“Chuyện nhỏ” lắm nghĩa tình

Bình thản, tôn trọng cá nhân, nhưng nghĩa hiệp, luôn giúp đỡ người khi cần, là những tính cách của người Sài Gòn - TPHCM đã lan tỏa qua nhiều việc làm được cho là “chuyện nhỏ”. Có những câu chuyện đã góp phần làm lòng người thêm ấm áp trong những ngày giãn cách xã hội.

Việc nhỏ nhưng nhiều người nhớ

“Cô Loan ơi, cho con mấy phần rau. Nhà con ở khu phong tỏa hẻm 333 Lê Văn Sỹ, phường 1, Tân Bình”. “Cô Loan ơi, tụi con ở khu trọ phường Tân Tạo, gần cầu vượt Tân Tạo. Cô gửi tụi con ít rau củ, mấy ngày nay rồi tụi con không đi chợ được, không còn cái gì ăn”… Sau những lời khẩn cầu ấy là câu trả lời ngay của chị Loan: “Các con chờ nghen, cô ship hàng đến ngay”…

Những ngày qua, trên app Zalo xuất hiện tài khoản “Loankimloan” (số điện thoại 0908865xxx) với các giao dịch đặt hàng rau củ quả, thực phẩm thiết yếu được gửi đi khắp nơi, từ các khu phong tỏa, cách ly đến các khu nhà trọ, các gia đình khó khăn phải ở nhà phòng chống dịch Covid-19. Chị là Lê Thị Kim Loan, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Khu phố 11, phường 15 (quận Tân Bình). 

Chị Loan vui vẻ kể lại những việc làm của mình mà chị cho là “nhỏ xíu thôi mà”. Chị nói: “Từ khoản tiền nhỏ của gia đình tích cóp được, tôi đi vận động thêm từ bạn bè, người thân và các mạnh thường quân và có được một khoản tiền. Sau đó, tôi gọi nhờ anh em tài xế xe tải vận chuyển nông sản tại các chợ đầu mối đi các tỉnh mua rau củ quả với giá rẻ, rồi chở về giao tận nhà. Nhờ mua được giá rẻ, anh em tài xế lại miễn cước vận chuyển nên các loại rau củ, hàng nông sản có được giá chỉ bằng một nửa so với ngoài chợ. Hàng về lúc nào là cả nhà tôi cùng lao vào sắp xếp thành từng phần với đủ loại, gồm: rau xanh, khoai lang, cà rốt, dưa leo, đậu bắp. Mỗi phần từ 1,5-2kg, đồng giá 10.000 đồng. Tôi chụp hình những phần nông sản này rồi gửi lên Zalo, thông báo đến mọi người, ai cần ship, đồng giá “10k”, sẽ chở đến ngay trong ngày. Lúc đầu, tôi huy động con cháu trong nhà và mấy em trong xóm phụ đi giao hàng cho người đặt, sau một số anh em xe công nghệ cũng tham gia vào, hình thành nên một đội xe túc trực đi giao, có ngày đến 11-12 giờ đêm. Mỗi ngày giao được hơn 10 tấn rau củ, nông sản các loại”.

“Chuyện nhỏ” lắm nghĩa tình ảnh 1 Chị Kim Loan gói ghém rau củ gửi đến người dân tại các khu phong tỏa trên địa bàn quận Bình Tân

Cũng theo chị Loan, số tiền ít ỏi thu được từ những phần nông sản đồng giá “10k” này được chị mua gạo, cá, thịt, rau củ nấu cơm phát đến người nghèo trong xóm và lao động mưu sinh ngoài đường phố những ngày giãn cách. Mỗi ngày, gia đình chị Loan chuyển tặng được từ 150-200 suất cơm đến người nghèo khó cần giúp đỡ. 

Lan tỏa cái đẹp…  

“Anh em có rau củ quả đặt mua từ trên Đức Trọng, Lâm Đồng nè, nhiều lắm, gần chục tấn mỗi ngày. Xe về, em phân ra thành từng phần, còn anh lo “đầu ra” cho em hen”. Nhận được tin nhắn từ chị Nguyễn Thị Kim Ngọc, phường Hiệp Thành (quận 12), anh Nguyễn Tương Minh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ cơ quan nước ngoài (Fosco), gọi điện báo các bạn trong nhóm từ thiện của mình, kiếm tìm những nơi có người dân khó khăn trong các khu phong tỏa, cách ly để hàng ngày chuyển rau củ quả từ quận 12 đi giao.

“Đầu ra” đã có, việc còn lại là lo giấy tờ cho xe tải được phép đi lại trong các quận nội thành, anh Minh và các bạn trong nhóm phải chạy nhờ khắp nơi, trong đó có Chủ tịch UBND phường 1 (quận 8) Phạm Thanh Tâm nhận đứng ra tiếp nhận hàng tại trụ sở UBND phường, sau đó phân bổ và cấp giấy đi đường cho xe tải chở đến giao cho các điểm tại phường 14 (quận 8), phường 1 (quận 3), Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Trưng Vương… Nhờ có “đầu ra” tại phường 1 này mà hàng đêm khi xe rau củ quả về đến là các anh trong phường xuống hàng, phân theo số lượng của các nơi để sáng hôm sau cho xe chở đi giao ngay cho người dân.  

Ở “đầu vào” phía chị Ngọc có thêm chị Lương Ngọc Oanh từ Gò Vấp lên “nằm vùng” trên Lâm Đồng khi TPHCM chưa thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, hàng ngày chị đi vận động các chủ vườn rau bán mão theo đám, rồi thuê nhân công thu hoạch, đóng bao, bốc lên xe. Nhờ vậy, giá rau củ quả có đợt chỉ bằng một nửa so với giá thực tế.

Chị Oanh còn cùng nhóm bạn trên Lâm Đồng góp thêm tiền lên tận huyện Lâm Hà mua nào bí đỏ, cà chua, khoai tây gửi về lo bữa cơm ngon cho người khó ở các vùng dịch TPHCM. Hàng về tới quận 12 thường là 2-3 giờ sáng, ngoài số giao sỉ cho các bệnh viện, khu cách ly, phong tỏa, còn lại chị Ngọc huy động con cháu, người thân trong nhà phân loại, đóng thành từng túi nhỏ với đủ loại rau củ quả giao lẻ đến từng hộ khó trên địa bàn và một số khu vực của quận 3, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú…

“Có hôm 12 giờ khuya xe rau về, cả nhà thức đến sáng làm cho xong để kịp giao đến các hộ dân ngay trong ngày. Cực nhưng vui vì thấy có nhiều người khó thêm được bữa ăn ngon”, chị Kim Ngọc vui vẻ nói.

Nhẩm tính lại trong đợt cao điểm hỗ trợ người khó những ngày giãn cách từ 20-7 đến đầu tháng 8, chị Ngọc cho biết, tổng số rau củ quả mà cả nhóm đã làm lên đến gần 100 tấn, với giá trị khoảng hơn 400 triệu đồng. Trong đó, có gần 20 tấn được chuyển đến hỗ trợ tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Trưng Vương và các khu cách ly. Cái được lớn nhất trong hoạt động này, như chị Ngọc chia sẻ, đó là sự tương tác, kết nối của nhiều thành viên với các phương thức, cách làm rất nhanh nhạy, kịp thời đưa đến được người dân gặp khó khăn, nơi cần trong thời gian nhanh nhất.

Còn nhiều “chuyện nhỏ” nữa trong những ngày thành phố chúng ta thực hiện  giãn cách phòng chống dịch Covid-19, được rất nhiều người dân, từ chị em bé Vy ở quận 8 đập heo đất lấy tiền mua gạo, mì hỗ trợ người khó; chị bán vé số ở phường 10 (Tân Bình) mỗi ngày trích 50.000 tiền lời mua sữa, gạo đem đến bà cụ câm điếc trong con hẻm nhỏ trên đường Nguyễn Thông, phường 9 (quận 3); anh xe ôm tại góc ngã ba đường Bàn Cờ - Điện Biên Phủ nhận chở miễn phí gạo, mì tôm giao đến người khó ở khu phong tỏa phường 13 (quận 10); đến vợ chồng trẻ Định - Nhiên ở phường Hiệp Bình Chánh (TP Thủ Đức), hàng ngày nấu hơn 200 suất cơm giao đến lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch trên địa bàn, để các anh ăn cho khỏe… 

Tin cùng chuyên mục