Martina Hingis

Công chúa “liều”

Công chúa “liều”

Tay vợt nữ Martina Hingis khẳng định sẽ tiếp tục chơi tennis nhà nghề. Năm 2007 tuy cô chưa đặt mục tiêu sẽ thắng một giải lớn nhưng cho biết: “Tôi cũng ước trở lại ngôi số 1 thế giới, hy vọng cùng Maria Sharapova, Amelie Mauresmo và các cô gái Bỉ như Kim Clijsters, Justine Henin có mặt trong Top 10”.

Martina Hingis tham gia làng tennis lúc 10 tuổi; lên chuyên nghiệp lúc 14 tuổi; kiếm được 1 triệu USD đầu tiên trước sinh nhật 16 tuổi và “về hưu” khi chưa đến 22 tuổi. 16 tuổi, cô trở thành tay vợt nữ trẻ nhất thế giới chiếm ngôi số 1 thế giới vào tháng 3-1997; vô địch Australia mở rộng cũng trong năm 1997 và bảo vệ thành công ngôi vị trong hai năm sau đó; ba lần đoạt hạng nhì giải Grand Slam đầu tiên năm 1997, cùng hai chức vô địch Wimbledon và Mỹ mở rộng; năm 2006, vào tứ kết Australia mở rộng (thua Clijsters) và cũng vào đến tứ kết Pháp mở rộng.

  • Từng là ngôi sao hàng đầu
Công chúa “liều” ảnh 1

Hingis đã từ giã làng quần vợt hồi đầu năm 2003 do chấn thương nhưng cô đã “liều” trở lại dù bị chấn thương nhiều lần nữa. Thời còn thi đấu, “lão bà bà” Martina Navratilova là tấm gương cho Hingis noi theo. Mẹ cô vì nể trọng tài năng của Navratilova nên lấy tên Martina đặt cho Hingis.

Cô xác định sẽ không như hai đồng nghiệp Clijsters và Davenport “lấy chồng bỏ cuộc chơi” khi cô đính hôn với tay vợt nam Radek Stepanek, 28 tuổi, người Cộng hòa Séc.

Hingis là một trong năm tay vợt nữ cùng lúc chiếm ngôi số 1 ở hai nội dung đơn, đôi, trong suốt 35 tuần liên tiếp, từ tháng 6-1998 đến tháng 3-2000.

Năm 2004, luật sư của Hingis làm đơn kiện Công ty Dụng cụ thể thao Sergio Tacchini (Italy) ra tòa, đòi bồi thường 40 triệu USD với lý do giày của họ làm Hingis đau gót chân và mắt cá phải khiến cô phải giải phẫu hồi năm 2001 và tháng 5-2002. Đó cũng là lý do buộc Hingis phải kết thúc sự nghiệp hồi đầu năm 2003, lúc 22 tuổi.

Đầu năm 2005, Hingis từng tính trở lại với tennis đỉnh cao, khi dự giải Volvo Open ở Pattaya (Thái Lan) và mau chóng thua ngay vòng 1 trước đối thủ Đức Marlene Weingartner (hạng 73 thế giới) với tỷ số 6-1, 2-6, 2-6. Trước trận này, trận WTA cuối cùng của cô là vòng 2 một giải Đức tháng 10-2002, thua Elena Dementieva (Nga) với tỷ số 1-6, 3-6. Lúc đó Hingis nhận thấy rằng giải phẫu xong chấn thương mắt cá đã trở lại thi đấu là sai lầm nên cô rút khỏi các giải khác. Cũng có thời gian ngắn cô làm bình luận viên hoặc... trổ tài điều khiển ngựa, môn thể thao giải trí cô ưa thích.

  • “Cú liều” đánh đổi thời hoàng kim

Những tưởng tennis nữ thế giới mất lối đánh nhuyễn, đẹp mắt, ý chí khát thắng và sự chạy chỗ thông minh cùng sự thẳng thắn của Hingis, từ khi mắt cá chân trái của cô bị chấn thương, buộc cô phải kết thúc sự nghiệp cách đây ba năm, ở tuổi 22, nhưng cô đã trở lại với làng tennis nhà nghề.

Năm 2006 đánh dấu cuộc trở lại làng tennis một cách ngoạn mục của Hingis khi cô xếp hạng 7 thế giới. Khi quyết định trở lại với quần vợt đỉnh cao sau 3 năm nghỉ thi đấu và hai ca giải phẫu đầu gối, Hingis được mọi người gọi là “công chúa liều”. Vốn giàu có và nổi tiếng, hẳn chuyện kiếm tiền và danh vọng không là nguyên nhân để Hingis trở lại. Câu tuyên bố “đinh” nhất của cô: “Tôi muốn đo xem tôi có thể tiếp tục trụ mạnh và đấu với các tay vợt hàng đầu hiện nay không? Tôi nhớ các cuộc so tài và cảm giác bị thách đố khi chơi tennis ở trình độ cao”.

Hingis từng nói cô thích được nhớ đến như “người cuối cùng của lối chơi tennis kỹ thuật cao và chiến lược”.

Năm 2007, tiếp tục khẳng định sự nghiệp tennis nhà nghề khi sức đã suy yếu, còn phải đối diện với các tay vợt mạnh hiện nay, đó là một “cú liều” đánh đổi cả thời hoàng kim của Martina Hingis.

TRẦN TRÍ

Tin cùng chuyên mục