Công nghệ điện ảnh 5D: Xem phim ngửi được mùi

Công nghệ điện ảnh 5D: Xem phim ngửi được mùi

Ánh Việt Greenpost vừa mạnh dạn giới thiệu thành tựu mới của công nghệ điện ảnh 5D đến các nhà làm phim, các doanh nghiệp ngành công nghệ giải trí tại TPHCM. Kỹ sư Nguyễn Như Ánh, Tổng giám đốc công ty cho rằng, ngoại trừ một số rạp chiếu ở Mỹ, Đức đã sử dụng công nghệ điện ảnh 5D, tại Việt Nam công nghệ này có mặt sớm nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Công nghệ điện ảnh 5D: Xem phim ngửi được mùi ảnh 1

Kỹ sư Nguyễn Như Ánh (đứng) giới thiệu công nghệ điện ảnh 5D tại TPHCM.

Theo kỹ sư Nguyễn Như Ánh, ý tưởng xem phim cùng lúc thưởng thức được mùi của thức ăn trong phim đã từng được các nhà điện ảnh Hollywood nghĩ đến từ những thập niên 60 của thế kỷ 20.

 Tuy nhiên, điểm bất lợi của việc thử nghiệm tạo mùi trong phim giai đoạn này là mùi đọng lại quá lâu trong không gian, khó tạo được cảm giác thật cho người xem phim. Câu chuyện xem phim thưởng thức được mùi khét lẹt dai dẳng của thuốc súng vào cuối phim chẳng bao lâu cũng đi vào quên lãng.

Khoa học phát triển, các nhà làm phim ứng dụng và cập nhật thường xuyên những thành công của công nghệ 3D (tạo hình ảnh nổi trong không gian thật), công nghệ 4D (tạo cảm giác rung chuyển, nghiêng ngả như thật), thế giới điện ảnh càng rộng mở đã thu hút, tạo sức hấp dẫn mạnh mẽ đến người xem.

Thời gian gần đây, từ công trình nghiên cứu tìm kiếm biện pháp chống lại vũ khí hóa học của giới nghiên cứu khoa học quân sự ở Đức, công nghệ chế tạo mùi đã được phát minh ứng dụng vào công nghệ điện ảnh (công nghệ 5D). Năm 2008, Công ty Greenpost tại Đức đã mua bản quyền công nghệ mùi để ứng dụng đầu tiên cho việc thiết kế dạng rạp chiếu phim 5D hoặc dạng rạp tổng hợp vận dụng hiệu ứng từ công nghệ 3D, 4D, 5D.

Với ưu điểm không có độc tố, mùi trung thực, tan nhanh khoảng 1/3 giây và không đọng mùi trên quần áo, đã giúp các nhà làm phim vận dụng công nghệ 5D vào hệ thống điều khiển điện tử mới dựng phim đồng bộ giữa hình và mùi, tương tự như khâu dựng phim đồng bộ giữa hình và tiếng… Tuy nhiên, trên cơ sở bước đầu, công nghệ điện ảnh 5D của Greenpost chỉ sử dụng 40 mùi dễ chịu trong số hơn 1.001 mùi khác nhau có trong thiên nhiên.

Công việc thiết kế rạp chiếu phim 5D cũng sử dụng tạm thời 10 mùi cho dạng phim ngắn về giải trí hay giáo dục, khoa học hơn là dạng phim nghệ thuật. Sáng kiến xây dựng rạp chiếu 5D lưu động, có khoảng 40 chỗ ngồi dành cho khán giả hay khách du lịch tham quan những khu du lịch, khu công viên vui chơi, giải trí của các thành phố lớn được nhiều người coi là món mới, lạ mắt và khá ăn khách.

“Trở về Việt Nam, tôi có tâm nguyện muốn góp phần nhỏ thúc đẩy phát triển điện ảnh nước nhà qua con đường chuyển giao công nghệ điện ảnh”, kỹ sư Nguyễn Như Ánh tâm sự. Từ một sinh viên Việt Nam, gốc Huế, du học ngành điện tử và lập nghiệp tại Đức trước ngày miền Nam giải phóng, ông đã có nhiều kinh nghiệm khá tốt trong lĩnh vực kỹ thuật điện ảnh ở nước ngoài. Thực hiện hậu kỳ hai bộ phim truyện Dòng máu anh hùng và Sài Gòn nhật thực, theo lời của kỹ sư Nguyễn Như Ánh, đã có phần tham gia kỹ thuật màu sắc, hình ảnh… khá chỉn chu của Công ty Ánh Việt Greenpost.

Với cái nhìn đầy kinh nghiệm và lạc quan, ông cho rằng, hiện nay trang thiết bị điện ảnh hiện đại đã có mặt tại Việt Nam, vấn đề quan trọng là phải đào tạo kịp thời đội ngũ giỏi khoa học, kỹ thuật để ứng dụng vào thực tế. Khi đó, các nhà làm phim trẻ Việt Nam có thể sáng tạo nhiều thể loại phim, nhiều tác phẩm điện ảnh, truyền hình một cách xuất sắc. Họ sẽ có chỗ đứng không thua kém giới làm phim các nền điện ảnh tiên tiến trên thế giới.

Kim Ửng

Tin cùng chuyên mục