Chiến thắng thầm lặng

Tình hình chiến sự tại Syria những tháng gần đây cho thấy tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang trên đà diệt vong. 
Trả lời phỏng vấn đài truyền hình Rossiya 24, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 13-8 cho biết diện tích lãnh thổ dưới sự kiểm soát của Chính phủ Syria tăng lên 2,5 lần trong vòng hai tháng rưỡi qua. Các lực lượng Chính phủ Syria được sự hỗ trợ của các nhóm vũ trang có tổ chức của Iran và không quân Nga đã chiếm lại phần lớn tỉnh Homs ở miền Trung Syria. Lực lượng này hiện đang tiến về thành phố Deir el-Zour bị IS chiếm kể từ năm 2015. Ông Shoigu cho biết việc chiếm lại Deir el-Zour “sẽ nói lên rất nhiều điều, nếu không muốn nói là tất cả, về việc tiêu diệt hoàn toàn IS”. 
Trong khi đó, theo USA Today, quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm chấm dứt viện trợ cho các phiến quân chống chính phủ tại Syria đánh dấu chiến thắng cho Tổng thống Syria Bashar Assad trong cuộc nội chiến kéo dài 6 năm. Ngoài ra, Tổng thống Donald Trump cũng  đã quyết định kết thúc một chương trình do CIA bí mật huấn luyện các tay súng đối lập, ra đời dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama. Tổng thống Obama từng tin rằng việc huấn luyện các tay súng Syria đối lập nhằm giúp họ vừa có khả năng tiêu diệt IS vừa chống lại Chính phủ Syria ở những khu vực mà Chính phủ Syria chưa giành quyền kiểm soát. Thế nhưng thực tế cho thấy những nhóm liên hệ với IS và Al-Qeda có vẻ chiếm đa số tại những khu vực này. Andrew Tabler, nhà phân tích về Syria thuộc Viện Washington nghiên cứu chính sách Cận Đông, khẳng định: “Kết thúc chương trình đào tạo của CIA sẽ là một chiến thắng cho Iran và Nga”. 
Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố trước khi nhậm chức là sẽ không can dự nhiều vào Syria ngoại trừ cuộc không kích vào sân bay quân sự Syria hồi tháng 4 để trả đũa cho điều mà Mỹ cho rằng Assad sử dụng vũ khí hóa học giết phụ nữ và trẻ em. Hơn thế nữa, theo báo chí Mỹ, chiến lược của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Syria đã buộc thế giới lựa chọn giữa Tổng thống Assad và những kẻ cực đoan như al-Qaeda và IS. Đây là nguyên nhân chính giải thích cho sự thành công của Chính phủ Syria.
Theo các nhà phân tích, có lẽ giờ đây Mỹ đã nhận ra rằng việc đe dọa Iran hoặc tìm cách làm suy yếu chế độ Assad trong một nỗ lực phế truất ông này hay buộc ông Assad phải thực hiện chuyển giao chính trị qua đàm phán là một ý tưởng hão huyền. Ngay dù Mỹ cam kết loại bỏ Assad, điều đó sẽ dẫn đến nhiều sự hỗn loạn hơn, không lực lượng có tổ chức nào có thể liên kết với phương Tây thay thế được ông Assad và một cuộc tranh giành điên cuồng giữa tất cả các nhóm - chiến binh thánh chiến Sunni như IS và al-Qaeda, dân quân Hồi giáo dòng Shiite thân Iran, người Alawite và người Kurd - nhằm củng cố sự kiểm soát bất động sản, khiến tình hình càng tồi tệ hơn. Hơn nữa,  ông Assad chắc chắn sẽ không bao giờ đồng ý với một kết cục như vậy khi mà giờ đây ông kiểm soát hầu hết các thành phố và khu vực quan trọng ở Syria. 
Mục tiêu hàng đầu của Mỹ ở Syria giờ đây cũng không khác mấy với Nga chính là cần phải tiếp tục là làm suy yếu và kiềm chế các nhóm thánh chiến, ngăn chặn chúng bất ngờ tấn công vào Mỹ, châu Âu và các đồng minh khu vực. Đây không phải là một cái kết tối ưu cho Mỹ, nhưng nó còn tốt hơn nhiều so với theo đuổi mục tiêu không thực tế.

Tin cùng chuyên mục