(SGGP).- Nhiều tháng qua, mặt cầu Thuận Phước, cầu dây văng bắc qua vịnh Đà Nẵng nối trung tâm thành phố với bán đảo Sơn Trà bị biến dạng một cách nghiêm trọng. Hiện nay, gần như toàn bộ mặt cầu bị biến dạng thành sống lưng trâu, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao. Xe cộ qua cầu, chủ yếu là xe du lịch và xe tải dưới 3,5 tấn, phải “bò” một cách thận trọng để tránh tai nạn xảy ra.
Trao đổi với PV Báo SGGP, ông Mai Triệu Quang, Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng ECC (Đà Nẵng), đơn vị tư vấn thi công, cho biết: Mặt cầu biến dạng là do cầu này áp dụng công nghệ mới đó là khung hộ thép. Do điều kiện thời tiết khắc nghiệt, biên độ nhiệt độ thay đổi lớn nên khung thép giãn nở nhiều khiến mặt cầu bị nứt và biến dạng.
Trong năm 2012, đơn vị đã cho tiến hành thử nghiệm thảm lại mặt cầu bằng vật liệu mới 200m và thử nghiệm nhiều giải pháp khác. Đến nay, mặt cầu đoạn thảm thử nghiệm chịu được nhiệt nên vào khoảng tháng 6 tới, đơn vị sẽ tiến hành thảm 355m mặt cầu còn lại bằng vật liệu mới, đồng thời lắp hệ thống quạt thoát nhiệt dầm hộp thép để giảm độ giãn nở. Thời gian thi công kéo dài khoảng 1 tuần; kinh phí khoảng 4 tỷ đồng do ECC chịu bảo hành 10 năm.
Nguyên Khôi