Cần cách tiếp cận mới trong công tác dân vận

Ngày 30-7, Ban Dân vận Thành ủy TPHCM tổ chức Hội nghị sơ kết công tác dân vận và quy chế dân chủ 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019. 

Đến dự có đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM và đại diện lãnh đạo cấp ủy Đảng, chính quyền 24 quận huyện, cấp trên cơ sở.

Theo Ban Dân vận Thành ủy TPHCM, 6 tháng đầu năm 2019, công tác dân vận của cả hệ thống chính trị có nhiều nội dung và phương thức hoạt động mới gắn với thực tế của từng địa phương. Trong đó, cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước” được triển khai sâu rộng, từ địa bàn khu vực nội thành đến các ấp, xã ngoại thành.

Công tác vận động, tuyên truyền được nhiều nơi thực hiện qua mạng xã hội, gắn kết các mô hình, phong trào thi đua ở địa phương. Kết quả bước đầu đã có những chuyển biến tích cực, nhiều khu phố, khu dân cư trước kia là điểm “nóng” về vệ sinh môi trường, nay đã xanh sạch đẹp hơn.

Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được chính quyền các cấp đẩy mạnh, gắn với cải cách hành chính và các nội dung của Nghị quyết 54 của Quốc hội. Công tác tiếp dân, gặp gỡ, đối thoại được chú trọng, đã kịp thời giải quyết được nhiều kiến nghị, bức xúc của người dân, góp phần giảm khiếu kiện.

Tại hội nghị, đại diện cấp ủy Đảng các đơn vị quận 1, 7, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Thủ Đức… phát biểu nêu những kinh nghiệm trong công tác dân vận và kiến nghị những giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm 2019. Trong đó, có nhiều mô hình, cách làm mới trong công tác cải cách hành chính gắn với xây dựng ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công khai các thủ tục, quy trình giải quyết hồ sơ hành chính; thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ tạo sự chuyển biến tích cực, hiệu quả trong công tác giải quyết thủ tục hành chính.

Về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, nhiều ý kiến cho rằng, các cấp ủy Đảng, chính quyền cần thường xuyên lãnh đạo, kiểm tra, giám sát, hướng dẫn việc triển khai đến cơ sở; công tác cải cách hành chính cần gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo”, phát huy tính chủ động, trách nhiệm và phong cách làm việc của cán bộ, công chức, viên chức.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Võ Thị Dung đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội cần có cách tiếp cận mới trong công tác dân vận, chủ động nắm bắt diễn biến, tình hình, những bức xúc, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của nhân dân để có biện pháp giải quyết kịp thời, tránh phát sinh những điểm nóng, gây bất ổn xã hội.

“Ban Dân vận Thành ủy cần tiến hành khảo sát nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, các giới, đặc biệt là công nhân lao động, trí thức, sinh viên để phân tích, tổng hợp, dự báo tình hình một cách khoa học, chính xác, kịp thời và tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy có chủ trương, quyết sách phù hợp”, đồng chí Võ Thị Dung nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục