Cựu đại úy công an Lê Chí Thành bị tuyên án 3 năm tù giam

Ngày 22-6, TAND tỉnh Bình Thuận mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Lê Chí Thành (SN 1983, ngụ huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) 3 năm tù giam về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. 

Theo cáo trạng, từ tháng 7-2020 đến tháng 10-2020, Thành sử dụng tài khoản Facebook “Lê Chí Thành” của mình để đăng tải các video và bài viết có nội dung sai sự thật, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của TAND; quyền, lợi ích hợp pháp của công an nhân dân; chức danh Thứ trưởng Bộ Công an và cá nhân Đại tá Lê Bá Thụy, Giám thị Trại giam Thủ Đức (Z30D).

Tại phiên tòa, Lê Chí Thành cho rằng, quá trình khiếu nại, tố cáo một số sai phạm tại một trại giam nhưng không được xử lý, ngược lại còn bị trù dập nên đã dùng mạng xã hội để phản ánh. Tuy nhiên, khi được nói lời sau cùng, bị cáo Thành đã nhận sai và xin được giảm nhẹ hình phạt.
Cựu đại úy công an Lê Chí Thành bị tuyên án 3 năm tù giam ảnh 1 Phiên tòa xét xử bị cáo Lê Chí Thành

HĐXX nhận định, quá trình điều tra cũng như xét hỏi tại tòa đủ căn cứ xác định bị cáo Lê Chí Thành tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” quy định tại khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Hành vi của Thành gây ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của các cơ quan Nhà nước, tổ chức, cá nhân liên quan.

Tại phiên tòa, HĐXX cho Thành được hưởng các tình tiết giảm nhẹ, đó là thành khẩn khai báo, bị cáo có nhiều cống hiến quá trình công tác trong ngành công an,...

Căn cứ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Chí Thành 3 năm tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” quy định tại khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trước đó, Lê Chí Thành, nguyên là đại úy công an, từng công tác tại trại giam Z30D, trại Thủ Đức ở tỉnh Bình Thuận. Sau đó, Thành chuyển công tác qua Trại giam Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai). Đến tháng 7-2020, Thành bị tước danh hiệu Công an Nhân dân.

Ngày 14-1, Lê Chí Thành đã bị TAND TP Thủ Đức, TPHCM xét xử và tuyên phạt 2 năm tù về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Tin cùng chuyên mục