Chính phủ nên có thông điệp sớm và rõ ràng về tăng lương tối thiểu vùng

“Giá - lương - tiền đang ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người lao động. Chính phủ nên có thông điệp sớm và rõ ràng”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói.  
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên họp UBTVQH chiều 11-5
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên họp UBTVQH chiều 11-5

Tiếp tục phiên họp thứ 11, cuối giờ chiều 11-5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Trình bày dự thảo báo cáo, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, cử tri và nhân dân trăn trở và lo lắng về những khó khăn, thách thức nhiều mặt do dịch Covid-19 gây ra.

Cử tri cũng lo lắng về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và gói hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội còn chậm; trăn trở vì đời sống của một bộ phận người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa còn khó khăn... Sự phối hợp của một số cơ quan trong giải quyết công việc chưa nhịp nhàng, chặt chẽ. Vẫn còn một số cán bộ, công chức, viên chức tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật. 

Đặc biệt, ông Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh: “Cử tri và nhân dân bày tỏ sự bất bình, lên án mạnh mẽ, phẫn nộ đối với những hành vi trục lợi trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, mua sắm trang thiết bị, vật tư tiêu hao, có sự tiếp tay, bao che của một số cán bộ, đảng viên, làm giảm lòng tin của nhân dân. Đồng thời, mong muốn các cơ quan chức năng tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật, tránh bỏ lọt tội phạm, bị can bỏ trốn; công khai, minh bạch kết quả điều tra, xét xử để nhân dân giám sát”.

Chính phủ nên có thông điệp sớm và rõ ràng về tăng lương tối thiểu vùng ảnh 1 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: "Cử tri mong muốn Chính phủ xem xét sớm việc tăng lương tối thiểu  vùng"
Báo cáo cũng nêu rõ, một bộ phận người lao động do khó khăn, chưa tìm được việc làm đã rút bảo hiểm xã hội một lần, về lâu dài sẽ không bảo đảm được đời sống; vẫn còn xảy ra tình trạng mất an toàn cho người dân như: nhiều vụ cháy, nổ, tai nạn giao thông, bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em, trẻ em bị đuối nước... đáng lo ngại, cũng là vấn đề khiến cử tri lo lắng.

Dư luận xã hội còn băn khoăn, có ý kiến trái chiều về việc đưa môn Lịch sử là môn học tự chọn ở bậc trung học phổ thông, có thể sẽ gây ra hậu quả, hệ lụy khó lường. Thực tế, có một số nước phát triển, nền văn hóa tương đồng với Việt Nam (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) đã đưa trở lại hoặc vẫn duy trì môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh thêm một số vấn đề được cử tri quan tâm như diễn biến giá xăng dầu, nhu cầu điện khi mùa hè đến, việc rút bảo hiểm một lần... Theo Chủ tịch Quốc hội, cử tri rất quan tâm đến thông tin Hội đồng Tiền lương quốc gia đã thống nhất trình Chính phủ về phương án tăng lương tối thiểu vùng 6%. “Ít có năm nào hội đồng thống nhất cao như năm nay, cử tri mong muốn Chính phủ xem xét sớm việc tăng lương này”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Chia sẻ rằng, cử tri đã nhắn tin, gọi điện trực tiếp cho mình về tăng lương tối thiểu vùng, Chủ tịch Quốc hội cho biết, ông đã trả lời là vấn đề này không thuộc thẩm quyền của Quốc hội, vì Quốc hội chỉ quyết định việc tăng lương của khu vực công, còn lương tối thiểu vùng thuộc thẩm quyền của Thủ tướng và Chính phủ. Nhưng Chủ tịch Quốc hội đã hứa trao đổi với Thủ tướng về kiến nghị này của cử tri.

“Đến nay sắp hết tháng 5 rồi mà chưa động tĩnh gì để giải quyết vấn đề này, vì thế cử tri băn khoăn. Nên chăng Chính phủ chỉ đạo quyết liệt và nên có sớm thông điệp về vấn đề tăng lương tối thiểu vùng. Người lao động, khó khăn lắm, nhất là người có hệ số lương thấp vì mấy năm nay không có điều kiện để điều chỉnh", Chủ tịch Quốc hội nhận định.

Tin cùng chuyên mục