Đà Lạt: Mỏi mắt tìm bãi đậu xe

Với đặc thù là một thành phố du lịch nổi tiếng hàng ngày, Đà Lạt đang phải “gồng” mình đón nhận cả trăm lượt xe khách các loại lăn trên đường phố chật hẹp. Lưu lượng xe đi vào thành phố với số lượng rất lớn nhưng cho đến nay, Đà Lạt vẫn chưa làm tốt công tác quy hoạch, xây dựng bãi đậu xe để làm chốn dừng chân cho các chú “ngựa sắt”!...
Đà Lạt: Mỏi mắt tìm bãi đậu xe

Với đặc thù là một thành phố du lịch nổi tiếng hàng ngày, Đà Lạt đang phải “gồng” mình đón nhận cả trăm lượt xe khách các loại lăn trên đường phố chật hẹp. Lưu lượng xe đi vào thành phố với số lượng rất lớn nhưng cho đến nay, Đà Lạt vẫn chưa làm tốt công tác quy hoạch, xây dựng bãi đậu xe để làm chốn dừng chân cho các chú “ngựa sắt”!...

Bãi đậu xe ngầm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai bị trưng dụng làm shop bán hàng.

Bãi đậu xe ngầm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai bị trưng dụng làm shop bán hàng.

Theo quy hoạch, đến năm 2010 Đà Lạt có 30 bãi đậu xe được phân đều trên các tuyến đường trong và ngoại thành, nhưng trên thực tế số bãi đậu xe theo đúng nghĩa của nó thực sự thì chỉ tính trên… đầu ngón tay, phần nhiều là tận dụng những khoảng đường rộng để làm bến bãi.

Trên những tuyến đường, khu vực ít xe cộ qua lại như Nguyên Tử Lực, Trường CĐSP Đà Lạt, lò Phản ứng hạt nhân, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh… lại có bến bãi, trong khi đó trên các tuyến đường huyết mạch, tập trung nhiều nhà hàng, khách sạn ở đường Phan Đình Phùng, Phan Bội Châu, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Văn Trỗi… lại không có bãi đậu.

Điều đáng nói là các bãi đậu xe này chủ yếu là dùng cho Taxi và xe khách dưới 16 chỗ ngồi, trong khi đó loại xe khách 52 chỗ ngồi hàng ngày đi vào thành phố với số lượng rất lớn lại đang thiếu chỗ đậu trầm trọng.

Theo kế hoạch từ năm 2003, bãi đậu xe ngầm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai khi thực hiện xong sẽ phục vụ chỗ đậu cho toàn bộ khu vực trung tâm thành phố và giải tỏa bãi đậu xe khách vãng lai trên tuyến đường này để lấy mặt bằng tổ chức chợ đêm, di dời tất cả các hộ buôn bán dọc vỉa hè ra khỏi khu vực.

Nhưng đến nay, các hộ dân này vẫn được “an cư lạc nghiệp” nơi đây khiến cho bãi đậu xe ngày càng bị… “chết mòn”!. Hiện tại, trong lòng bãi giữ xe ngầm có 4 hộ được thuê kiốt bán hàng đó là còn chưa kể Ban quản lý bãi xe còn biến một góc bãi giữ xe thành nơi cho thuê mặt bằng để các hộ dân bán chợ đêm ở đây gửi đồ.

Hàng ngày, hàng trăm chiếc xe lớn nhỏ vẫn không tìm được cho mình một chỗ đậu ổn định. Đặc biệt, vào những dịp nghỉ hè, lễ, tết, nhiều bác tài đưa du khách tới Đà Lạt tham quan, nghỉ mát tỏ ra rất bức xúc vì không tìm được một nơi để đậu xe, những người có “kinh nghiệm” hơn bất đắc dĩ đành liên hệ với các cơ quan, trường học làm “chốn nương thân”.

Anh Nguyễn Minh Tuấn, một lái xe khách đến từ TPHCM không khỏi bức xúc: “Đây là lần đầu tiên tôi tới Đà Lạt chạy khắp thành phố mà không có nơi đậu, đành phải gọi điện cho anh bạn đang ở Sài Gòn hỏi và được anh ta giới thiệu đến trường Bùi Thị Xuân này…”.

Vào các ngày hè, lễ, tết, các tuyến đường Bùi Thị Xuân, Phan Đình Phùng, Hoàng Diệu, Hải Thượng, Nguyễn Văn Trỗi… là những nơi tập trung nhiều nhà hàng, khách sạn, vì không có bãi cho xe đậu nên nhiều tài xế đành ghé tạm xe vào lề đường.

Cũng vì không có bãi đậu nên không ít công ty lữ hành ở Đà Lạt phải thuê đất mở những bãi xe mini ngay trong trung tâm thành phố đã làm ảnh hưởng rất lớn đến trật tự ATGT đô thị.

Khắc Lịch

Tin cùng chuyên mục