Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Vinh - Nha Trang được giao cho Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, thực hiện nâng cấp đường, cầu, ga với tổng chiều dài gần 1.000km
Phạm vi đầu tư không bao gồm các hạng mục đã được đầu tư trong Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang thuộc gói 7.000 tỷ vốn trung hạn 2016-2020.
Mục tiêu đầu tư dự án nhằm đảm bảo an toàn giao thông, cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt; Từng bước nâng cao năng lực thông qua, năng lực chuyên chở; Tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút hành khách và hàng hóa, khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có trên khu đoạn Vinh - Nha Trang.
Theo quyết định đầu tư của Bộ GTVT, vốn đầu tư cho dự án từ nguồn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Kế hoạch bố trí vốn dự kiến, năm 2022 khoảng 83 tỷ đồng; năm 2023 khoảng 330 tỷ đồng; năm 2024 khoảng 530 tỷ đồng; năm 2025 khoảng 129 tỷ đồng. Dự kiến chuyển tiếp giai đoạn sau số vốn còn lại.
Dự án triển khai thi công trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa.
Chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án là 27,65 tỷ đồng. Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được tách thành tiểu dự án riêng, do UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định tổ chức thực hiện.
Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị quản lý chặt chẽ chi phí đầu tư dự án, bảo đảm việc sử dụng nguồn vốn đầu tư tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định, tránh tiêu cực, thất thoát, lãng phí. Thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư dự án theo quy định pháp luật.
Dự án sẽ được thi công trong điều kiện vẫn khai thác chạy tàu, do đó, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan phải đảm bảo tuyệt đối an toàn.