Cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây có mật độ phương tiện cao nhất

SGGPO
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa cho biết, lưu lượng phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc đang tiếp tục tăng nhanh, cao hơn 14% so cùng kỳ 2018. Trong  đó, mật độ phương tiện cao nhất thuộc về cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây.

Tình trạng ùn ứ thường xảy ra tại khu vực nút giao An Phú (quận 2, TPHCM) - điểm đầu của cao tốc và là điểm cuối của đường Lương Định Của giao cắt với đại lộ Đông - Tây (nay là đường Mai Chí Thọ), đặc biệt vào dịp cuối tuần, ngày lễ, tết.

Theo VEC, để giải quyết cơ bản tình trạng này cần phải xây dựng nút giao thông khác mức (hầm chui, cầu vượt) tại khu vực nút giao. Tuy nhiên, hiệp định vay vốn của Dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ kết thúc vào tháng 7-2021 nên việc sử dụng vốn dư để thực hiện đầu tư nút giao An Phú là không khả thi, nhất là trong điều kiện đang thực hiện tái cơ cấu các dự án của VEC.

Mới đây, UBND TPHCM đã đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, khẳng định có đủ khả năng sắp xếp vốn để TPHCM triển khai đầu tư nút giao An Phú.

Về việc Sở Giao thông vận tải TPHCM kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận sử dụng đường dưới cầu tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây làm đường giao thông tạm và cho phép khai thác gầm cầu cạn các tuyến cao tốc làm nơi đỗ xe, VEC cho rằng, việc này có khả năng ảnh hưởng đến công tác bảo trì và kết cấu, công năng của công trình trong trường hợp gặp sự cố.

Liên quan đến vấn đề khai thác an toàn trên cao tốc, VEC cũng cho biết, từ đầu năm đến nay, tình trạng vi phạm tải trọng vẫn gia tăng. Cụ thể, 3 quý đầu năm 2019, qua kiểm soát tải trọng 1,84 triệu lượt phương tiện, đã phát hiện 59.000 lượt phương tiện vi phạm tải trọng, từ chối phục vụ 48.000 phương tiện quá tải, cao hơn 55% cùng thời điểm năm ngoái.

Trong 9 tháng qua, trên các tuyến cao tốc VEC xảy ra 66 vụ tai nạn, làm 14 người chết và 93 người bị thương. Nguyên nhân chủ yếu do người tham gia giao thông không tuân thủ nghiêm các quy định khi lưu thông như chạy băng qua đường cao tốc; phương tiện đón trả khách, dừng đỗ tại các hàng quán tự phát; không duy trì khoảng cách an toàn giữa các phương tiện; phương tiện mất lái…

Theo VEC, 2 năm gần đây, tỷ lệ tai nạn tăng cao là do VEC không được áp dụng các quy định nội bộ về việc từ chối phục vụ và phục vụ trở lại đối với các phương tiện vi phạm quy tắc giao thông.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Xây cảng Long Bình để di dời cảng Trường Thọ

Xây cảng Long Bình để di dời cảng Trường Thọ

Các đơn vị chức năng đang gấp rút triển khai xây dựng cụm cảng trung chuyển - ICD tại phường Long Bình (cảng ICD Long Bình) để di dời khu cảng Trường Thọ (cả 2 đều ở TP Thủ Đức, TPHCM) ra đây.

Quy hoạch

Cần quy hoạch đồng bộ cho khu đô thị mới

Những thập niên trước, nhiều dự án khu đô thị mới (KĐTM) hình thành đã mang lại diện mạo khác biệt cho sự phát triển của TPHCM. Bên cạnh sự thành công còn là những bài học bổ ích, nhất là khi sắp tới TPHCM tiếp tục dành dư địa cho sự phát triển loại hình này.

Bút Sài Gòn

Về nhà

- Thấy thương ghê khi hàng ngàn người đi xe máy từ các địa phương trong vùng dịch trở về quê trú náu. Có người phải vượt hàng ngàn cây số. Rồi hành trình ấy cũng đỡ gian nan khi có cảnh sát giao thông dẫn đoàn, được tiếp nước tiếp xăng. Về đến quê nhà, dẫu vẫn còn nhiều gian khó, nhưng cũng vững bụng hơn.

Sự kiện & Bình luận

Một quyết định đặc biệt

Tình hình dịch Covid-19 hiện nay bắt buộc chúng ta phải có những thay đổi để đáp ứng với yêu cầu chống dịch. Đó là lý do Chính phủ trình Quốc hội đưa nội dung về phòng chống dịch vào nghị quyết kỳ họp chung của Quốc hội. Đây có thể nói là một giải pháp chưa có tiền lệ, dành cho nhiệm vụ quan trọng hàng đầu từ đây đến cuối năm của cả hệ thống chính trị.