Cơn “khát” Hugo và bản quyền

Cơn “khát” Hugo và bản quyền

Cao điểm có gần 100.000 cuộc gọi đăng ký qua điện thoại để được tham gia game show Hugo trong một buổi phát sóng trực tiếp vào mỗi tối thứ hai, tư, sáu, chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7 của Đài Truyền hình TPHCM. Điều này đã tạo ra một cơn “khát” Hugo vì chỉ có 3 cuộc gọi may mắn nhất mới được tham gia chương trình.

Cơn “khát” Hugo và bản quyền ảnh 1

Trừ 10 phút dành cho quảng cáo, chương trình chỉ còn lại 20 phút cho 3 bạn nhỏ tranh tài, hóa thân thành anh Hugo tốt bụng vượt qua những chướng ngại vật nguy hiểm cứu “bọn trẻ” bằng phím điện thoại.

Qua một năm phát sóng, game show Hugo đã thật sự thành công, thu hút một lượng lớn khán giả nhỏ tuổi muốn thử tài chơi game trên truyền hình. Điều này quả đã tạo ra một cơn “khát” Hugo. Nắm bắt nhu cầu này, các nhà sao chép băng đĩa lậu đã vào cuộc để “hạ nhiệt” Hugo bằng việc công khai bày bán các đĩa VCD trò chơi Hugo trên thị trường.

Chúng ta dễ dàng tìm mua VCD trò chơi Hugo ở bất cứ một cửa hàng bán băng đĩa nào ở TPHCM. Mua trọn bộ 3 đĩa với giá 24.000 đồng, nhờ đó người chơi có thể thao tác nhuần nhuyễn các trò chơi đang được phát sóng trên truyền hình, thậm chí có những trò chơi chưa được phát sóng cũng đã có sẵn.

Với một game hấp dẫn, thu hút cả người lớn như Hugo thì bất cứ phụ huynh nào cũng vui vẻ tìm mua cho con mình trọn bộ. Và thực tế hiện nay, đĩa Hugo đang được bán rất chạy nhờ hiệu quả của việc “truyền tin” và hệ quả tất yếu của cơn “khát” Hugo trên truyền hình. Đĩa lậu không có phần lồng tiếng bằng tiếng Việt nhưng trò chơi vẫn hấp dẫn các bạn nhỏ.

Vì trước hết nó đáp ứng nhu cầu khám phá cái mới, muốn được chơi trên truyền hình mà phần lớn phải nhờ đến sự may mắn rất cao từ tỉ lệ chọi “khổng lồ” của số điện thoại đăng ký trong một chương trình. Chính nhờ đó, các bạn nhỏ đã trổ tài rất thành công trong việc đối đầu với các chướng ngại vật trên truyền hình sau khi đã điều khiển nhuần nhuyễn trước ở nhà.

 Đây cũng là yếu tố thôi thúc các bạn nhỏ túc trực bên máy điện thoại để thử tài bằng được. Đơn giản đó chỉ là sở thích của trẻ con, muốn sở hữu một chiếc áo pull có nhân vật Hugo mà các em yêu thích. Bên cạnh VCD trò chơi, game Hugo cũng được hướng dẫn sử dụng, mời chào chơi game trên điện thoại của một tạp chí vi tính hàng đầu Việt Nam.

Khi Công ước Berne về bản quyền có hiệu lực ở Việt Nam từ tháng 10-2004, thì tất cả hành vi trên đã vi phạm bản quyền. Nhà sản xuất, nhà tài trợ chương trình đang đau đầu và đành bất lực trước sự việc trên. Theo đánh giá của những người trong cuộc, việc vi phạm này sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của chương trình. Và kéo theo đó, rất có thể các nhà bán bản quyền sẽ đòi giá cao hơn cho những game show sau này. Ở Thái Lan, game show Hugo kéo dài được đến 5 năm nhưng ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất cũng chỉ được 3 năm, một khi đã bị ăn cắp bản quyền.

MỸ HẠNH

Tin cùng chuyên mục