
Sau thành tích đạt được từ bộ phim hoạt hình truyền hình đầu tay Cuộc phiêu lưu của chú Ong Vàng với giải thưởng Cánh Diều Bạc của Hội Điện ảnh, Huy chương vàng tại Liên hoan truyền hình toàn quốc năm 2003, Xưởng phim hoạt hình thuộc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình VN lại đang bận rộn với hai bộ phim mới Tít và Mít, Hiệp sĩ Trán Dô.
Dù độ dài 10 tập cho mỗi bộ phim, đây là những bộ phim hoạt hình dài tập đầu tiên của nước ta. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với NSƯT Minh Trí – Xưởng trưởng Xưởng Phim hoạt hình về việc sản xuất phim hoạt hình hiện nay.
- PV: Ba bộ phim đều dài 10 tập. Đó là kế hoạch, chủ trương của xưởng hay do yếu tố khách quan?

NSƯT Minh Trí - Xưởng trưởng Xưởng Phim hoạt hình.
- NSƯT MINH TRÍ: Do yếu tố khách quan. Là nhà sản xuất, chúng tôi muốn có thật nhiều bộ phim dài hơi hơn thế nữa nhưng thực sự là lực bất tòng tâm. Thứ nhất, chúng tôi chưa tìm ra được nội dung thích hợp để kéo dài. Thứ hai, chúng tôi đã chủ động đặt viết kịch bản và cũng có những kịch bản được cộng tác viên gửi tới nhưng rất khó vì lâu nay, các biên kịch đã quen với loại kịch bản 10 phút cho 1 tập nên với kịch bản dài tôi nghĩ họ cần có thời gian làm quen trước đã.
Ngoài phần ý tưởng, kịch bản phim hoạt hình truyền hình đòi hỏi phải giàu tình tiết và thoại nhiều. Chúng tôi đã nghĩ ra biện pháp khắc phục trước mắt là đặt các tác giả chuyển thể vậy. Tương lai, sẽ có một phòng nội dung lo trước kịch bản để khâu sản xuất chỉ lo sản xuất mà thôi.
- Bộ phim Cuộc phiêu lưu của chú Ong Vàng tuy đã nhận được lời khen hay hơn, đẹp hơn những bộ phim trước đây nhưng vẫn thiếu những chi tiết hóm hỉnh, vui nhộn – một yếu tố hấp dẫn của phim hoạt hình...
- Đó là căn bệnh biết rồi mà chưa thể sửa được của các đơn vị sản xuất phim hoạt hình nước ta chứ không riêng gì chúng tôi. Yếu tố hóm hỉnh, ngộ nghĩnh là yếu tố mà những người làm phim nước ta phải quan tâm, chú trọng hơn nữa. Nếu làm tốt thì đây cũng là một thủ pháp để kéo dài số tập của phim một cách rất hợp lý. Trong phim Cuộc phiêu lưu của chú Ong Vàng... chúng tôi cũng có lồng một số chi tiết nhưng liều lượng có lẽ còn ít, chưa đủ. Phải đẩy mạnh đầu tư nhiều hơn nữa cho yếu tố này. Có lẽ phải có một cái đầu chuyên trách phụ trách việc xen kẽ các yếu tố vui nhộn như hãng Walt Disney.
- Ngoài việc sản xuất phục vụ cho việc phát sóng, trung tâm có nghĩ tới việc tìm đối tác cho những sản phẩm của mình không, thưa ông?
- Rất may mắn là chúng tôi đã có sẵn cửa ra mà nhiều đơn vị mơ ước: các kênh truyền hình. Tuy nhiên, dựa trên tình hình thực tế cho thấy, phim hoạt hình truyền hình có triển vọng rất tốt không chỉ đối với thị trường trong nước nên bước đầu chúng tôi đã bắt đầu tìm kiếm đối tác để liên doanh sản xuất băng đĩa. Đầu tháng 7 vừa qua, chúng tôi đã cho ra mắt bộ đĩa VCD cùng tập chuyện tranh Cuộc phiêu lưu của chú Ong Vàng để phục vụ các em thiếu nhi.
Đã có những tín hiệu đáng mừng nhưng đây thực sự là việc làm không đơn giản, nhất là nạn vi phạm bản quyền đang tái diễn mà chúng ta chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã tính đến khả năng sẽ tham gia những chợ phim để tìm cơ hội tiếp thị và bán sản phẩm của mình.
THU HIỀN