Chuyển hóa địa bàn bằng sức dân

Cùng với sự phát triển chung của TPHCM, thời gian qua, quận 8 đã có những bước tiến vượt bậc trong công tác chỉnh trang đô thị, hạ tầng giao thông; nhiều trung tâm thương mại, khu dân cư mới, trường học đạt chuẩn quốc gia lần lượt ra đời.

Đặc biệt, Ban Thường vụ Quận ủy quận 8 đã có những quyết sách đúng đắn, đưa ra các giải pháp chủ động, kịp thời vừa mang tính căn cơ nên đã chuyển hóa nhiều điểm nóng về ma túy. Nhờ vậy, chất lượng sống của người dân từng bước được nâng cao. 

Chuyển hóa địa bàn bằng sức dân ảnh 1 Nét văn hóa đặc sắc “Trên bến dưới thuyền” diễn ra hàng năm tại quận 8
Trả lại sự bình yên cho dân 

Đặc điểm địa bàn có nhiều nhánh hẻm nhỏ chằng chịt, nhiều nhà cửa xập xệ, quận 8 là địa phương phức tạp về tình hình trật tự an toàn xã hội. Trong đó, hẻm 1678 Phạm Thế Hiển (phường 6) từng được biết đến như sào huyệt hoạt động của tội phạm ma túy.  

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận 8 nhiệm kỳ 2015-2020 xác định rõ mục tiêu đến năm 2018 phải chuyển hóa thành công điểm ma túy nổi cộm tại tuyến hẻm này, từ đó rút kinh nghiệm chuyển hóa các điểm còn lại. Bắt tay thực hiện, Ban Thường vụ Quận ủy quận 8 đề ra nhiều giải pháp, vừa mang tính chủ động, vừa chiến lược căn cơ, làm cơ sở để chính quyền, ngành công an quận triển khai đồng bộ với phương châm lấy dân làm gốc. Quận vận động nhân dân trên địa bàn tham gia chuyển hóa địa bàn.

Từ nguồn kinh phí xã hội hóa, chính quyền vận động người dân góp tiền lắp đặt hệ thống camera an ninh, theo dõi tất cả các lối đi trong con hẻm 1678 Phạm Thế Hiển. Từ sự đầu tư này, cùng việc sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng; sự mạnh dạn, sáng tạo của chính quyền và các ngành chức năng; sự nhập cuộc tích cực của người dân trong đấu tranh tố giác tội phạm, đến nay 100% tụ điểm phức tạp về ma túy tại con hẻm trên đã được chuyển hóa. 

Chuyển hóa địa bàn bằng sức dân ảnh 2 Một góc đô thị hiện đại trên địa bàn quận 8
“Kinh nghiệm chuyển hóa thành công tại hẻm 1678 Phạm Thế Hiển, chúng tôi tiếp tục lắp đặt camera tại nhiều tuyến hẻm khác ở phường 12, 14. Nhờ công tác giám sát, quản lý địa bàn chủ động nên việc bắt giữ các trường hợp mua bán, sử dụng ma túy thuận lợi hơn. Quận đã chuyển hóa cơ bản các địa bàn phức tạp về ma túy tại các phường 6, 12, 14. Số người nghiện từ các địa phương khác đến địa bàn tìm mua ma túy giảm rõ rệt”, đồng chí Đỗ Hữu Trí, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 8, cho biết. Cũng từ đó, tình hình phạm pháp hình sự được kéo giảm đáng kể, tỷ lệ khám phá án ngày càng nâng lên, trật tự xã hội được giữ ổn định, trả lại sự bình yên cho nhân dân. 

Diện mạo hiện đại

Với đặc thù địa hình bị chia cắt bởi nhiều kênh rạch, quận 8 “gánh” hơn một nửa lượng nhà cần giải tỏa trên kênh rạch của TPHCM. Thời gian qua, công tác quy hoạch, quản lý và thực hiện quy hoạch được quận thực hiện kịp thời và đầy đủ, đúng hướng. Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 phủ kín địa bàn đã tạo thuận lợi cho việc đầu tư xây dựng, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đô thị. 

Công tác quản lý, chỉnh trang đô thị được thực hiện đồng bộ gắn với công tác bảo vệ môi trường, chống ngập trên địa bàn. Quận 8 đã đẩy mạnh đầu tư xây dựng, chỉnh trang đô thị, hệ thống giao thông và triển khai thực hiện nhiều công trình cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước. Nhiều công trình nhà ở, trung tâm thương mại - dịch vụ, trụ sở cơ quan, trường học, y tế được cải tạo nâng cấp, xây dựng mới, như: cầu Nhị Thiên Đường 1, cầu Chữ Y, cầu Nguyễn Tri Phương, tuyến đường Ba Đình, đường Bình Đông; xây dựng mới Trung tâm Văn hóa, trụ sở công an quận. Nhờ những công trình trên, hoạt động giao thông trên địa bàn quận 8 và các quận lân cận được thuận lợi, tạo diện mạo mới cho địa phương.  

Điểm nổi bật nhiệm kỳ qua là quận đã đầu tư mạnh các công trình y tế, giáo dục. Việc đưa vào sử dụng các trạm y tế tại phường 8, 10, 11, 12 đã từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân, tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ (đạt trên 97%). 

Là quận nghèo, người lao động nhập cư đông, để nâng cao trình độ, chất lượng sống của người dân, quận 8 đầu tư mạnh vào lĩnh vực giáo dục - đào tạo. Trong nhiệm kỳ, địa phương đã cải tạo, nâng cấp và xây mới 31 trường học. Trong đó, nhiều trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Cùng với đó, quận ưu tiên bố trí ngân sách xây dựng, nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất và trang thiết bị cho tất cả trường học theo hướng hiện đại hóa. Từ sự đầu tư có trọng điểm, nhiều năm liền ngành giáo dục - đào tạo quận 8 đã dẫn đầu phong trào thi đua dạy và học của thành phố. 

Tăng cường nâng cao trình độ dân trí, kết hợp các chương trình giảm nghèo bền vững gắn với phương pháp đo lường đa chiều được quận 8 triển khai thực hiện đồng bộ, với nhiều giải pháp, mô hình chăm lo, hỗ trợ thiết thực như: giải quyết việc làm, hỗ trợ vay vốn, trao tặng phương tiện sinh kế… Nhờ đó, đến cuối năm 2018, quận đã hoàn thành mục tiêu cơ bản không còn hộ nghèo. 

Phát triển văn hóa “Trên bến dưới thuyền” 

Với nét văn hóa truyền thống đặc sắc “Trên bến dưới thuyền”, quận 8 duy trì, phát triển các hoạt động chuỗi Hội hoa xuân mỗi dịp tết đến xuân về, giúp thu hút đông đảo người dân cùng du khách quốc tế. 
Công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy di sản, di tích luôn được Đảng bộ, chính quyền quận quan tâm thực hiện. Trong nhiệm kỳ qua, quận đã khánh thành và đưa vào hoạt động cầu bắc qua Di tích lịch sử cấp quốc gia Đình Bình Đông; khánh thành và đưa vào sử dụng Trung tâm Văn hóa quận. Hiện trên địa bàn quận có 8 di tích cấp quốc gia và thành phố, giúp nâng cao đời sống văn hóa, tâm linh cho người dân.

Công tác chăm lo người có công luôn được quan tâm thực hiện thường xuyên, đảm bảo đầy đủ các chế độ theo quy định cho hộ chính sách, người có công trong diện hộ nghèo, hộ cận nghèo. Nhờ công tác chăm lo an sinh xã hội được thực hiện tốt, quận 8 đã giảm dần các hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chí mới, giúp đời sống người dân ngày càng được nâng cao. 

Tập trung di dời nhà ven kênh rạch 

BCH Đảng bộ quận 8 đề ra mục tiêu tổng quát giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030 là phát huy truyền thống đoàn kết, nghĩa tình, năng động, sáng tạo để xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Tập trung mọi nguồn lực để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội bền vững, xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng, giữ vững ổn định chính trị, nâng cao đời sống nhân dân. Trong đó, quận đưa ra chỉ tiêu đến năm 2025, tỷ trọng dịch vụ, thương mại chiếm 80%, tỷ trọng công nghiệp, xây dựng chiếm 20%; đến cuối năm 2025, cơ bản không còn hộ nghèo theo tiêu chuẩn của thành phố; phấn đấu xây dựng mô hình trường học thông minh tại một số điểm trường; đảm bảo trình độ giáo viên đạt chuẩn các ngành học, bậc học. Quận đưa ra mục tiêu chuyển hóa hoàn toàn các địa bàn trọng điểm về ma túy tại phường 12, 14, không để phát sinh tụ điểm phức tạp mới. 

Quận tiếp tục thực hiện chương trình chỉnh trang, phát triển đô thị bằng nguồn vốn ngân sách của thành phố. Trong đó, tập trung di dời nhà trên và ven kênh rạch (ưu tiên thực hiện dọc tuyến kênh Đôi); cải tạo các chung cư cũ đã hư hỏng, xuống cấp; hỗ trợ chủ đầu tư hoàn chỉnh hệ thống Trung tâm thương mại Bình Điền; hỗ trợ hình thành trên 5 trung tâm thương mại, dịch vụ trên địa bàn quận; cơ bản chuyển đổi cụm công nghiệp Bình Đăng thành trung tâm thương mại, dịch vụ và khu dân cư cùng các dự án hạ tầng giao thông.

Tin cùng chuyên mục