ĐBSCL tiếp tục còn hạn hán, xâm nhập mặn giảm dần từ cuối tháng 3

Trả lời câu hỏi của báo giới ngày 21-2 về tình hình hạn hán khốc liệt tại ĐBSCL, chuyên gia của Trung tâm Dự báo khí tượng - thuỷ văn quốc gia cảnh báo, tình hình đã vượt cả năm 2016.

Chiều 21-2, Văn phòng Trung tâm Dự báo khí tượng - thuỷ văn quốc gia cho biết, từ đầu tháng 2 đến nay ở khu vực ĐBSCL hầu như không có mưa. 

Tình hình hạn hán năm 2020 đã vượt cả năm 2016 tại ĐBSCL. Ảnh do Tổng cục Phòng chống thiên tai cung cấp

Từ ngày 8 đến 15-2 vừa qua, do ảnh hưởng của triều cường, xâm nhập mặn đã tăng cao và xâm nhập sâu vào các cửa sông ở ĐBSCL. 

Hiện tại, mực nước trên dòng chính sông Mê Công ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm và cùng kỳ năm 2016 từ 0,1-0,8m. Mực nước trên sông Tiền và sông Hậu dao động theo triều và ở mức tương đương cùng kỳ năm 2016. Xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long đang tăng trở lại trong 2 ngày 19 và 20-2 vừa qua. 

Theo ông Vũ Đức Long, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng - thuỷ văn quốc gia, năm nay nóng sớm, mùa mưa ở khu vực Nam Bộ sẽ đến muộn và ít có khả năng xuất hiện mưa trái mùa, tình trạng nắng nóng sẽ bắt đầu xảy ra trên diện rộng từ nửa cuối tháng 3 và kéo dài đến giữa tháng 5-2020. 

Dòng chảy trên sông Mê Công về ĐBSCL tiếp tục suy giảm. Do đó, thời gian còn lại của mùa khô năm 2020, xâm nhập mặn sẽ tiếp tục diễn ra và tăng cao trong các đợt triều cường. 

Cụ thể cuối tháng 2 (thời kỳ từ ngày 21 đến 27-2): Phạm vi xâm nhập mặn trên sông Cửa Tiểu, Cửa Đại khoảng 45-52km; sông Hàm Luông khoảng 65-76km; sông Cổ Chiên khoảng 55-62km (ở mức giảm hơn từ 10-15km so với đợt tuần giữa tháng 2 vừa qua). 

Thời kỳ từ ngày 6 đến 15-3, phạm vi xâm nhập mặn có khả năng ở mức tương đương và cao hơn đợt xâm nhập mặn giữa tháng 2. 

Từ cuối tháng 3, xu thế xâm nhập mặn giảm dần do các hồ chứa thượng nguồn có khả năng gia tăng lượng xả tương tự các năm gần đây. Xâm nhập mặn ở các sông Vàm Cỏ, Cái Lớn nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao đến tháng 4-2020, sau giảm dần.

“Trong trường hợp cực đoan, thời gian thiếu mưa tiếp tục kéo dài kết hợp với việc sử dụng và khai thác tài nguyên nước trong lưu vực (tăng sử dụng nước trên các dòng nhánh và trữ nước tại các đập) sẽ làm cho tình trạng hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn kéo dài hơn và trở nên trầm trọng hơn”- ông Long nói. 

Ông Long cho biết, các bản tin về hạn hán, xâm nhập mặn được trung tâm quốc gia cập nhật 5 ngày/lần trong đó thông tin chi tiết cho 5 ngày, 10 ngày và tháng tiếp theo.

Để ứng phó, các địa phương cần chủ động thực hiện các biện pháp tích trữ nước, đồng thời sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nước, triệt để chống thất thoát, lãng phí nước. Tăng cường kiến thức cho cán bộ quản lý và người dân về thiên tai, hạn hán và các giải pháp ứng phó.

Tin cùng chuyên mục