Các địa phương chủ động lựa chọn sách giáo khoa

Nghị quyết 88 của Quốc hội đã nêu rất rõ: “Các cơ sở giáo dục phổ thông lựa chọn SGK để sử dụng dựa trên ý kiến của giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT”.

Ngày 4-12, trước thông tin về việc từ năm 2015 đến năm 2018, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) đã chi thù lao cho Ban chỉ đạo tổ chức biên soạn bộ SGK miền Nam là cán bộ, chuyên viên của Sở GD-ĐT TPHCM; ngoài ra có nhiều ý kiến về vai trò của Sở GD-ĐT TPHCM trong việc hợp tác với NXB Giáo dục Việt Nam biên soạn bộ sách giáo khoa “Chân trời sáng tạo”, phòng viên Báo SGGP đã liên hệ NXBGDVN để có phản hồi vụ việc.

PGS-TS Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng biên tập NXBGDVN cho biết, từ năm 2015, thực hiện Nghị quyết 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông, NXBGDVN đã tiến hành chuẩn bị về nhiều mặt để tổ chức biên soạn SGK mới. Theo đó, NXBGDVN phối hợp với Sở GD-ĐT TPHCM tập hợp đội ngũ nhà giáo, chuyên gia, học giả có kinh nghiệm và thành lập Ban chỉ đạo biên soạn bộ SGK miền Nam, với tên gọi “Chân trời sáng tạo”. Bộ sách được biên soạn với nhiệm vụ định hướng chuyên môn, phối hợp tổ chức các hoạt động tập huấn, đào tạo, hội thảo cho đội ngũ tác giả, cũng như thực hiện góp ý, chỉnh sửa nội dung của các bản thảo. Trên cơ sở đó, NXBGDVN cân đối tính toán mức thù lao phù hợp từ nguồn kinh phí của mình.

Ban chỉ đạo biên soạn bộ SGK “Chân trời sáng tạo” được thành lập để hỗ trợ công tác chuyên môn, tổ chức đội ngũ tác giả, chuyên gia tư vấn cho NXBGDVN trong quá trình làm SGK mới. Sách do NXBGDVN giữ bản quyền và đăng ký thẩm định với Hội đồng quốc gia thẩm định SGK mới. NXBGDVN cũng chịu trách nhiệm về việc xuất bản, in và phát hành các cuốn SGK do NXBGDVN đăng ký thẩm định và được phê duyệt sử dụng chính thức từ năm học 2020-2021.

Nghị quyết 88 của Quốc hội đã nêu rất rõ: “Các cơ sở giáo dục phổ thông lựa chọn SGK để sử dụng dựa trên ý kiến của giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT”. Tại mục c, khoản 1, Điều 32 Luật Giáo dục sửa đổi (năm 2019) áp dụng từ tháng 7-2020 cũng quy định, UBND cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn SGK sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT. Mới đây, dự thảo Thông tư Hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông yêu cầu các cơ sở giáo dục phổ thông phải thành lập hội đồng lựa chọn sách. Trong thành phần hội đồng, ngoài người đứng đầu cơ sở giáo dục còn có giáo viên, đại diện ban đại diện cha mẹ học sinh. Hội đồng phải đảm bảo lựa chọn khách quan, minh bạch, dân chủ. Do đó, các địa phương lựa chọn SGK trên cơ sở chất lượng của các bộ sách, mức độ phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, cũng như khả năng của các NXB trong việc đồng hành, hỗ trợ giáo viên suốt quá trình tổ chức dạy và học.

Tin cùng chuyên mục