Chủ động ngăn chặn dịch tái phát

Người mắc Covid-19 la liệt khắp nơi, bệnh viện chật cứng bệnh nhân, người già nhường oxy cho người trẻ, các điểm hỏa táng rực lửa ngày đêm vẫn quá tải… Đây là những hình ảnh ám ảnh toàn cầu khi đại dịch Covid-19 đang bùng phát dữ dội tại Ấn Độ. 

Dịch Covid-19 khủng khiếp đang hoành hành ở đất nước có dân số đông thứ 2 thế giới là do việc ứng phó với dịch đã có sự chủ quan, khi hàng loạt sự kiện, lễ hội vẫn diễn ra với sự tham gia của hàng triệu người.

Covid-19 đang xảy ra ở Ấn Độ cũng là bài học cảnh tỉnh đối với tất cả các quốc gia. Rút kinh nghiệm từ Ấn Độ, trước dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế liên tục cảnh báo, khuyến cáo người dân không tụ tập, vui chơi đông người và nhất thiết phải đeo khẩu trang khi ra đường. Khi Việt Nam ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 trong cộng đồng ở Hà Nam và một số địa phương khác, lập tức nhiều địa phương quyết định hủy bắn pháo hoa và các sự kiện văn hóa, dừng các dịch vụ giải trí không thiết yếu chỉ 1 ngày trước kỳ nghỉ lễ. 

Nhưng nhiều bãi biển, danh lam thắng cảnh ở Vũng Tàu, Đà Lạt, Phú Quốc, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Ninh… vẫn đông kín người, trong đó nhiều người không đeo khẩu trang. Hình ảnh này khiến cộng đồng xã hội hoang mang, lo lắng nguy cơ Covid-19 sẽ tái phát. PGS-TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, đã cảnh báo: Bài học lễ hội sông Hằng của Ấn Độ khiến dịch bệnh bùng phát, lây lan nhanh chóng vẫn còn nguyên giá trị. Nếu trong đám đông đó có người nhiễm Covid-19 sẽ rất nguy hiểm, dẫn đến lây nhiễm trong cộng đồng rất lớn và rất khó truy vết nhanh.

Đối lập với sự vui chơi náo nhiệt, chủ quan tại một số địa phương là sự vất vả, căng thẳng của các lực lượng y tế, công an, quân đội trong việc phòng chống dịch bệnh nhằm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập từ nước ngoài qua người nhập cảnh trái phép. Ngay trong những ngày nghỉ lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có các cuộc họp khẩn với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và các bộ, ngành chức năng để tập trung triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Thủ tướng đã yêu cầu các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm quan điểm “chống dịch như chống giặc”, vì lợi ích của cộng đồng, quốc gia, dân tộc tự giác thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định về phòng chống, khắc phục hậu quả của dịch Covid-19. Thủ tướng cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu và xử lý nghiêm minh mọi trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch.

Kỳ nghỉ lễ kết thúc, hàng trăm ngàn người từ các điểm du lịch, vui chơi giải trí sẽ trở về nhà, để quay lại với  công việc thường nhật. Vì thế, để ngăn chặn nguy cơ Covid-19 bùng phát, đòi hỏi tất cả người dân và chính quyền các cấp cần nâng cao tinh thần cảnh giác phòng chống dịch. Mỗi người dân cần thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Các bộ, ngành chức năng cần tiếp tục đôn đốc, đẩy mạnh thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng, Ban chỉ đạo quốc gia và các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng chống dịch Covid-19, tuyệt đối không được chủ quan, mất cảnh giác. Thần tốc truy vết, khoanh vùng nhanh gọn, cách ly ngay, điều trị tích cực và dập dịch triệt để nhằm sớm ổn định tình hình và tâm lý cho nhân dân. Đồng thời đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát biên giới, quản lý chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh, không để xảy ra tình trạng vượt biên và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về phòng chống dịch.

Tin cùng chuyên mục