Đảm bảo chăm lo cho lực lượng y tế tuyến đầu

Hơn 100 ngày kể từ đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 hoành hành tại TPHCM, hàng chục ngàn bác sĩ, cán bộ y tế không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, cùng bệnh nhân chiến đấu và chiến thắng bệnh tật. Sự nỗ lực, hy sinh của họ xứng đáng được cả xã hội trân trọng và ghi nhận. 

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, PGS-TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, khẳng định, ngành y tế luôn cố gắng hài hòa mọi quyền lợi của các cán bộ, nhân viên y tế với mục tiêu cao nhất cùng nhau vượt qua đại dịch. 

PGS-TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM
PHÓNG VIÊN: Thưa ông, những chính sách nào đang được ngành y tế áp dụng để hỗ trợ, động viên nhân viên y tế tham gia phòng chống dịch?

PGS-TS TĂNG CHÍ THƯỢNG: Ngoài triển khai thực hiện Nghị quyết 16 của Chính phủ về chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng chống dịch Covid-19 và Nghị quyết số 58 của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5-2021, Sở Y tế phối hợp Sở Tài chính tham mưu trình HĐND TP thông qua các nghị quyết như: Nghị quyết số 09 về một số chế độ, chính sách đặc thù phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 và hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM; Nghị quyết số 12 về chính sách đặc thù hỗ trợ lực lượng tuyến đầu tham gia phòng chống dịch Covid-19.

Thăm khám bệnh nhân mắc Covid-19 nằm điều trị tại Bệnh viện Xuyên Á, 
huyện Củ Chi, TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Theo Nghị quyết số 12 của HĐND TP, lực lượng tuyến đầu tham gia phòng chống dịch Covid-19 được hưởng trợ cấp 1 lần với mức từ 1,5-10 triệu đồng tùy vào tính chất công việc tham gia, như hỗ trợ 10 triệu đồng đối với lực lượng y tế tuyến đầu thực hiện công việc trực tiếp; hỗ trợ 4,5 triệu đồng đối với lực lượng tham gia quản lý, điều hành, điều phối trực tiếp hoạt động phòng chống dịch; hỗ trợ mức 3 triệu đồng đối với các tình nguyện viên là nhân viên y tế, cán bộ, giảng viên các trường y khoa và mức 1,5 triệu đồng đối với sinh viên y khoa. Nghị quyết 09 của HĐND TP đã mở rộng đối tượng hỗ trợ tất cả lực lương tham gia phòng chống dịch và nâng mức tiền ăn lên 120.000 đồng/người/ngày (trước đây mức 80.000 đồng/người/ngày).  


Cùng đó, các lực lượng y bác sĩ, nhân viên y tế tham gia phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM có nguy cơ lây nhiễm cao được hỗ trợ không quá 450.000 đồng/người/ngày tại các quận và TP Thủ Đức, không quá 350.000 đồng/người/ngày tại các huyện (theo Thông báo 631 của Văn phòng UBND TP ngày 11-7-2021); cán bộ, viên chức, người lao động ở các cơ sở y tế công lập TP tham gia công tác phòng chống dịch được đảm bảo hệ số thu nhập tăng thêm 1,2 lần (theo Thông báo số 651 của Văn phòng UBND TP ngày 13-8-2021 và Nghị quyết 13 của HĐND TP).

Ngoài các chế độ chính sách từ nguồn ngân sách nhà nước, TPHCM còn huy động nhiều tổ chức, cá nhân đồng hành chăm lo đời sống cho lực lượng nhân viên y tế phòng chống dịch. 

Tính đến thời điểm này, có bao nhiêu lực lượng tham gia hỗ trợ TPHCM trong công tác phòng chống dịch và ngành y tế TP đã hỗ trợ chi trả bao nhiêu đợt?

- Về lực lượng, có 24.898 nhân viên y tế tại các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Y tế tham gia công tác phòng chống dịch. Lực lượng tăng cường từ 40 bệnh viện thuộc các bộ, ngành Trung ương và 37 đoàn nhân viên y tế của các tỉnh, thành khác là 5.559 người. Bộ Quốc phòng huy động 1.539 người tham gia tại 502 trạm y tế lưu động trên địa bàn TP Thủ Đức và các quận huyện. Bên cạnh đó, lực lượng giảng viên, sinh viên tham gia với tổng số 6.118 người. 

Tới thời điểm này, TPHCM đã hỗ trợ cho 10.782 người với tổng số tiền hơn 44,5 tỷ đồng.

Qua giám sát thực tế, vì một số lý do khách quan và chủ quan, cũng còn một số đơn vị chậm trong công tác thực hiện các thủ tục hành chính trong chi trả theo quy định, làm ảnh hưởng đến tâm lý cho một số nhân viên y tế. Sở Y tế TPHCM đã yêu cầu các đơn vị phải rút kinh nghiệm và khẩn trương chi trả cho nhân viên, tạo sự an tâm và tiếp tục nỗ lực trong công tác phòng chống dịch.

Bên cạnh việc hỗ trợ về vật chất, ngành y tế TPHCM đã có những cách thức nào để động viên tinh thần của lực lượng y tế tuyến đầu?

- Mới đây, UBND TPHCM đã ban hành Kế hoạch số 2721 tổ chức các đoàn đi thăm hỏi gia đình nhân viên y tế bị mắc Covid-19. Bên cạnh đó, thực hiện Quyết định 3040 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn ngành y tế TPHCM đã tổng hợp và chi hỗ trợ dinh dưỡng cho khoảng 16.000 nhân viên y tế tham gia phòng chống dịch tại 39 đơn vị trực thuộc công đoàn ngành với mức 1 triệu đồng/người (dự kiến chi khoảng 16 tỷ đồng từ nguồn tích lũy kết dư của công đoàn ngành). Tính đến nay, công đoàn ngành đã chi hỗ trợ khẩn cấp với số tiền 2,85 tỷ đồng. Ngoài ra, Ban chấp hành công đoàn cơ sở đã tiếp nhận hỗ trợ từ các mạnh thường quân để chăm lo cho 1.256 nhân viên y tế tuyến đầu (trong đó có 935 nữ) với tổng số tiền 718,6 triệu đồng. 

Thời gian tới, Sở Y tế thành lập 10 đoàn tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các bệnh viện dã chiến, trạm y tế xã, phường, thị trấn và trạm y tế lưu động trên địa bàn TP (tổng cộng 875 đơn vị). Qua công tác thăm hỏi, các đoàn sẽ ghi nhận lại các tâm tư, nguyện vọng cũng như các khó khăn, vướng mắc của các cán bộ y tế tham gia công tác phòng chống dịch tại các cơ sở để tiếp tục tham mưu lãnh đạo TP có giải pháp hỗ trợ kịp thời. Bên cạnh đó, nhân viên ngành y tế tại các bệnh viện dã chiến, các bệnh viện điều trị Covid-19 đã đón nhận rất nhiều các hoạt động thăm hỏi, các buổi trình diễn ca nhạc đặc biệt do Thành đoàn TPHCM tổ chức.

___________

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn: Đảm bảo các điều kiện làm việc, sinh hoạt 

Đến nay, gần 6.700 nhân viên y tế trên cả nước đã đến chi viện, tham gia tại các trung tâm hồi sức tích cực, các bệnh viện tầng 2, bệnh viện dã chiến và kể cả công tác lấy mẫu xét nghiệm, tiêm chủng vaccine tại TPHCM. Đây là sự huy động lớn nhất từ trước đến nay của ngành y tế. Bộ Y tế khẳng định, sự quan tâm của Thành ủy, UBND, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TPHCM ngay thời điểm đầu với lực lượng chi viện là hết sức chi tiết, chu đáo, đảm bảo các điều kiện làm việc, sinh hoạt. 

Bác sĩ NGUYỄN TRỌNG HÀO, Giám đốc Bệnh viện Da liễu TPHCM: Cùng tháo gỡ và hỗ trợ kịp thời

Đội ngũ nhân viên y tế của Bệnh viện Da liễu TPHCM còn gặp khó khăn nhưng tinh thần luôn lạc quan và sẵn sàng tham gia vào công tác phòng chống dịch của TP. Hiện nguồn thu của bệnh viện giảm hơn 90% nhưng chúng tôi vẫn đảm bảo cơ bản thu nhập cho đội ngũ y bác sĩ. Bệnh viện cũng có hỗ trợ về mặt tinh thần cho những bác sĩ khó khăn, lên đường làm nhiệm vụ từ quỹ đóng góp của nhân viên bệnh viện. Ban lãnh đạo bệnh viện cũng thường xuyên động viên anh em bác sĩ tham gia phòng chống dịch, lắng nghe những tâm tư, tình cảm cùng tháo gỡ và hỗ trợ kịp thời.

Tin cùng chuyên mục