Để tháng hành động thực sự ý nghĩa

Tháng hành động Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trong ngày (từ ngày 15-5 đến 15-6) được UBND TPHCM ban hành với mục tiêu tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính. Nhiều người dân, doanh nghiệp kỳ vọng tháng hành động sẽ mang đến luồng gió mới, khẩn trương và trách nhiệm hơn, để bổ trợ, cộng hưởng vào sự phục hồi mạnh mẽ của thành phố trong năm nay.

Thực chất, tháng hành động chỉ thực sự ý nghĩa, khi các cơ quan ra sức giải quyết trong ngày những thủ tục mà lẽ ra phải mất thời gian nhiều hơn. Thay vì 3 ngày hoặc lâu hơn, người dân và doanh nghiệp sẽ được trả kết quả sau nửa ngày làm việc hoặc vài giờ. Như vậy mới thực sự tạo nên phấn khởi, truyền đi năng lượng tích cực.

Tuy nhiên, nếu nghiên cứu thật kỹ danh mục 88 TTHC để các cấp thực hiện lần này, có không ít thủ tục rất đơn giản, vốn không mất nhiều thời gian giải quyết. Chẳng hạn thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch trước nay vẫn giải quyết trong ngày. Hoặc có thủ tục mà ở TPHCM hiếm khi phát sinh hồ sơ, như thủ tục xác nhận bảng kê lâm sản thuộc cấp huyện. Vậy nên, một khi xác định là tháng hành động và mong chờ một cú hích để tạo chuyển biến tích cực, thì danh mục TTHC giải quyết trong ngày cần đột phá vào trong những lĩnh vực người dân có nhu cầu lớn.

Lâu nay chúng ta vẫn nói TPHCM là đầu tàu cả nước. Thực tiễn đúng là vậy. Mỗi một chuyển động, một nhịp đập của thành phố sẽ ít nhiều tác động đến sự vận hành của cả đoàn tàu. Nhận thức rõ vai trò của doanh nghiệp, người dân chính là chìa khóa cho sự phát triển, suốt những năm qua TPHCM luôn khẳng định quyết tâm cải cách hành chính, hướng tới phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả công tác.

Nhưng phải nhìn nhận rằng TPHCM vẫn chưa cải thiện được nhiều về thứ hạng trên các bảng xếp hạng cả nước. Đây đó vẫn còn những người đúng đầu, cán bộ công chức chưa thực sự mang tư duy đổi mới, dám nghĩ dám làm. Đó là chưa kể các kiểu nhũng nhiễu phiền hà như “con sâu làm rầu nồi canh” mà nơi nào cũng có thể có. Nhưng với một đô thị đặc biệt, một đầu tàu như TPHCM thì mức độ tác động của “con sâu” ấy có thể lớn hơn và rất cần mạnh tay loại bỏ.

Tháng hành động sẽ kết thúc, nhưng người dân, doanh nghiệp kỳ vọng tinh thần đổi mới, quyết liệt trong tháng hành động sẽ tiếp tục được duy trì, để góp phần cùng người dân, doanh nghiệp tạo ra sự phát triển mạnh mẽ hơn cho TPHCM sau hai năm dài kiên cường chống dịch.

Tin cùng chuyên mục