Chàng đại úy tận tụy với trò nghèo

Không sợ ngu, chỉ sợ lười!
Chàng đại úy tận tụy với trò nghèo

Mang lon đại úy, chàng trai 8X Nguyễn Mai Lâm hiện là giảng viên Khoa Khoa học Xã hội, Trường ĐH Trần Đại Nghĩa. Trước khi nhập ngũ, Lâm từng thi trượt đại học. Trong môi trường quân ngũ, với ý chí vươn lên mạnh mẽ, Lâm thi đậu thủ khoa, khoa Triết học Trường Đại học KHXH-NV TPHCM năm 2001. Ra trường, giảng dạy môn chính trị nhưng Lâm lại được biết tới nhờ khả năng dạy tiếng Anh theo cách riêng của mình.

Thư gửi ông thầy “bá đạo”!

“Tôi biết thầy từ lúc các anh chị đi học chính trị về kể lại. Và số phận đã mỉm cười khi tôi may mắn học thầy 2 buổi chính trị. Ngoài giờ hành chính, tôi biết thầy dạy thêm tiếng Anh nhưng tôi lấy đâu ra tiền để học bởi khi là SV tôi quyết sống tự lập. Hàng tháng, tôi chi tiêu trong khoản một triệu đồng từ tiền công gia sư ít ỏi. Được bạn động viên, tôi quyết định viết thư xin thầy học… thiếu, khi nào đi làm có tiền sẽ trả sau. Vậy mà thầy đồng ý!

Những ngày học thầy, tôi như rẽ sang bước ngoặt mới. Hóa ra tôi đi học không chỉ được thầy dạy tiếng Anh, mà còn được học cách đối nhân xử thế, thầy truyền cho chúng tôi niềm tin, khát vọng, sự sáng tạo, nhiệt huyết của tuổi trẻ. Thầy khiến tôi tin rằng, khát khao làm chủ của mình chắc chắn sẽ thành hiện thực dù chỉ với đôi tay trắng. Học với thầy tôi có những kỷ niệm đặc biệt. Ngày sinh, tôi không cùng bạn bè tổ chức tiệc mà vẫn đến lớp học của thầy. Đối với tôi, từng tiết học của thầy là vô giá. Thầy biết nên cho cả lớp nghỉ để tổ chức sinh nhật cho tôi và lần đầu tiên tôi biết quán karaoke ở Sài Gòn.Những tiết học ngoại khóa, thầy dẫn cả lớp đến học tại quán cà phê “sang chảnh” Starbucks. Thầy chứng minh rằng, dạy học không phải chỉ nhắm tới học phí.

Chính ấn tượng của thầy, tôi phải giữ chữ tín, dù phải làm lao công để đủ học phí trả thầy. Thầy bất ngờ vì đã quên khoản tiền này và chỉ nhận một phần, còn lại… lì xì cho tôi. Thầy còn cho tôi 2 suất học bổng, học với người nước ngoài và khóa luyện thi TOEIC miễn phí. Tôi viết những điều này như một lời tri ân và là những chia sẻ cho những ai đang và sẽ là học trò của thầy!”.

Đó là trần tình của một bạn trẻ được đại úy Nguyễn Mai Lâm dìu dắt học tiếng Anh. Đối với Lâm, việc giúp các bạn trẻ giỏi tiếng Anh chính là mục tiêu của anh chứ không hẳn dạy tiếng Anh chỉ để kiếm tiền.

Lớp tiếng Anh “Làm lại từ đầu” do đại úy Nguyễn Mai Lâm (bìa phải) tổ chức thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia

Không sợ ngu, chỉ sợ lười!

Con đường học tiếng Anh của Lâm cũng đầy thử thách. 27 tuổi, Lâm thừa nhận vẫn “mù mờ tiếng Anh” dù đã học ngoại ngữ ở trường và một số trung tâm ngoại ngữ. Với quyết tâm cao, chỉ một thời gian ngắn, Lâm trở thành thầy giáo dạy tiếng Anh tại khu phố Tây, nơi từng giúp Lâm “luyện công” trong thời gian khó. Học viên đủ mọi thành phần: bác sĩ, giảng viên, giáo viên, sinh viên, phục vụ, xe ôm… Mỗi khóa học dài 3-5 tháng, học phí  chưa đến 2 triệu đồng. Ngoài Lâm, trong các tiết học đều có giáo viên nước ngoài đứng lớp. Nhiều trường hợp, Lâm dạy miễn phí. Vốn là người khẳng khái, Lâm nói: “Nếu để kinh doanh thì mức học phí đó chỉ đủ bù chi bởi tiền thuê mặt bằng ở khu phố Tây đắt đỏ, còn phải trả lương cho giáo viên nước ngoài, chưa kể nhiều tiết học ngoại khóa được tổ chức miễn phí cho học viên ngay tại quán cà phê, karaoke…”.

Vốn “ngu” tiếng Anh, lại học nhiều nơi mà vẫn không tiến bộ,  Lâm tự tạo ra giáo trình cho mình đó là “Học lại từ đầu và làm lại từ đầu” theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 là học riêng với giáo viên Việt Nam từ bảng chữ cái, cách phát âm, từ loại, âm gió, âm câm, phiên âm quốc tế, các thì, cấu trúc… Lâm đặt ra “Nguyên lý 300”. Theo đó, tôi hỏi thầy (người Việt): Nếu không biết gì, thầy phải dạy lại cho em từ đầu mất bao lâu? Thầy trả lời: 6 tháng. Và rồi, tôi lao vào học gấp 300% những gì thầy giao cho, học đón đầu, học mọi lúc, mọi nơi. Tôi không để thầy dạy những gì mình đã chuẩn bị từ nhà. Giờ học của tôi với thầy là sự hỏi - đáp. Thầy tỏ vẻ khó chịu vì cách học… lạ của tôi nhưng chịu vì tôi đang mua thời gian của thầy”, Lâm tủm tỉm cười. Sau 3 tháng, những kiến thức phổ thông được Lâm “tiêu hóa” hết. Kinh nghiệm Lâm rút ra là: “Không sợ ngu, chỉ sợ lười”!

Lớp tiếng Anh tại quán cà phê

Giai đoạn 2 là học riêng với người nước ngoài. Lâm “sốc nặng” về mức giá để có một thầy người nước  ngoài dạy riêng: 1,2 triệu đồng/buổi học 2 giờ. Trong khi lương của Lâm lúc đó chỉ 6 triệu đồng, còn phải nuôi em gái học cao đẳng. Lâm nghe các bạn sinh viên rỉ tai nhau là hãy ra Công viên 23-9 “săn” Tây để học tiếng Anh miễn phí. Lúc đầu Lâm cũng ra “săn” nhưng không ổn bởi anh nhận ra rằng cách này không hiệu quả vì một Tây phải nói chuyện với nhiều sinh viên và Lâm thấy nhiều người nước ngoài cảm thấy bị làm phiền.

“Trong quá trình học với thầy nước ngoài, tôi biết được khu Bùi Viện, Đề Thám, Tây nhiều vô số. Đây chính là thiên đường luyện tiếng Anh miễn phí. Ở đây, tôi có một quyết định táo bạo là phải “túm” được một người để dạy mình chuyên sâu. Tôi cho một bạn người Mỹ mượn vô thời hạn chiếc xe máy tôi vừa mua 22 triệu đồng. Anh ta khá “sốc” vì có một người Việt Nam “dám” chơi ngông. Nhờ vậy, tôi được học miễn phí một thời gian dài”, Lâm kể.

Cách học tốt nhất là đi dạy cho người khác, Lâm bắt đầu hành trình chia sẻ kinh nghiệm của mình bằng cách đi dạy kèm. Đi dạy đã mang lại cho Lâm những thành công ngoài mong đợi về kiến thức. Lâm trở thành giáo viên dạy tiếng Anh, vượt qua mọi lời dị nghị rằng “thần kinh”, “ngu mà đi dạy tiếng Anh”… Nhiều người đâu biết rằng Lâm đã phải  tốn hàng chục triệu đồng cho 5 tháng học, phải hy sinh những sở thích cá nhân của mình.

Giờ đây, sau những giờ lên lớp ở đơn vị mình công tác, Lâm lại đến lớp để dạy tiếng Anh cho các học viên theo phương pháp riêng “lạ”, “độc” của mình. Chỉ trong thời gian ngắn, tiếng lành đồn xa, ban đầu chỉ có một lớp học, đến nay đã có hàng ngàn học viên theo học mỗi năm.

Lâm cho rằng, sở dĩ một số người học tiếng Anh không “lĩnh hội” được có rất nhiều lý do: Học theo phong trào, sai phương pháp, mất niềm tin vào bản thân, nóng vội, đầu tư không đến nơi… Muốn giỏi tiếng Anh trong thời gian ngắn, theo Lâm không có cách nào khác là phải “đầu tư nghiêm túc và học bằng cả trái tim”.

200 học BỔNG tiếng Anh cho HS-SV nghèo

Là con nhà nghèo bước ra thành phố nên Nguyễn Mai Lâm cảm nhận rõ sự thua thiệt, tự ti của các bạn HS-SV từ quê ra phố. Việc học tiếng Anh và nhất là học trực tiếp với người nước ngoài là một giấc mơ xa vời. Vì vậy, Nguyễn Mai Lâm dành tặng 200 học bổng/năm, trị giá 1 tỷ đồng, cho 200 trường hợp khó khăn. Các bạn sẽ được học 3 tháng với giáo viên Việt Nam và 2 tháng với giáo viên Mỹ. Toàn bộ sách, từ điển, dụng cụ học tập đều miễn phí. Điều kiện nhận học bổng là các bạn HS-SV nghèo, mồ côi, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang và sẽ học tập tại TPHCM. Liên lạc: Nguyễn Mai Lâm, Khoa Khoa học Xã hội, Trường Đại học Trần Đại Nghĩa, 189 Nguyễn Oanh, P.10, Q.Gò Vấp, TPHCM, ĐT: 0985992337, Email: mailam1811@gmail.com.


Đào Thụy

Tin cùng chuyên mục