được phân loại theo nhiều mức khác nhau, tùy thuộc vào thương hiệu sản phẩm, mức độ nổi tiếng của các em trước đó. Hiện mức trung bình các người mẫu nhí được trả 70 USD/giờ chụp ảnh minh họa một bài viết. Nếu có thêm phần đóng quảng cáo, các em được trả 1.000 - 1.200 USD/ngày. Công ty quản lý của các em (nếu có) sẽ nhận hoa hồng 20%.
Mặt trái của sự chín ép
Làm người mẫu quảng cáo những sản phẩm đúng tuổi của mình là điều không quá xa lạ, nhưng cần chọn lọc kỹ các thương hiệu uy tín. Tuy nhiên, trong lĩnh vực thời trang, dùng người mẫu nhí là vấn đề được dư luận quan tâm vì nó liên quan đến sự phát triển của một đứa trẻ. Trên ấn phẩm số ra đầu năm nay của tạp chí thời trang Cadeaux có hình ảnh các bé gái chỉ 6 tuổi trong những bộ trang phục được cho rằng lẽ ra là trang phục của phụ huynh. Các em được trang điểm đậm, sắc sảo và cầu kỳ, già giặn hơn tuổi rất nhiều. Những bức ảnh này nhận được những luồng dư luận trái chiều, phần lớn đều cho rằng khá phản cảm.
Ở những quốc gia ngành công nghiệp thời trang phát triển mạnh, tuổi vào nghề của người mẫu càng được hạ thấp vì quy luật đào thải vốn rất khắt khe. Bài viết “Trẻ em với ngành công nghiệp thời trang: Có phải quá sớm?” trên Beautifully Invisible đã phân tích mặt trái vấn đề trên. Năm 2007, sự kiện cô bé Maddison Gabriel (12 tuổi) được chọn làm gương mặt đại sứ của tuần lễ thời trang Gold Coast diễn ra ở Queensland, Australia (một trong những sàn diễn thời trang lớn nhất thế giới) tạo nên làn sóng phản đối dữ dội ở nước này. Thủ tướng John Howard lúc bấy giờ đã kịch liệt chỉ trích quyết định trên.
Ông nói: “Chúng ta cần giữ lại tuổi thơ của các em nhỏ cho chính xã hội chúng ta. Sau đó, Thủ tướng John Howard đã yêu cầu Australia theo gương châu Âu, cấm người mẫu dưới 16 tuổi xuất hiện trên sàn diễn. Năm 2008, hình tượng trong sáng của diễn viên nhí Miley Cyrus (nhân vật chính trong phim Hannah Montana) lúc ấy tròn 15 tuổi, đã bị vẩn đục khi bức ảnh lưng trần của cô bé được đăng trên Tạp chí Vanity Fair. Tuy cô không chịu bất cứ hình thức phạt nào nhưng có lẽ mất mát lớn nhất của Miley Cyrus là cách nhìn khác từ khán giả hâm mộ.
Như Quỳnh (tổng hợp)