Chính thức thông xe đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Sáng nay, 21-9, tại huyện Bảo Thắng (Lào Cai), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chính thức phát lệnh thông xe và đưa vào khai thác đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, một trong những dự án đường cao tốc lớn nhất Việt Nam đi qua thành phố Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.
Chính thức thông xe đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

(SGGPO).- Sáng nay, 21-9, tại huyện Bảo Thắng (Lào Cai), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chính thức phát lệnh thông xe và đưa vào khai thác đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, một trong những dự án đường cao tốc lớn nhất Việt Nam đi qua thành phố Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.

Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai được khởi công từ tháng 4-2009, theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái có 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp với tốc độ thiết kế 100km/giờ và đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai có 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế 80km/giờ. Đây được coi là dự án có quy mô lớn nhất hiện nay với tổng chiều dài toàn tuyến lên đến 245 km,có 120 cầu lớn nhỏ, một hầm xuyên núi, một hầm chui, đào đắp hơn 100 triệu m³ đất đá. Trong quá trình xây dựng dự án, đã có hơn 25 nghìn hộ dân phải di dời, giải phóng mặt bằng, 99 khu tái định cư được xây dựng và 17.000 hộ dân được áp dụng chương trình phục hồi thu nhập.

Đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai trong ngày thông xe

Theo đại diện chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam, dự án này đi qua địa hình, địa chất phức tạp nhất, được xây dựng xuyên từ khu vực đồng bằng lên vùng Tây Bắc, với nhiều đồi núi, vượt qua hai con sông lớn là sông Hồng và sông Lô. Đặc biệt, cao tốc Nội Bài – Lào Cai được đánh giá là có suất đầu tư hiệu quả nhất. Với tổng mức đầu tư hơn 1,46 tỷ USD, suất đầu tư của dự án chỉ vào khoảng 6 triệu USD/km đường cao tốc, thuộc loại thấp nhất hiện nay. Đây cũng là dự án được sự chỉ đạo điều hành quyết liệt nhất của lãnh đạo Bộ GTVT, trong suốt thời gian thi công, rất nhiều kỹ sư tư vấn, kỹ sư thường trú của tư vấn giám sát, giám đốc điều hành của các nhà thầu, các nhà thầu thi công bị thay thế, điều chuyển công việc do làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Với việc rút ngắn thời gian hành trình từ Hà Nội đến Lào Cai chỉ còn khoảng 3,5 giờ so với 7 giờ trước đây, tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai còn được kỳ vọng là sẽ có tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương trong vùng dự án, đặc biệt là tỉnh Lào Cai, một tỉnh biên giới với cơ hội sẽ khai thác tốt hơn tiềm năng khu du lịch Sa Pa. 

Cắt băng khánh thành dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án trong việc phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh có dự án đi qua, biểu dương Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành liên quan, các địa phương, chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn giám sát, thi công đã vượt qua nhiều khó khăn trong suốt 5 năm qua để hoàn thành dự án. Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng cảm ơn Ngân hàng phát triển châu Á ADB đã tài trợ, cho vay hơn 1 tỷ USD thực hiện dự án, cảm ơn 25.000 hộ dân đã chấp nhận đền bù, bàn giao mặt bằng phục vụ dự án. Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành nốt các hạng mục phụ trợ để đưa dự án vào khai thác an toàn hiệu quả, đặc biệt yêu cầu các địa phương có dự án đi qua rà soát, cập nhật quy hoạch để tận dụng cơ hội dự án cao tốc Nội Bài- Lào Cai đi vào hoạt động. Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc phối hợp các Bộ, ngành, địa phương thu xếp vốn để đầu tư giai đoạn 2 của dự án, nâng cấp đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai lên 4 làn xe, hoàn thành tiếp 19 km kéo dài cao tốc đến biên giới nối thông với hệ thống đường cao tốc của Trung Quốc.

Một đoạn đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam khẳng định hiện đã giao cho Công ty Vận hành và bảo trì đường cao tốc VN tổ chức đào tạo đội ngũ khai thác vận hành chuyên nghiệp, đồng thời phối hợp với chính quyền các địa phương và các lực lượng chức năng tổ chức giao thông an toàn, hợp lý nhất, đồng thời cũng có kế hoạch tuyên truyền, hướng dẫn rộng rãi cho người dân và các phương tiện tham gia trên đường cao tốc. Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục hoàn thiện nốt các hạng mục rào chắn, đường gom dân sinh, đồng thời chuẩn bị đầu tư hệ thống thu phí tự động để khai thác tuyến cao tốc đồng bộ và an toàn nhất.

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục