Đảm bảo an toàn các điểm cách ly có trả phí

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngành y tế tiếp tục nâng cao biện pháp phòng ngừa, trong đó, siết chặt các điểm cách ly sau vụ lơ là giám sát tại khu cách ly của Vietnam Airlines. Đặc biệt, nhiều cơ sở lưu trú tại TPHCM đang tham gia làm khu cách ly có trả phí nên đòi hỏi sự giám sát chặt chẽ hơn, nhất là dịp Tết Nguyên đán sắp đến sẽ có một lượng đáng kể du khách, Việt kiều về Việt Nam.
Các chuyên gia hoàn tất công tác cách ly và chuẩn bị trở về nơi làm việc
Các chuyên gia hoàn tất công tác cách ly và chuẩn bị trở về nơi làm việc

Sẵn sàng đón nhận

Theo ghi nhận, hiện các điểm lưu trú du lịch làm điểm cách ly có trả phí phục vụ phòng chống dịch Covid-19 vẫn nỗ lực thực hiện các giải pháp phòng dịch an toàn.

Tại khách sạn A & Em (số 48-50 Thủ Khoa Huân, phường Bến Thành, quận 1), các thùng rác đều dán nhãn cảnh báo “Chất thải có nguy cơ chứa nCOV”, nhân viên khách sạn cũng đã được trang bị trang phục chuyên dụng phòng dịch. Bà Trần Thị Lệ Hằng, Quản lý khách sạn A & Em cho biết: “Chúng tôi dành hẳn địa điểm này bố trí 45 phòng riêng biệt làm điểm lưu trú du lịch, cách ly có trả phí. Tại thời điểm này, khách sạn không có khách lưu trú. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tiến hành vệ sinh, tiêu độc, khử trùng hàng ngày”.

Cách đó không xa, khách sạn Sài Gòn Hà Nội (số 19 Trương Định, phường Bến Thành, quận 1) cũng đăng ký làm khu cách ly. Quan sát cho thấy, từ tài xế đến bảo vệ, nhân viên khách sạn đều được trang bị trang phục phòng chống dịch. Khách lưu trú được phòng dịch rất cẩn thận theo các tiêu chí mà cơ quan y tế yêu cầu. Tài xế Nguyễn Thanh Phương cho biết, anh vừa đưa một nhóm chuyên gia 10 người quốc tịch Ấn Độ đi công tác tại Cần Thơ sau khi nhóm này được cách ly tại khách sạn 14 ngày. Hiện các chuyên gia đều đảm bảo an toàn, không có ai mắc Covid-19.

Qua tìm hiểu, hiện một số cơ sở lưu trú sẵn sàng tham gia làm khu cách ly có thu phí phòng chống dịch Covid-19, như doanh nghiệp khách sạn Thiên Hồng - Bát Đạt (thuộc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn) dành hẳn khách sạn Bát Đạt (đường Trần Hưng Đạo, quận 5) với 79 phòng phục vụ khu vực cách ly; khách sạn Sabina (đường Cao Triều Phát, quận 7) cũng bố trí 27 phòng…

Ông Nguyễn Thanh Hoàng, phụ trách khách sạn Bát Đạt cho biết: “Chúng tôi đã thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các biện pháp theo hướng dẫn của UBND TPHCM, Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM. Trước khi được công nhận và được chọn là điểm lưu trú có thu phí, hầu hết nhân viên đều đã được tập huấn kỹ càng. Khu lưu trú được tiêu độc, khử trùng hàng ngày rất nghiêm túc, cẩn trọng”.

Tăng cường giám sát

Tính đến nay, Sở Y tế TPHCM phối hợp với Sở Du lịch TPHCM và các đơn vị nghiệp vụ đã tổ chức thẩm định gần 30 khách sạn, khu nghỉ dưỡng với quy mô hơn 2.300 giường và tiếp tục mở rộng các cơ sở lưu trú có trả phí. Công tác này đã đáp ứng nhu cầu cách ly y tế cho người nhập cảnh trong thời điểm dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Theo Sở Du lịch TPHCM, phần đông khách lưu trú tại các cơ sở cách ly có trả phí là chuyên gia cao cấp, doanh nhân. Mặt khác, trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến sẽ đón tiếp một lượng đáng kể Việt kiều, du khách nên đòi hỏi các cơ sở này phải tuyệt đối an toàn phòng dịch, không thể lơ là. Theo quy định của UBND TPHCM, các khu cách ly có trả phí chịu sự chỉ đạo, điều hành trực tiếp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM; đáp ứng yêu cầu về bố trí, sắp xếp các khu vực cách ly tại khách sạn; bảo đảm cơ sở vật chất (buồng, phòng, ăn uống, giặt ủi...) phục vụ nhu cầu người được cách ly. Vì vậy, một số cơ sở không đáp ứng yêu cầu không thể làm khu cách ly, dù là khách sạn 3 sao hay 5 sao. Mới đây, 5 khách sạn từ 3-5 sao tại quận 1, 3, 7 xin rút tên, không tham gia làm điểm cách ly có trả phí vì chưa sẵn sàng đảm bảo các yêu cầu, hướng dẫn của công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới hiện nay.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số vấn đề đặt ra là mức thu phí tại các cở sở cách ly không thống nhất, dao động từ 1 triệu đồng đến 5 triệu đồng/đêm nên tạo tâm lý so sánh, cạnh tranh. Mặt khác, hầu hết cơ sở cách ly có trả phí là khách sạn nằm trong khu dân cư, nhưng theo quy định phải biệt lập, không gần khu dân cư, có 2 lối đi riêng nên nhiều cơ sở không đáp ứng được. Trong thời gian cách ly 14 ngày, buộc phải cam kết không nhận khách lẻ khi tổ chức cách ly để tránh lây nhiễm chéo nên một số khách sạn không mặn mà tham gia. Vì vậy, ngoài khuyến khích, thành phố cần có chính sách hỗ trợ các khu cách ly tự nguyện có trả phí. Đồng thời Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) phải tăng cường tập huấn việc phòng chống dịch cho khách sạn, nhân viên phải nắm rõ các quy trình đăng ký cho khách khi nhập cảnh, kiểm tra y tế, đưa khách về phòng, xử lý tình huống phát sinh.

Tin cùng chuyên mục