Trở lại Bình Tân vào thời điểm này không còn thấy những con đường đầy ổ voi với nắng bụi mưa lầy, thay vào đó là những con đường nhựa phẳng lì, thẳng tắp. Là một quận có tốc độ đô thị hóa nhanh nên hệ thống giao thông trên địa bàn quá tải, xuống cấp là điều không thể tránh khỏi. Ngay từ khi thành lập, lãnh đạo quận Bình Tân đã xác định công tác chỉnh trang đô thị là một trong những nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu.
Với sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền các cấp, cùng các ban ngành đoàn thể và nhân dân trên địa bàn, sự đồng thuận của người dân, vấn đề chỉnh trang đô thị được đưa ra bàn bạc công khai minh bạch từ chính quyền đến người dân để cuối cùng đi đến thống nhất về quan điểm và đồng ý trong phương thức thực hiện là “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Từ đó đã xuất hiện rất nhiều nhân tố mới là những người dân tự nguyện hiến đất hoặc tự tháo dỡ vật kiến trúc để các công trình được thực hiện theo đúng tiến độ. Nhiều tuyến đường, tuyến hẻm đã được tiến hành chỉnh trang, hệ thống cấp thoát nước cũng được đầu tư đồng bộ.
Trong thời buổi tấc đất, tấc vàng nhưng người dân đã tự nguyện hiến từ hàng trăm đến hàng ngàn mét vuông đất, trị giá hàng tỷ đồng để mở đường, nâng cấp hẻm. Đơn cử, chú Hai Ta (đường Ao Đôi) đã tình nguyện hiến 100m² đất để mở rộng đường Ao Đôi, 345m² đất để mở rộng đường 840 (hương lộ 2 nối dài) và 1.035m² đất để mở rộng hẻm 15 đường Ao Đôi. Với giá đất thời điểm đó quả là không nhỏ đối với một gia đình ở quận ven. Hay chú Ba Huệ (đường Tân Hòa Đông) thấy bà con chòm xóm đi lại trong con hẻm nhỏ xíu chật hẹp đã tình nguyện hiến 380m² đất của gia đình trị giá trên 3 tỷ đồng để mở rộng con hẻm cạnh nhà rất khang trang...
Nói về việc người dân hiến đất làm đường, ông Huỳnh Văn Dự, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Bình Tân, hồ hởi: “Sau khi tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, làm cho người dân hiểu rõ mục đích và ý nghĩa của việc mở đường, mở hẻm, người dân đã nhiệt tình hưởng ứng. Bởi người dân đều hiểu rằng, khi hiến đất làm đường, người hưởng lợi nhiều nhất chính là gia đình họ.
Vì thế, trong nhiệm kỳ qua chúng tôi đã hoàn thành việc nâng cấp, mở rộng 52 tuyến đường với tổng chiều dài 36km; chỉnh trang nâng cấp 1.295 tuyến hẻm, với tổng chiều dài 161km, tổng vốn đầu tư khoảng 665 tỷ đồng, trong đó người dân tự nguyện hiến trên 87.000m2 đất tương đương 392 tỷ đồng, tháo dỡ các vật dụng kiến trúc tương đương 20 tỷ đồng và đóng góp bằng tiền làm cống, nền hạ trên 116 tỷ đồng. Tỷ lệ người dân đóng góp để nâng cấp hạ tầng và chỉnh trang đô thị chiếm gần 80%”.
Chủ trương đúng, được lòng dân, chương trình nâng cấp mở rộng các tuyến giao thông kết hợp chỉnh trang đô thị không những làm thay đổi diện mạo đô thị theo hướng văn minh, hiện đại mà còn góp phần nâng cao chất lượng sống của nhân dân trên địa bàn quận Bình Tân.
HỒ VIỆT