Cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây có mật độ phương tiện cao nhất

SGGPO
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa cho biết, lưu lượng phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc đang tiếp tục tăng nhanh, cao hơn 14% so cùng kỳ 2018. Trong  đó, mật độ phương tiện cao nhất thuộc về cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây.

Tình trạng ùn ứ thường xảy ra tại khu vực nút giao An Phú (quận 2, TPHCM) - điểm đầu của cao tốc và là điểm cuối của đường Lương Định Của giao cắt với đại lộ Đông - Tây (nay là đường Mai Chí Thọ), đặc biệt vào dịp cuối tuần, ngày lễ, tết.

Theo VEC, để giải quyết cơ bản tình trạng này cần phải xây dựng nút giao thông khác mức (hầm chui, cầu vượt) tại khu vực nút giao. Tuy nhiên, hiệp định vay vốn của Dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ kết thúc vào tháng 7-2021 nên việc sử dụng vốn dư để thực hiện đầu tư nút giao An Phú là không khả thi, nhất là trong điều kiện đang thực hiện tái cơ cấu các dự án của VEC.

Mới đây, UBND TPHCM đã đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, khẳng định có đủ khả năng sắp xếp vốn để TPHCM triển khai đầu tư nút giao An Phú.

Về việc Sở Giao thông vận tải TPHCM kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận sử dụng đường dưới cầu tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây làm đường giao thông tạm và cho phép khai thác gầm cầu cạn các tuyến cao tốc làm nơi đỗ xe, VEC cho rằng, việc này có khả năng ảnh hưởng đến công tác bảo trì và kết cấu, công năng của công trình trong trường hợp gặp sự cố.

Liên quan đến vấn đề khai thác an toàn trên cao tốc, VEC cũng cho biết, từ đầu năm đến nay, tình trạng vi phạm tải trọng vẫn gia tăng. Cụ thể, 3 quý đầu năm 2019, qua kiểm soát tải trọng 1,84 triệu lượt phương tiện, đã phát hiện 59.000 lượt phương tiện vi phạm tải trọng, từ chối phục vụ 48.000 phương tiện quá tải, cao hơn 55% cùng thời điểm năm ngoái.

Trong 9 tháng qua, trên các tuyến cao tốc VEC xảy ra 66 vụ tai nạn, làm 14 người chết và 93 người bị thương. Nguyên nhân chủ yếu do người tham gia giao thông không tuân thủ nghiêm các quy định khi lưu thông như chạy băng qua đường cao tốc; phương tiện đón trả khách, dừng đỗ tại các hàng quán tự phát; không duy trì khoảng cách an toàn giữa các phương tiện; phương tiện mất lái…

Theo VEC, 2 năm gần đây, tỷ lệ tai nạn tăng cao là do VEC không được áp dụng các quy định nội bộ về việc từ chối phục vụ và phục vụ trở lại đối với các phương tiện vi phạm quy tắc giao thông.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách sử dụng hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ phải có niên hạn sử dụng không quá 12 năm (tính từ năm sản xuất)

Sửa đổi, bổ sung 8 nhóm quy định quản xe công nghệ

Để quản lý chặt chẽ đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách dưới 9 chỗ (kể cả người lái xe) sử dụng hợp đồng điện tử, đảm bảo công bằng đối với xe taxi, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất bổ sung 8 nhóm quy định, trong đó có việc xe sử dụng hợp đồng vận chuyển hành khách điện tử phải báo cáo thông tin về hợp đồng trước khi vận chuyển; phải có thiết bị để truy cập vào nội dung của hợp đồng và truy cập để xem danh sách hành khách.

Quy hoạch

Phải công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Thời gian qua, nhiều chủ đầu tư rao bán nhà đất thuộc các dự án nhà ở không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, hoặc các dự án chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, hoặc các dự án không đủ điều kiện chuyển quyền sử dụng đất, bán nhà ở...

Bút Sài Gòn

Thuốc chữa quên

- Xứ mình nên có phần thưởng, hay ít nhất là cũng phải biểu dương những cơn mưa. Do mưa gió, làm lộ ra quá trời chuyện bậy bạ, tắc trách của tùm lum ông công quyền. 

Sự kiện & Bình luận

Nỗi lo ô nhiễm nguồn nước

Hơn 10 ngày qua, câu chuyện nước sinh hoạt ở TP Hà Nội bị ô nhiễm dầu thải trở thành tâm điểm của cả nước khi mà cuộc sống hàng trăm ngàn hộ dân bị đảo lộn.