Đà Nẵng: Chung cư cắt nước, hơn 160 hộ dân bị ảnh hưởng sinh hoạt

(SGGPO).- Ngày 10-7, hơn 160 hộ dân sống trong hai tòa nhà A2 và A4 chung cư Vicoland (Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng và Phát triển nhà Vicoland , thuộc Vicoland Group, tại đường Vân Đồn – Dương Văn Nga, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) hết sức bức xúc khi phải chịu khát giữa mùa hè nóng bức vì cúp nước.
Đà Nẵng: Chung cư cắt nước, hơn 160 hộ dân bị ảnh hưởng sinh hoạt

(SGGPO).- Ngày 10-7, hơn 160 hộ dân sống trong hai tòa nhà A2 và A4 chung cư Vicoland (Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng và Phát triển nhà Vicoland , thuộc Vicoland Group, tại đường Vân Đồn – Dương Văn Nga, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) hết sức bức xúc khi phải chịu khát giữa mùa hè nóng bức vì cúp nước. 

Người dân nơi đây cho biết, kể từ 9 giờ ngày 9-7, điện lực Sơn Trà cắt điện toàn bộ hệ thống chiếu sáng công cộng, bơm nước, thang máy của nhà A2 và A4 chung cư Vicoland vì lý do Công ty Vicoland Đà Nẵng… nợ tiền điện. Do mất điện, hệ thống bơm nước không hoạt động nên hơn 160 hộ dân sống trong hai tòa nhà A2 và A4 bị mất nước hoàn toàn. Chính vì thế, trong hai ngày qua, cuộc sống người dân nơi đây bị đảo lộn vì không có nước nấu ăn, tắm giặt, thậm chí phải… nín  việc đi vệ sinh. 

Chị Nguyễn Thị An Nhiên, trú Phòng 704, nhà A4 cho biết: “Hai ngày nay  bị cúp nước nên người dân chúng tôi rất khốn khổ vì không có nước nấu ăn, giặt giũ, vệ sinh. Những hộ có người thân ở gần đây thì qua tắm giặt nhờ, còn chúng tôi và một số hộ dân khác không có người thân ở gần đành phải xuống dỡ nắp hồ chứa nước chung cư để múc nước lên nấu ăn. Chúng tôi phải xách nước từ tầng 1 đi bộ lên đến tầng 7 vì thang máy cũng bị cắt điện”.

Điều người dân hết sức bức xúc là họ hoàn toàn không nợ tiền nước nhưng vẫn bị cúp nước. 

Anh Lê Văn Tới, Tổ trưởng Tổ dân phố 60, trú phòng 706 cho biết, lý do hệ thống điện của máy bơm, thang máy và chiếu sáng công cộng của nhà A4 bị cắt là vì công ty nợ tiền điện của Điện lực Sơn Trà. Lý do công ty chưa đóng tiền điện là do một số hộ dân không chịu đóng tiền phí sinh hoạt hàng tháng (200.000đồng/tháng - PV) cho công ty. Vì vậy, khi Điện lực cắt điện thì ảnh hưởng đến cả trăm hộ nơi đây. Trước đây vài tháng cũng đã có một lần bị cắt điện, Tổ dân phố đứng ra đi thu tiền nộp nên Điện lực đóng điện trở lại.

Người dân phải khổ sở phải xách nước lên tầng 7 để nấu ăn.

Người dân phải khổ sở phải xách nước lên tầng 7 để nấu ăn.

Lý giải việc người dân không chịu đóng tiền cho công ty Vicoland, anh Tới cho biết: Người dân bức xúc không chịu đóng tiền vì dân về đây ở đã hơn 2 năm nhưng nhiều hạng mục công ty chưa hoàn thiện khiến dân phải sống trong tòa nhà nhếch nhác; chung cư có 2 thang máy thì chỉ có 1 cái hoạt động còn 1 cái thi công dở dang. Đặc biệt, dù hơn 80 hộ dân với khoảng 250 nhân khẩu sống trong tòa nhà nhưng chưa có hệ thống chữa cháy khiến người dân hết sức bức xúc. Bên cạnh đó, chất lượng nhà chung cư “có vấn đề”, mới đưa vào sử dụng đã bị thấm dột. 

Chiều 10-7, trao đổi với PV SGGP, ông Hồ Kỷ, Giám đốc Vicoland Đà Nẵng, cho biết: Nhà A4 chung cư Vicoland đưa vào hoạt động khoảng 2,5 năm, nhà A2 đưa vào hoạt động được khoảng 1 năm. Đối với tòa nhà A4, năm đầu tiên Vicoland không thu phí sinh hoạt (khoảng hơn 150 triệu đồng/năm), đến năm thứ 2 bắt đầu thu thì xảy ra sự việc người dân không chịu nộp. Vì thế, đây không phải là lần đầu tòa nhà này bị cắt điện và là nỗi bức xúc cho cả công ty và các hộ dân. Do người dân không đóng tiền phí sinh hoạt hàng năm nên công ty không có tiền để đóng tiền điện dẫn đến hệ thống bơm nước không hoạt động và nước bị cúp.

Ông Kỷ cho biết, tối nay Vicoland sẽ có cuộc họp với người dân để tháo gỡ những vấn đề liên quan. Phương án Vicoland đưa ra là trước mắt công ty ứng tiền đóng điện trở lại để người dân có nước sinh hoạt và sắp đến các hộ dân nộp tiền cho công ty. Nếu người dân không đồng ý thì Vicoland giao việc điều hành hệ thống thang máy, nước, điện chiếu sáng công cộng cho Tổ dân phố tự quản dưới sự giám sát của công ty.

Những bức xúc của người dân về việc các hạng mục xây dựng chưa hoàn thiện, ông Kỷ cho rằng do nhà thầu chậm triển khai. Chủ tịch tập đoàn Vicoland đã làm việc với UBND TP Đà Nẵng và cam kết xử lý những bức xúc của dân trong tháng 7-2014.

NGUYÊN KHÔI

Tin cùng chuyên mục