Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm địa phương qua kênh phân phối trong nước

Ngày 11-5, tại Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung – Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại diễn ra ở TP Đà Nẵng, nhiều đại biểu đã đưa ra những mắc xích khi kết nối tiêu thụ sản phẩm địa phương thông qua kênh phân phối trong nước.
Phiên thảo luận Kết nối tiêu thụ sản phẩm địa phương thông qua kênh phân phối trong nước. Ảnh: XUÂN QUỲNH
Phiên thảo luận Kết nối tiêu thụ sản phẩm địa phương thông qua kênh phân phối trong nước. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Công ty TNHH Mỹ Phương Food là một trong những đơn vị tại Đà Nẵng phân phối sản phẩm bánh dừa nướng TOPCOCO đi 63 tỉnh, thành phố và xuất khẩu qua 5 quốc gia.

Theo bà Mai Thị Ý Nhi, giám đốc Mỹ Phương Food, thời gian đầu, doanh nghiệp gặp khó khi tiếp cận thị trường bởi không hợp khẩu vị của khách, sản xuất thủ công nên không đảm bảo chất lượng đồng nhất. Sau đó, đơn vị quyết định vay mượn để đầu tư máy móc, nghiên cứu để phát triển sản phẩm từ nông sản địa phương (Bình Định, Quảng Nam, Đà Nẵng). Đó cũng là lợi thế cho doanh nghiệp hiện tại khi sản phẩm đã đi vào chuỗi cung ứng, kênh phân phối khi có thể đáp ứng số lượng và đảm bảo chất lượng cho các đơn hàng lớn.

Theo bà Nhi, các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm địa phương đa phần là doanh nghiệp vừa và nhỏ nên sẽ phát triển chậm hơn vì phải tự mình xoay xở làm mọi thứ. Tuy nhiên, sau khi được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao của TP Đà Nẵng, đơn vị được hỗ trợ nhiều từ chính quyền. Cụ thể như, những chương trình kết nối, giao thương, xúc tiến thương mại khắp nơi. Nhờ vậy, đơn vị kết nối được các đơn vị phân phối cũng như thị trường khách hàng lớn.

Công ty TNHH Mỹ Phương Food là một doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Đà Nẵng phân phối sản phẩm đi 63 tỉnh, thành phố. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Công ty TNHH Mỹ Phương Food là một doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Đà Nẵng phân phối sản phẩm đi 63 tỉnh, thành phố. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Còn ông Nguyễn Trung Dũng, giám đốc Công ty Cổ phần DHFoods cho rằng, yếu tố quyết định để sản phẩm thành công vào các kênh phân phối lớn trong nước cũng như xuất khẩu đó là việc chuẩn hoá sản phẩm. Từ lúc thành lập, dù quy mô nhỏ nhưng đơn vị đã chuẩn về mẫu mã, số lượng, chất lượng, số liệu, hồ sơ kế toán... Khi cơ hội đến, đơn vị đã sẵn sàng về mọi mặt.

Chia sẻ câu chuyện đưa sản phẩm địa phương vào kênh phân phối, theo ông Paul Lê, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam, doanh nghiệp đừng đặt nặng việc hàng phải vào siêu thị mà cần quan tâm đến việc sản phẩm vào siêu thị có bán được, có tiếp cận được với thị hiếu của khách hàng.

Đồng ý kiến, ông Nguyễn Trọng Tuấn, Giám đốc vận hành Hệ thống siêu thị WinMart cho biết, để sản phẩm lên kệ, các doanh nghiệp phải tuân thủ nguyên tắc về an toàn vệ sinh thực phẩm, công khai minh bạch nguồn gốc xuất xứ…. Bên cạnh đó, đơn vị siêu thị luôn quan tâm với những doanh nghiệp có định hướng rõ ràng, có sản phẩm đạt chất lượng và chủ động về marketing, định vị sản phẩm.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã thăm hỏi tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã thăm hỏi tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước - Bộ Công thương cho biết, thị trường trong nước vẫn là điểm sáng. 4 tháng đầu năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng trưởng 12,8%. Đối với khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Đà Nẵng tăng trưởng 13,5%, Khánh Hòa hơn 8%,… Nguyên nhân chính là thị trường trong nước khá bền bỉ từ những năm trước. Đây chính là bệ đỡ cho nền kinh tế, cho các doanh nghiệp, hợp tác xã,..

Giai đoạn vừa qua, kênh xúc tiến thương mại là công cụ hiệu quả cho việc triển khai mục tiêu dài hạn cũng như ngắn hạn cho thị trường trong nước. Với hàng OCOP - thế mạnh của miền Trung – Tây Nguyên, nhiều chương trình được thực hiện như hội chợ, chương trình xây dựng thương hiệu truyền thông, kết nối doanh nghiệp phân phối với doanh nghiệp sản xuất,…

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, tác động hậu Covid – 19 cùng với những căng thẳng chính trị trên thế giới đã ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam.

Bộ Công Thương tiếp tục đồng hành cùng các địa phương trên cả nước đẩy mạnh xúc tiến thương mại hỗ trợ phát triển thị trường ở cả thị trường trong nước và thị trường quốc tế cho các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương.

Khai mạc kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung – Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại diễn ra ở TP Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Khai mạc kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung – Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại diễn ra ở TP Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN QUỲNH

“Hội nghị kết nối giao thương cũng sẽ cung cấp thông tin, giải pháp giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu”, Thứ trưởng Hải thông tin.

Trong năm 2022, chương trình Kết nối giao thương giữa Nhà cung cấp khu vực miền Trung – Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại được tổ chức tại Đà Nẵng giúp các doanh nghiệp Miền Trung và Tây Nguyên kết nối, trao đổi, giới thiệu sản phẩm trực tiếp đến trên 35.000 lượt khách trong nước và quốc tế

Tin cùng chuyên mục