Công tố viên Hàn Quốc yêu cầu bắt giữ cựu Tổng thống Lee Myung-bak vì tham nhũng

Lee Myung-bak, Tổng thống Hàn Quốc từ năm 2008-2013, bị cáo buộc đã nhận hối lộ khoảng 11 tỷ won (10,3 triệu USD) từ cơ quan tình báo quốc gia, các doanh nghiệp và nhiều người khác.
Ông Lee Myung-bak làm Tổng thống Hàn Quốc từ năm 2008-2013. Ảnh: YONHAP
Ông Lee Myung-bak làm Tổng thống Hàn Quốc từ năm 2008-2013. Ảnh: YONHAP

Theo Yonhap, ngày 19-3, công tố viên yêu cầu tòa án ra lệnh bắt giữ cựu Tổng thống Lee với các cáo buộc tham nhũng và lạm quyền.

Lee được cho là ông chủ thực sự của DAS, hãng sản xuất phụ tùng ô tô ở trung tâm vụ bê bối này, trên giấy tờ là thuộc về anh trai Lee là Lee Sang-eun. Theo công tố viên, khoảng 30 tỷ won (28,2 triệu USD) các quỹ bất hợp pháp đã được tạo thông qua DAS và các doanh nghiệp liên quan.

Lee bị cáo buộc dùng các cơ quan Chính phủ Hàn Quốc giúp DAS nộp đơn kiện ở Mỹ để thu hồi khoản đầu tư của công ty và chuyển các tài liệu bí mật nhà nước tới nhà kho của DAS.

Nếu lệnh bắt giữ được ban hành, Lee sẽ trở thành cựu tổng thống thứ 4 của Hàn Quốc bị bắt vì tội hình sự.

Công tố viên đã thẩm vấn Lee trong 21 giờ vào ngày 14 và 15-3 và đã báo cáo kết quả điều tra cho Tổng công tố Moon Moo-il ngày 16-3.

Công tố viên cho biết yêu cầu lệnh bắt giữ vì sự nghiêm trọng của các cáo buộc với Lee và nguy cơ ông hủy bỏ bằng chứng vì ông đã bác bỏ hầu hết các cáo buộc.

Tin cùng chuyên mục