Chung kết Euro 2008, Đức - Tây Ban Nha: Ai mạnh nhất và khôn ngoan nhất?

(sân Ernst Happel, 1 giờ 45 sáng 30-6)
Chung kết Euro 2008, Đức - Tây Ban Nha: Ai mạnh nhất và khôn ngoan nhất?

(sân Ernst Happel, 1 giờ 45 sáng 30-6)

Mạnh nhất và khôn ngoan nhất – đó là tiêu chí để chọn ra nhà vô địch châu Âu lần này.

Trong khi Tây Ban Nha sẵn sàng chấp nhận đổi lối đá tấn công đẹp mắt để lấy một lối đá an toàn nhưng đầy khôn ngoan như trong trận đấu với người Italia, tuyển Đức dưới thời ông Joachim Loew lại mang đậm dấu ấn của một đội bóng thực dụng và khoa học, khác xa một tuyển Đức chơi tấn công phóng khoáng nhưng không an toàn ở World Cup 2006 dưới triều đại của Jurgen Klinsmann.

Các đại biểu cho lối đá đẹp mắt đơn thuần như Hà Lan và Bồ Đào Nha, hay các đại biểu của sự bùng nổ đầy bất ngờ như Nga hay Thổ Nhĩ Kỳ đều đã bị loại. Ở đây, tại trận chung kết Euro 2008 này, chỉ còn 2 đại diện tiêu biểu nhất cho sự pha trộn hợp lý giữa lối đá tấn công cống hiến cộng với sự khôn ngoan khi sắp xếp đội hình chiến thuật ra sân. Đức và Tây Ban Nha – 2 đại diện mạnh nhất và xứng đáng nhất, nhưng… ai mạnh hơn ai, ai xứng đáng hơn ai?

“Chiến cuộc” ở khu vực giữa sân sẽ là rất khốc liệt. “Bộ tứ” tiền vệ của tuyển Đức bao gồm thủ lĩnh Michael Ballack, Torsten Frings dày dạn kinh nghiệm, Thomas Hitzlsperger nhiệt tình và Bastian Schweinsteiger khôn ngoan sẽ phải đối mặt với tuyến tiền vệ 5 người lợi hại nhất Euro kỳ này với những Cesc Fabregas, Xevi Hernandez, Andreas Iniesta, David Silva và đặc biệt là “chuyên gia càn quét và thu hồi bóng” Marcos Senna. Đó là hàng tiền vệ đã làm tê liệt hoàn toàn số 10 kỳ ảo Andrei Arshavin.

Có một điều nhiều khả năng sẽ xảy ra: Lukas Podolski sẽ đảm nhiệm vai trò tiền đạo lùi trong đội hình tuyển Đức, biến Mirolav Klose trở thành mũi nhọn cắm duy nhất ở tuyến trên nhằm khiến hàng tiền vệ 4 người của tuyển Đức có thêm nhân lực trong cuộc chạy đua cạnh tranh giành quyền kiểm soát khu trung lộ với người TBN. Trong khi đó, tiền đạo cắm bên phía TBN sẽ là Fernando Torres.

“Bài toán” David Villa hóa ra đã được giải mã dễ dàng vì cầu thủ đang đứng đầu danh sách “Vua phá lưới” ở Euro kỳ này với 4 bàn thắng đã bị giãn cơ đùi không thể thi đấu được.

Hàng hậu vệ chính là khâu yếu nhất của cả 2 đội bóng. Nếu như cặp trung vệ cao to của tuyển Đức là Christoph Metzelder và Per Mertesacker rất nặng nhọc và chậm chạp trong các tình huống chống bóng sệt ở khu trung lộ, cặp trung vệ TBN bao gồm Carles Puyol và Sergio Ramos lại có vẻ rất “dị ứng” với các tình huống bóng bổng và đây là cơ hội để Klose cao lớn tận dụng cơ hội.

Tuy nhiên, người Đức vẫn còn một thứ để lo lắng hơn: khả năng bắt bóng của “gã mù” Jens Lehmann. Anh chàng thủ môn quá già này đã để lọt lưới 6 bàn trong Euro kỳ này, trong đó có rất nhiều tình huống để lọt lưới do phản ứng quá chậm chạp. Đây chính là một “tử huyệt” của tuyển Đức mà người TBN có thể tận dụng để xoay đổi tình thế trận đấu. Ngược lại, thủ thành Iker Casillas của TBN lại rất vững vàng trong khung thành.

Ai sẽ thắng trong cặp đấu mạnh nhất và khôn ngoan nhất này? Câu trả lời sẽ có sau trận chung kết kịch tính rạng sáng mai…

TIỂU PHƯƠNG

Phát biểu trước trận đấu

HLV Joachim Loew (Đức):
“TBN một lần nữa chứng tỏ họ có một đội hình giỏi và họ vẫn đang chơi ở một đẳng cấp cao từ đầu mùa đến giờ. Họ là một đội bóng được tổ chức tốt và thi đấu rất linh hoạt. Do vậy, rất khó đoán trước được TBN. Tôi mong chờ một trận đấu quyết liệt”.

HLV Luis Aragones (TBN): “Người Đức vẫn là người Đức và họ dường như luôn giành chiến thắng trước bất kỳ đối thủ nào mà họ giáp mặt. Nhưng rất khó cho bất kỳ đội bóng nào ra sân chống lại chúng tôi, đặc biệt khi chúng tôi đã đưa thêm tốc độ vào thế trận của mình”.

Tin cùng chuyên mục