Góp phần chỉnh trang bộ mặt thành phố
Tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi hình thành đã thay đổi toàn diện bộ mặt khu Đông TPHCM, từ quận Bình Thạnh sang quận Thủ Đức; đồng thời kết nối TPHCM gần hơn với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai. Hiện nay, người dân ở khu vực này đã chọn tuyến đường trên đi vào sân bay Tân Sơn Nhất; đây cũng là tuyến đường có năng lực tốt nhất giải phóng kẹt xe của khu vực vào giờ cao điểm. Dự án là tiêu biểu cho hình thức đầu tư BT, giữa TPHCM và một nhà đầu tư Hàn Quốc.

Ảnh: CAO THĂNG
Ông Nguyễn Thế Minh, Trưởng ban Quản lý đầu tư - xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, cho biết, trước đây dự án này dự tính đầu tư theo hình thức BT nên giao cho một doanh nghiệp tư nhân tổ chức tuyển chọn thiết kế kiến trúc, đã có sản phẩm gửi Sở QH-KT TPHCM và báo cáo UBND TPHCM. Tuy nhiên, theo Luật PPP, hiện nay chưa biết đầu tư theo phương thức nào. |
Suy cho cùng, hình thức đầu tư BT cũng chính là giải pháp xã hội hóa thu hút đầu tư. Nếu không xã hội hóa, nhiều địa phương sẽ bị mất đi nguồn lực trong việc hình thành các công trình phục vụ dân sinh. Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT TPHCM, dự báo, khi Luật PPP có hiệu lực thi hành (không còn quy định về đầu tư theo hình thức hợp đồng BT), TPHCM có thể gặp khó khăn trong việc kêu gọi đầu tư các dự án không có nguồn thu từ hoạt động cung cấp dịch vụ công, hoặc khó khả thi về mặt tài chính như những dự án chống ngập, cống kiểm soát triều, đê kè, di dời các hộ dân ven kênh rạch, trụ sở cơ quan nhà nước, công viên, nghĩa trang… Cùng với đó, Luật PPP cũng quy định tổng mức đầu tư tối thiểu 200 tỷ đồng và hạn chế nhiều lĩnh vực đầu tư, nên thành phố sẽ ít có dự án đầu tư theo hình thức PPP, khó phân cấp cho các quận huyện thực hiện kêu gọi đầu tư các dự án có quy mô dưới 200 tỷ đồng.
Vậy làm thế nào để thu hút xã hội hóa trong đầu tư hạ tầng cho TPHCM nói riêng và cả nước nói chung? Về giải pháp, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, đề xuất, chỉ nên dừng trong giai đoạn 2020-2022 để hoàn thiện đồng bộ cơ chế chính sách, pháp luật. Trước hết cần tập trung rà soát, xem xét sửa đổi, bổ sung 6 bộ luật có liên quan: Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Luật Đầu tư công; Luật Ngân sách nhà nước; Luật Đấu thầu; Luật Đấu giá tài sản; Luật Giá; nhằm bịt kín các lỗ hổng, để đảm bảo đủ điều kiện khởi động lại các dự án BT. Đối với công trình BT, thực chất cũng là một loại hàng hóa, sản phẩm dịch vụ công ích có giá trị lớn, hoàn toàn có thể được Nhà nước đặt hàng và thanh toán bằng ngân sách, theo phương thức mua sắm tài sản công. Thứ hai, Nhà nước nên thực hiện đấu giá quỹ đất công đã giải phóng mặt bằng, trụ sở làm việc để thanh toán cho nhà đầu tư dự án BT, đồng thời tạo nguồn vốn ngân sách phát triển kết cấu hạ tầng. Đối với gói thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án BT, thanh toán bằng quỹ đất chưa giải phóng mặt bằng; nhà đầu tư dự án BT cũng là nhà đầu tư “dự án khác” thì phải thực hiện đấu thầu dự án BT, cùng với đấu thầu “dự án khác” trong một cuộc đấu thầu, trong đó có điều kiện nhà đầu tư phải ứng trước kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Nguyên Thứ trưởng Bộ TN-MT Đặng Hùng Võ cho rằng, Luật Đầu tư PPP ra đời nhằm mục đích đấu giá đất để lấy tiền làm hạ tầng, tránh thất thoát. Tuy nhiên, muốn đất có giá trị thì Nhà nước phải đầu tư hạ tầng; việc đấu giá đất sẽ diễn ra lâu, dẫn đến dự án bị đầu tư chậm hơn. “Cả hình thức đầu tư BT và BOT đều có ý kiến phê phán. Nhưng hiện hình thức đầu tư BOT tiếp tục được luật cho phép, dù hiện nay vẫn chưa khắc phục được nhược điểm (hàng hóa xuôi ngược Nam - Bắc trả phí cầu đường quá nhiều, dẫn đến giá thành cao, năng lực cạnh tranh của quốc gia kém). Nhà nước cần “gạn đục khơi trong”, nên hạn chế tiêu cực và phát huy mặt tích cực, nhằm xã hội hóa thu hút đa dạng nguồn lực đầu tư hạ tầng”, ông Đặng Hùng Võ đề xuất.
7 loại hợp đồng PPP |
Từ khoá :
Các tin, bài viết khác
-
Hàng không bắt đầu mở bán vé máy bay Tết
-
Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan khởi công trong quý 1-2023
-
Phấn đấu hoàn thành cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong năm 2026
-
Khảo sát tuyến đường thủy từ TPHCM đi Tiền Giang, Bến Tre
-
Đường sắt chạy thêm nhiều tàu trong dịp nghỉ lễ 2-9
-
Trải nghiệm cùng Waterbus
-
Giá cước vận tải giảm... từ từ
-
Cấm ô tô tải, xe khách trên 16 chỗ lưu thông qua cầu Bình Phước 1
-
Cuối năm 2023 sẽ hoàn thành dự án xây dựng cầu Long Kiểng
-
Trung bình mỗi ngày có khoảng 1.600 xe bị lỗi ETC khi qua trạm An Sương – An Lạc