Coi chừng “bẫy” khuyến mãi

Coi chừng “bẫy” khuyến mãi

Vào dịp cuối năm, nhiều siêu thị tung ra các chương trình khuyến mãi nhằm câu khách, kéo khách về phía mình. Những năm trước, hàng khuyến mãi giảm giá rất được ưa chuộng vì nó phù hợp với túi tiền của người lao động. Nhưng năm nay, xem ra những “chiêu” khuyến mãi không còn thu hút người tiêu dùng như trước.

Nguyên nhân thứ nhất, có lẽ trong năm 2010 này, các siêu thị không phải chỉ khuyến mãi vào các ngày lễ lớn hoặc cuối năm, mà hầu như tháng nào cũng có khuyến mãi, với vô vàn lý do: sinh nhật siêu thị (có siêu thị tháng nào cũng sinh nhật?!), mừng ngày Quốc tế phụ nữ, Quốc khánh, Noel… Điều này làm khách hàng ngán ngẫm, vì không ai dư tiền đến nỗi tuần nào, tháng nào cũng vào siêu thị để tìm hàng khuyến mãi, hàng giảm giá.

Giới thiệu giảm giá trước một trung tâm điện máy. Ảnh: Đức Trí

Giới thiệu giảm giá trước một trung tâm điện máy. Ảnh: Đức Trí

Nguyên nhân thứ 2, người tiêu dùng có sự nghi ngờ về những chương trình khuyến mãi, giảm giá. Tôi cũng nằm trong số đó. Cách đây vài tháng, tôi mua chiếc điện thoại di động hiệu Q-Mobile ở siêu thị điện máy T. Được siêu thị T. quảng cáo trên báo điện thoại này giá 690.000 đồng, giảm được 200.000 (tức giá gốc là 890.000 đồng). Nhưng mua rồi tôi mới vỡ lẽ ra chẳng giảm được đồng nào mà còn đắt hơn. Hỏi giá tại cửa hàng chính hãng mới biết giá điện thoại này chỉ có 790.000 đồng, lại còn được tặng thẻ nhớ 2G, trong khi trong siêu thị T. không tặng gì cả.

Cuối năm 2009, tôi có đến siêu thị C. mua cái áo lạnh giá 135.000 đồng. Cách một tuần sau quay lại đây, cũng cái áo tôi đã từng mua nhưng bảng giá được nhân viên ghi thế này: “Áo lạnh hiệu H. giá 150.000 đồng, giảm còn 135.000 đồng”. Hóa ra siêu thị này đã đánh lừa người tiêu dùng. Thực tế giá vẫn như cũ chứ nào có khuyến mãi. Gần đây nhất, tôi mua thùng mì gói ở siêu thị B. với giá gốc 90.000 đồng, giảm còn 78.900 đồng. Về hỏi lại tiệm tạp hóa gần nhà mới biết thùng mì này chỉ có giá chỉ 75.000 đồng thôi. Chưa hết, còn nhiều thứ khuyến mãi ở siêu thị B. rất “í ẹ”, như quần áo chẳng hạn. Với slogan cực kỳ choáng là: “giá shock, mua ngay”. Nhưng mua sao được khi nhìn kỹ những bộ đồ khuyến mãi giá 50% lại rách, sứt đường chỉ, có cái còn dính nhiều vết bẩn kinh khủng. Thiết nghĩ những loại quần áo này nên giặt sạch, sửa sang lại rồi đem làm từ thiện đôi khi còn có ý nghĩa hơn đem ra bán để khách hàng… cười.

Còn rất nhiều mặt hàng nằm trong chương trình khuyến mãi của các siêu thị được quảng cáo “giá rẻ quá đi” nhưng thật ra bằng giá gốc, có khi còn cao hơn. Mong rằng người tiêu dùng cẩn thận, cần cân-đo-đong-đếm trước khi mua, đừng để các siêu thị “giăng bẫy” đánh vào tâm lý chúng ta thích mua hàng khuyến mãi.

ĐẶNG TRUNG THÀNH

(B5/15K Tân Kiên, Bình Chánh, TPHCM)

Tin cùng chuyên mục