Cùng ngày ra mắt Hiệp hội Nước mắm Việt Nam và Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam

Hôm nay 27-10, tại Hà Nội, cả hai hiệp hội về nước mắm đều cùng tổ chức đại hội thành lập và ra mắt, gồm: Hiệp hội Nước mắm Việt Nam và Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam. 

Sáng nay 27-10 tại Hà Nội, Bộ Nội vụ đã công bố quyết định cho phép thành lập Hiệp hội Nước mắm Việt Nam. 

Trước khi đại hội, Hiệp hội Nước mắm Việt Nam đã trao cho Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam số tiền 1 tỷ đồng để ủng hộ đồng bào miền Trung

Ban vận động thành lập Hiệp hội Nước mắm Việt Nam đã tổ chức Đại hội thành lập Hiệp hội  Nước mắm Việt Nam lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2020 -2025. 

Tham dự có ông Trần Anh Tuấn – Thứ trưởng Bộ Nội vụ, ông Phùng Đức Tiến – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng hơn 200 hội viên. 

Hiệp hội Nước mắm Việt Nam được thành lập theo quyết định 610/QĐ-BNV số ngày 3-9-2020 của Bộ Nội vụ, là tổ chức xã hội - nghề nghiệp.

Các hội viên sáng lập của Hiệp hội Nước mắm Việt Nam hoạt động trên toàn quốc, có thành phần đại diện từ nhà sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu nước mắm, nhà khoa học, quản lý, kiểm nghiệm nước mắm. Doanh số và sản lượng kinh doanh nước mắm của các hội viên sáng lập của Hiệp hội Nước mắm Việt Nam chiếm khoảng 70% doanh số và sản lượng của toàn bộ ngành nước mắm Việt Nam. 

Ông Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) - thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Nước mắm Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025, cho rằng: Nước mắm có lịch sử tồn tại lâu dài, là một phần không thể thiếu trong đời sống và văn hóa của người Việt. Nước mắm vừa là gia vị nêm nếm, vừa là món ăn, vừa là thực phẩm chức năng giúp bổ sung dinh dưỡng cho người Việt. 

Ông Trần Đáng phát biểu tại buổi lễ

"Đất nước ta, suốt từ mục Nam Quan đến mũi Cà Mau, ở đâu có biển, ở đó có nghề làm nước mắm. Không chỉ là quốc hồn, quốc túy của người Việt, nước mắm ngày càng biết đến rộng rãi và được ưa chuộng trên thế giới"- ông Đáng nói. 

Hiện nay, cả nước có gần 3.000 doanh nghiệp sản xuất nước mắm với sản lượng trên 200 triệu lít/năm. Mặc dù gần như chiếm trọn thị trường tiêu dùng nội địa với độ phủ trên 99%  bàn ăn gia đình người Việt, nhưng cánh cửa cho các doanh nghiệp nước mắm còn rộng mở hơn thế. 

Hiệp hội nước mắm Việt Nam ra đời để đáp ứng yêu cầu thực tiễn và đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Chiều cùng ngày, cũng tại Hà Nội, Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam cũng tổ chức đại hội thành lập và công bố quyết định cho phép thành lập của Bộ Nội vụ (được ký cùng ngày 3-9-2020 với Hiệp hội Nước mắm Việt Nam).

Cùng ngày ra mắt Hiệp hội Nước mắm Việt Nam và Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam ảnh 3 Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam tổ chức lễ chào cờ tại ngày đại hội thành lập 27-10-2020
Tới dự có Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn, bà Trương Thị Ngọc Ánh- Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI. 

Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam tập hợp, thu hút được 117 thành viên là các cá nhân, cơ sở, doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống trên khắp Việt Nam, nhất là từ các làng nghề sản xuất nước mắm lâu đời và có thương hiệu như nước mắm Cát Hải, nước mắm Nha Trang, nước mắm Phan Thiết, nước mắm Phú Quốc...

Cùng ngày ra mắt Hiệp hội Nước mắm Việt Nam và Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam ảnh 4 Sản xuất nước mắm truyền thống tại một cơ sở ở Phú Quốc
Đại hội đã thông qua điều lệ và đặt mục tiêu, phương hướng xây dựng cộng đồng sản xuất nước mắm truyền thống Việt Nam, phát triển thị trường xuất khẩu, đẩy mạnh truyền thông cho nước mắm truyền thống...
Bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hiêp hội nước mắm Phú Quốc là Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện thành lập Hiệp hội Nước mắm Việt Nam, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) khẳng định, nước mắm không chỉ là món ăn mà còn mang giá trị văn hoá Việt Nam, đóng góp giá trị kinh tế không lớn nhưng lại gắn liền bữa ăn của hàng triệu gia đình Việt Nam. 

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến

Còn Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, hiện nay nước mắm của Việt Nam đã xuất khẩu tới 20 nước trên thế giới, trong những năm tới cần đẩy mạnh áp dụng khoa học - công nghệ để tiếp tục nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường (trong đó có thị trường xuất khẩu).

Tin cùng chuyên mục