Đề nghị không giảm án cho cựu đại biểu Châu Thị Thu Nga

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tòa phúc thẩm giữ nguyên mức án đối với bị cáo Châu Thị Thu Nga như bản án sơ thẩm đã tuyên là phạt tù Chung thân và bồi thường 54 tỷ đồng.

Sáng 12-4, phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Châu Thị Thu Nga (cựu đại biểu Quốc hội khóa XIII, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất - Housing Group) cùng các đồng phạm trong vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" tại dự án B5 Cầu Diễn tiếp tục diễn ra.

Sau khi kết thúc thẩm vấn các bị cáo, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Cấp cao đã luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo trước khi phiên tòa bước vào phần tranh luận.

Trong bản luận tội, đại diện cơ quan tố tụng chỉ rõ, trong vụ án này, bị cáo Châu Thị Thu Nga có hành vi gian dối để khách hàng tin tưởng nộp tiền cho Housing Group mua căn hộ tại dự án B5 Cầu Diễn trong khi dự án này chưa đảm bảo các yêu cầu về mặt pháp lý. Qua đó bị cáo Nga đã thu được số tiền hơn 377 tỷ đồng của khách hàng đầu tư. Do vậy, hành vi của bị cáo Châu Thị Thu Nga đã cấu thành tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trên cơ sở nhận định này, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tòa phúc thẩm giữ nguyên mức án đối với bị cáo Châu Thị Thu Nga như bản án sơ thẩm đã tuyên phạt là tù Chung thân và bồi thường 54 tỷ đồng.

Đề nghị không giảm án cho cựu đại biểu Châu Thị Thu Nga ảnh 1 Bị cáo Châu Thị Thu Nga tại phiên tòa xét xử  phúc thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại dự án B5 Cầu Diễn, Hà Nội

Đối với các bị cáo khác là đồng phạm đối với cựu đại biểu Châu Thị Thu Nga có đơn kháng cáo, đại diện Viện kiểm sát đề nghị giữ nguyên mức án sơ thẩm đối với 3 bị cáo, gồm: Nguyễn Trường Sơn (nguyên Phó Tổng Giám đốc Housing Group) 6 năm tù, Lưu Thị Thúy (nguyên Giám đốc Sàn Giao dịch bất động sản Housing) 36 tháng tù và Phạm Thị Thu Hạnh (nguyên quyền Kế toán trưởng Housing Group) 36 tháng tù.

Đồng thời đề nghị giảm một phần hình phạt đối với 2 bị cáo: Nguyễn Thị Tình (nguyên Giám đốc Sàn Giao dịch bất động sản Housing) bị tuyên 7 năm tù trong bản án sơ thẩm và Lê Hồng Cương (nguyên Phó Tổng Giám đốc Housing Group) bị tuyên 4 năm tù trong bản án sơ thẩm.

Đối với 3 bị cáo còn lại được đại diện cơ quan tố tụng đề nghị cho hưởng án treo, gồm: Nguyễn Vũ Hùng (nguyên Phó Tổng Giám đốc Housing Group) trong bản án sơ thẩm bị phạt 30 tháng tù, Phan Thanh Tuyên (nguyên Phó Tổng Giám đốc Housing Group) án sơ thẩm 24 tháng tù và Đoàn Thanh Thủy (nguyên quyền Kế toán trưởng Housing Group) án sơ thẩm 24 tháng tù.

Đề nghị không giảm án cho cựu đại biểu Châu Thị Thu Nga ảnh 2 Phiên tòa xét xử phúc thẩm các bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án lừa đảo tại dự án B5 Cầu Diễn, Hà Nội

Trong bản luận tội, đại diện Viện kiểm sát chỉ rõ, dự án xây dựng công trình khu chung cư và biệt thự nhà vườn tại khu đất B5 Cầu Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội chưa đảm bảo các yêu cầu về pháp lý, chưa được giao cho Liên danh Công ty Housing Group và Công ty HAIC làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên bà Nga vẫn chỉ đạo đưa thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý của dự án lên cổng thông tin điện tử của liên danh, đồng thời tổ chức kêu gọi đầu tư, huy động góp vốn thực hiện dự án.

Từ tháng 1-2009 đến tháng 7-2013, bị cáo Nga và các đồng phạm đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng của khách hàng và cam kết sẽ chuyển nhượng quyền sử dụng 752 căn hộ.

Số tiền hơn 377 tỷ đồng thu của khách hàng này, bị cáo Nga mới trả lại gần 29 tỷ đồng, còn lại khoảng 350 tỷ đồng, bị cáo Nga chỉ đạo chi cho 40 công ty ký hợp đồng với Housing Group để thực hiện một số hạng mục tại khu đất B5 Cầu Diễn như đền bù, giải phóng mặt bằng… tổng cộng 85 tỷ đồng.

Bị cáo Nga cũng chi 157 tỷ đồng cho các nhà môi giới, dùng vào mục đích cá nhân của bà Nga, hoạt động của công ty. Đến nay, số tiền khách hàng đầu tư mua nhà tại dự án B5 Cầu Diễn không thu hồi được và dự án cũng chưa xây dựng để có nhà giao cho khách hàng.

Tin cùng chuyên mục