Chuẩn hóa mẫu phương tiện thu gom chất thải

UBND TPHCM vừa chỉ đạo các sở ngành và UBND các quận huyện triển khai kế hoạch chuẩn hóa mẫu phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt từ nguồn thải. 
Xe thu gom rác tại quận 8, TPHCM. Ảnh: THÀNH TRÍ
Xe thu gom rác tại quận 8, TPHCM. Ảnh: THÀNH TRÍ

Công bố áp dụng các quy định chung về kỹ thuật, bảo vệ môi trường đối với các phương tiện thu gom vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn TP.

Cụ thể, phương tiện cơ giới phải được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với loại “Ô tô chở rác”; thùng xe phải kín, miệng nạp rác có nắp đậy, có hệ thống thu gom nước rỉ rác; đính kèm phụ lục danh mục hình ảnh minh họa các mẫu phương tiện của đơn vị sản xuất xe chuyên dùng.

Ngoài các mẫu phương tiện này, đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt có thể tham khảo thêm mẫu xe của các đơn vị sản xuất xe chuyên dùng khác có tính năng tương tự, đáp ứng được các quy định chung về kỹ thuật, bảo vệ môi trường nêu trên. Thời gian để các đơn vị thu gom, vận chuyển hoàn tất chuyển đổi phương tiện thu gom vận chuyển chất thải là hết tháng 10-2019.

UBND các quận huyện được giao chủ trì, trao đổi với các đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn quản lý về quy định chung về kỹ thuật, bảo vệ môi trường đối với phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt; tổ chức buổi họp để các đơn vị sản xuất xe chuyên dùng giới thiệu các mẫu phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đến các đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải.

Ngoài ra, UBND TP cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan trao đổi với UBND các quận huyện về biện pháp giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, kịp thời báo cáo UBND TP xem xét, giải quyết những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền.

UBND TPHCM cũng chỉ đạo Quỹ Bảo vệ môi trường TP chủ động phối hợp cùng các đơn vị sản xuất xe chuyên dùng để giới thiệu cho các đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt biết về cơ chế cho vay và lãi suất ưu đãi đúng quy định. Quá trình triển khai nếu dự kiến tổng nhu cầu vay vốn vượt vốn điều lệ thì báo cáo TP xem xét, quyết định bổ sung vốn điều lệ cho Quỹ Bảo vệ môi trường TP.

Tin cùng chuyên mục