Chương trình sữa học đường phủ rộng nhiều trường học

Nằm trong chuỗi trường trình sữa học đường, Công ty Cổ phần sữa Vinamilk đã tổ chức cho nhiều trường học được tham quan, trải nghiệm thực tế quy trình sản xuất sữa tươi tại các trang trại bò sữa.
Các em học sinh tham quan trang trại bò sữa Vinamilk Tây Ninh, một trong những trang trại được xây dựng theo chuẩn Global G.A.P (tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu) của Vinamilk, là nơi cung cấp nguồn sữa để sản xuất nên những hộp sữa học đường
Các em học sinh tham quan trang trại bò sữa Vinamilk Tây Ninh, một trong những trang trại được xây dựng theo chuẩn Global G.A.P (tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu) của Vinamilk, là nơi cung cấp nguồn sữa để sản xuất nên những hộp sữa học đường

Cô Nguyễn Thị Phúc, giáo viên Trường Mẫu giáo Thới Thạnh, huyện Thạnh Phú, Bến Tre cho biết, chương trình sữa học đường tại Bến Tre mới được triển khai từ đầu năm 2019 với mức khởi đầu là mỗi học sinh uống 3 hộp sữa/tuần. Tính nhân văn của chương trình còn là ở chỗ, những học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo cũng được uống sữa học đường như các bạn khác mà không phải đóng phí.

Trên thực tế, mới đầu chỉ khoảng 30% phụ huynh tham gia chương trình, nhưng sau một thời gian thì tỷ lệ này đã tăng hơn 80%... Điều này xuất phát từ sự tin tưởng của phụ huynh học sinh với chương trình và chất lượng nguồn sữa cung ứng từ Vinamilk. Nếu chương trình này tạo điều kiện để thêm số lượng học sinh, phụ huynh đến tham quan để họ được tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất sữa thì mức độ tin cậy sẽ còn cao hơn rất nhiều.

Chương trình sữa học đường phủ rộng nhiều trường học ảnh 1 Các em học sinh tham quan trang trại bò sữa Vinamilk Tây Ninh, một trong những trang trại được xây dựng theo chuẩn Global G.A.P (tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu) của Vinamilk, là nơi cung cấp nguồn sữa để sản xuất nên những hộp sữa học đường thơm ngon cho các em học sinh ở nhiều tỉnh thành.
Đồng thuận với quan điểm trên, cô Huỳnh Thị Hảo, Hiệu trưởng Trường Mầm non Phước Thạnh, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết thêm, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai Chương trình Sữa học đường từ năm 2007. Trải qua hơn 10 năm thực hiện, dù mỗi trẻ mới được uống 8 hộp sữa học đường/tháng nhưng chương trình đã giúp giảm đáng kể tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, hỗ trợ tăng chiều cao cho trẻ ở tỉnh.

Cũng theo cô Hảo, các địa phương chưa triển khai chương trình sữa học đường thì nên quan tâm và có kế hoạch thực hiện chương trình sữa học đường. Bởi đây là cơ hội rất tốt để cải thiện dinh dưỡng cho trẻ, nhất là ở những nơi mà phụ huynh còn khó khăn, chưa có điều kiện cho con uống sữa học đường mỗi ngày.

Về tiêu chuẩn chất lượng nguồn sữa cung ứng cho chương trình học đường, đại diện Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) cho biết, ngoài  thành phần dinh dưỡng có sẵn trong sữa tươi nguyên liệu, hiện với sữa học đường, công ty đã bổ sung 10 Vitamin (Vitamin PP (B3), Vitamin C, Vitamin A, Vitamin E, Vitamin B1, Vitamin B2, Vitamin K1, Vitamin B6, Vitamin B5, Acid Folic) và 4 khoáng chất (Iod, Kẽm, Đồng, Selen) phù hợp với khuyến nghị của Bộ Y tế, Viện dinh dưỡng quốc gia. 

Ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế cho rằng việc Vinamilk bổ sung các loại Vitamin (10 loại) và khoáng chất (4 loại) phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị dành cho người Việt Nam ở từng độ tuổi khác nhau. Việc bổ sung 14 vi chất với hàm lượng như đã được bổ sung trong sản phẩm của Vinamilk là hoàn toàn tốt và không hề ảnh hưởng cho sức khỏe.

Nhằm chủ động cho nguồn sữa cung ứng chương trình, hiện Vinamilk đã lên kế hoạch tăng số lượng đàn bò cũng như công suất sản xuất sữa trên toàn hệ thống. Dự kiến đến năm 2020, Vinamilk sẽ nâng tổng đàn bò cung cấp sữa lên khoảng 200.000 con.

Chương trình sữa học đường phủ rộng nhiều trường học ảnh 2 Học sinh được nhận và thụ hưởng từng hộp sữa học đường tươi ngon nhưng ít ai biết để có được sản phẩm sữa tươi đảm bảo chất lượng này là một công nghệ sản xuất tiên tiến, hoạt động trên một dây chuyền tự động, khép kín, từ khâu nguyên liệu đầu vào đến đầu ra sản phẩm.
Ông Lý Tuấn Dũng, Giám đốc Nhà máy sản xuất sữa tại Bình Dương cho hay, còn với công suất sản xuất, chỉ với nhà máy Bình Dương trong tổng số 13 nhà máy sản xuất sữa của Vinamilk đã có thể sản xuất hơn 10 triệu sản phẩm sữa/ngày, đảm bảo “dư sức” để đáp ứng sự phát triển ngày càng rộng lớn của Chương trình Sữa học đường, cung cấp đến học sinh những sản phẩm chất lượng và an toàn nhất.

Hiện nhà máy sản xuất sữa tại Bình Dương rộng 20 ha nhưng chỉ có một số ít công nhân vận hành. Hầu hết các công đoạn được vận hành bởi những công nghệ tự động hàng đầu thế giới như robot tự vận hành, dây chuyền sản xuất tự động, kho thông minh... Chính những công nghệ này giúp hạn chế tối đa tương tác của con người, đảm bảo sữa thành phẩm luôn vệ sinh, sạch sẽ tuyệt đối. Đây là một trong số ít nhà máy trên thế giới có công nghệ tự động tiên tiến nhất mà tập đoàn Tetra Pak (Thụy Điển) từng triển khai. Nhờ sự kết hợp của các yếu tố công nghệ chế biến tiên tiến, công nghệ tiệt trùng UHT và công nghệ chiết rót vô trùng, sản phẩm có thể giữ được hương vị tươi ngon trong thời gian nhiều tháng mà không cần chất bảo quản.

Tin cùng chuyên mục