Công tố viên đặc biệt kháng cáo bản án của tỷ phú thừa kế Samsung Lee Jae-yong

Kháng cáo của nhóm công tố viên đặc biệt được đệ trình một ngày sau khi đại diện pháp lý của Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong kháng cáo bản án 5 năm tù tội hối lộ cựu Tổng thống Park Geun-hye và người bạn thân Choi Soon-sil.
Người biểu tình giương biểu ngữ phản đối Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong" trước Tòa án Trung tâm Seoul ngày 25-8-2017. Ảnh: AP
Người biểu tình giương biểu ngữ phản đối Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong" trước Tòa án Trung tâm Seoul ngày 25-8-2017. Ảnh: AP
Theo Yonhap, nhóm công tố viên đặc biệt, đứng đầu là Park Young-soo, phụ trách điều tra vụ tham nhũng lớn liên quan Lee, lãnh đạo thực tế của Tập đoàn Samsung, ngày 29-8 cho biết đã kháng cáo phán quyết của tòa án vì tha cho bị cáo một số cáo buộc hối lộ là một sai lầm và bản án được xem là quá nhẹ vì đây là một vụ phạm tội nghiêm trọng.
Tòa án Trung tâm Seoul ngày 25-8 đã kết án Lee liên quan vụ hối lộ 7,2 tỷ won (6,38 triệu USD) để huấn luyện cưỡi ngựa cho con gái Choi Soon-sil.
Công tố viên đặc biệt kháng cáo bản án của tỷ phú thừa kế Samsung Lee Jae-yong ảnh 1 Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong rời Tòa án Trung tâm Seoul sau phiên xử ngày 25-8-2017. Ảnh: AP
 Lee cũng bị kết tội biển thủ, che giấu tài sản ở nước ngoài, che giấu tội phạm và khai man, tất cả đều liên quan vụ bê bối tham nhũng làm chao đảo chính trường Hàn Quốc dẫn tới phế truất Tổng thống Park Geun-hye hồi tháng 3.
Trước đó, công tố viên đã đề nghị 12 năm tù với Lee về việc đưa hoặc cam kết đưa hối lộ 43,3 tỷ won để giành được sự ưu đãi của chính phủ trong việc sáp nhập 2 chi nhánh Samsung nhằm tăng quyền kiểm soát đế chế Samsung trị giá hơn 350.000 tỷ won, bảo đảm chuyển giao quyền lực cho Lee từ cha ông, Lee Kun-hee, Chủ tịch Tập đoàn Samsung.
Nhóm công tố viên đặc biệt cũng đã kháng cáo các bản án của 4 lãnh đạo Samsung, gồm Choi Gee-sung, cựu Giám đốc Văn phòng Chiến lược Tương lai (FSO) hiện đã giải thể của Samsung, cùng cựu Phó Giám đốc FSO Chang Choong-ki mỗi người 4 năm tù; Park Sang-jin và Hwang Sung-soo, 2 cựu Chủ tịch Samsung Electronics, án treo.
Ngày 28-8, đại diện pháp lý của Lee đã kháng cáo phán quyết của tòa án. Song Woo-chul, luật sư của Lee, tuyên bố: "Bị cáo không thể chịu hình phạt nào và chúng tôi tin rằng tòa án tối cao sẽ tuyên ông vô tội".

Tin cùng chuyên mục