Theo Ban Thi đua – Khen thưởng TPHCM, công tác tuyên truyền phong trào thi đua yêu nước và nhân rộng điển hình tiên tiến được các cơ quan phối hợp thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Nhiều mô hình, điển hình tiêu biểu, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng tham gia của các giới, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân. Trong đó, từ năm 2020 đến nay, riêng Báo SGGP đã có gần 300 tin bài tuyên truyền về công tác thi đua khen thưởng; trên 750 tin bài tuyên truyền về gương điển hình tiên tiến và gần 1.300 tin bài tuyên truyền về người tốt - việc tốt.
Nhà báo Phạm Trường, Phó Tổng Biên tập Báo SGGP nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TPHCM tặng tập thể Báo SGGP. Ảnh: VIỆT DŨNG |
Qua đó, thu hút sự quan tâm và tích cực tham gia hưởng ứng trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ và nhân dân. Góp phần phát huy tinh thần yêu nước, gắn kết các lực lượng lao động, thành phần kinh tế và tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào hành động cách mạng, thi đua sôi nổi lập thành tích trên tất cả các lĩnh vực của thành phố.
Thời gian tới, Ban Thi đua – Khen thưởng đề ra các biện pháp, giải pháp đổi mới nội dung, phương thức tổ chức tuyên truyền phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, chú trọng việc tiếp tục đề ra các giải pháp thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 31-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.
Dịp này, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tặng bằng khen cho 11 tập thể, 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền phong trào thi đua yêu nước và nhân rộng điển hình tiên tiến giai đoạn 2020-2025.
Tham luận tại hội nghị, Nhà báo Phạm Trường, Phó Tổng biên tập Báo SGGP, chia sẻ, hàng năm Đảng ủy, Ban Biên tập Báo SGGP đã yêu cầu các phòng, ban chuyên môn lên kế hoạch cụ thể trong tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước và nhân rộng điển hình tiên tiến. Trong đó, với những phong trào mang tính truyền thống, được triển khai nhiều năm, Báo SGGP có kế hoạch tuyên truyền ngay từ thời điểm khởi động, tái khởi động.
Nhà báo Phạm Trường, Phó Tổng biên tập Báo SGGP trình bày tham luận tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG |
Cụ thể, để nhân rộng điển hình điển hình tiên tiến và tuyên truyền về phong trào thi đua yêu nước, nhiều năm qua, Báo SGGP mở chuyên mục “Theo gương Bác” nhằm giới thiệu, lan tỏa các gương tập thể, cá nhân có cách làm hay, sáng tạo trong học tập Bác đến bạn đọc và người dân thành phố, từ đó giúp nhân rộng điển hình, cách làm hay. Ngoài ra, qua 5 lần TPHCM tổ chức tuyên dương những tấm gương thầm lặng mà cao cả, Báo SGGP bám sát chương trình và tuyên truyền sâu rộng về các gương tập thể, cá nhân được vinh danh.
Nhà báo Phạm Trường chia sẻ, cùng với tôn chỉ mục đích của tờ báo Đảng, với chức năng thông tin luôn gắn liền với tuyên truyền, biểu dương, ca ngợi cái đẹp, cái cao cả là trách nhiệm quan trọng hàng đầu của Báo SGGP. Báo đã tổ chức nhiều chương trình, giải thưởng hướng đến cộng đồng, nhằm thực hiện phong trào thi đua yêu nước, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến đã tạo uy tín trong lòng độc giả như: Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng; Giải thưởng Võ Trường Toản; Cuộc thi Văn hay chữ tốt; Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam, Giải thưởng Tôn Đức Thắng…
Bên cạnh đó, khi được giao nhiệm vụ đảm nhiệm chính trong tuyên truyền về Giải thưởng Sáng tạo TPHCM, Đảng ủy, Ban Biên tập Báo SGGP đã chỉ đạo, quán triệt công tác tuyên truyền phải thực hiện bài bản cả về nội dung, hình thức để đảm bảo thông tin được tạo hiệu ứng.
Công tác tuyên truyền không chỉ tôn vinh các tập thể, cá nhân có công trình nghiên cứu, giải pháp, tác phẩm sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, mà còn khơi gợi, tạo cảm hứng để phong trào thi đua, đổi mới sáng tạo được lan tỏa rộng khắp trong đời sống xã hội. Với nhiệm vụ trên, Giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần 2 (năm 2021), Báo SGGP thực hiện khoảng 40 tin, bài tuyên truyền trên báo giấy và báo điện tử. Giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần 3 (năm 2023), Báo tuyên truyền hơn 60 tin, bài trên báo giấy, báo điện tử và video clip.
Các tập thể nhận bằng khen của Chủ tịch UBND TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG |
Phó Tổng Biên tập Báo SGGP khẳng định Báo tiếp tục xác định nhiệm vụ thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhằm tạo thêm nguồn cảm hứng để phong trào thi đua yêu nước được thực hiện rộng khắp, đảm bảo thực hiện hiệu quả Nghị quyết 98, tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí đầu tàu và nâng tầm vị thế của TPHCM.
Đồng thời, đề nghị các đơn vị, địa phương hỗ trợ để Báo SGGP tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình. Song song đó, Báo SGGP cũng tiếp tục triển khai các chương trình, chuyên mục đã thực hiện. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền về Nghị quyết 98 với sự nhập cuộc mạnh mẽ của TPHCM, xem đây là một nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, tập trung thực hiện trong thời gian tới.
Phát biểu tại hội nghị Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Nguyễn Duy Tân nhấn mạnh, chương trình phối hợp là giải pháp mới, sáng tạo trong thực hiện công tác tuyên truyền. Qua đó, góp phần tích cực cổ vũ các phong trào thi đua, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, từ đó xuất hiện các gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua trên địa bàn thành phố, góp phần tích cực hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của TPHCM.
Nhà báo Phạm Trường trao bằng khen của Chủ tịch UBND TPHCM đến cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: VIỆT DŨNG |
Phó Giám đốc Sở Nội vụ đề nghị các cơ quan, đơn vị trong chương trình phối hợp, quan tâm tập trung thông tin tuyên truyền tập trung tuyên truyền tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc; các quan điểm chỉ đạo của Đảng về thi đua, khen thưởng; các gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực đời sống xã hội. Đặc biệt là các gương điển hình năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung.
Các cơ quan báo, đài thành phố tiếp tục tăng thời lượng phát sóng, tăng chuyên trang, chuyên mục về phong trào thi đua yêu nước và nhân rộng điển hình tiên tiến. Đẩy mạnh công tác biểu dương, tôn vinh, nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương “người tốt, việc tốt”, “người thật, việc thật”; các mô hình mới, cách làm hiệu quả.
Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, quan tâm xây dựng, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ; đầu tư nâng cấp các cơ sở vật chất và phương tiện hoạt động trong công tác tuyên truyền để đáp ứng yêu cầu được giao trong tình hình mới.