Dịch vụ giao hàng âm thầm tăng giá

SGGP
Qua Đường dây nóng Báo SGGP, thời gian gần đây, nhiều người dân phản ánh cước dịch vụ giao hàng của các đơn vị tăng giá chóng mặt, nhất là từ khi bắt đầu thực hiện Chỉ thị 16. 

Nhân viên giao hàng. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Nhân viên giao hàng. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Một số người dân sống trong các khu vực phong tỏa, cách ly y tế do không thể ra ngoài để mua các nhu yếu phẩm thiết yếu nên bấm bụng chấp nhận giá cước cao để đặt dịch vụ giao hàng.

Chị Trần Thị Cúc (ngụ đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3) phản ánh: “Hẻm tôi bị giăng dây phong tỏa bất ngờ, gia đình không kịp chuẩn bị các nhu yếu phẩm cần thiết. Cứ 3 ngày một lần, gia đình phải đặt thực phẩm thông qua các đơn vị giao hàng nhưng cước phí giao hàng quá cao so với ngày bình thường, thậm chí cao gấp đôi. Có hôm bó rau chỉ 30.000 đồng nhưng phí giao hàng lên đến 60.000 đồng”.

Còn chị Võ Hoàng Yến (ngụ quận Tân Phú) cho biết, gia đình ở quê gửi thực phẩm vào Bến xe miền Đông nhưng do giãn cách xã hội nên không thể đi lấy, phải nhờ dịch vụ giao hàng của một hãng công nghệ. “Tôi khá bất ngờ vì ngày thường phí dịch vụ chỉ khoảng 50.000-60.000 đồng, nay tăng lên hơn 100.000 đồng”, chị Yến bức xúc. 

Để kiểm chứng, ngày 24-7, phóng viên thử đặt dịch vụ giao hàng của 4 đơn vị là Grab, Ahamove, Be, Gojet, bắt đầu từ đường Thống Nhất (quận Gò Vấp) đến Bến xe miền Đông (quận Bình Thạnh). Ghi nhận cho thấy giá cước của các đơn vị giao hàng đều tăng, có sự chênh lệch giá giữa các hãng.

Theo đó, cao nhất là Grab với cước phí 88.000 đồng, Ahamove là 70.000 đồng, Be là 55.000 đồng và Gojet là 45.000 đồng.

Việc tăng giá cước dịch vụ giao hàng không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người sử dụng dịch vụ mà cũng khiến nhiều người người bán hàng gặp cảnh buôn bán ế ẩm. Anh Hoàng Trọng Nhân (buôn bán rau củ quả tại quận 12) cho biết, từ khi thực hiện Chỉ thị 16, gia đình chuyển qua bán online; tuy nhiên, vì phí dịch vụ giao hàng cao nên đôi khi anh phải chấp nhận bù lỗ, trả luôn tiền phí để giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn hoặc nằm trong khu phong tỏa.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, nhân viên giao hàng được coi là dịch vụ thiết yếu để đảm bảo cung cấp lương thực thực phẩm, góp phần hạn chế việc đi lại của người dân. Tuy nhiên, thời điểm này các công ty giao hàng tăng giá là không hợp lý, chưa có sự đồng cảm, chia sẻ khó khăn với người dân.

BÙI ANH TUẤN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

TP Thủ Đức: Nỗ lực chăm lo cho người dân

TP Thủ Đức: Nỗ lực chăm lo cho người dân

Với khoảng 260.000 công nhân lao động và hàng chục ngàn hộ gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, TP Thủ Đức (TPHCM) đã ráo riết triển khai nhiều giải pháp để kịp thời hỗ trợ người dân. Không chỉ giải ngân các gói hỗ trợ, TP Thủ Đức huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc chăm lo an sinh cho dân. 

Bạn đọc viết

Cần đồng bộ các loại thẻ Covid

Sau ngày 15-9, TPHCM dự kiến từng bước nới lỏng giãn cách xã hội theo từng giai đoạn, dần chuyển sang trạng thái bình thường mới, thích nghi an toàn với dịch Covid- 19. Các biện pháp được đưa ra là thí điểm cấp “thẻ xanh” Covid, “thẻ vàng” Covid cho người dân.

Cơ quan trả lời

UBND quận 4 đã chỉ đạo xử lý hành vi vi phạm phòng chống dịch Covid-19

Báo SGGP số ra ngày 16-9-2021, trong mục Luật sư của bạn có đăng thông tin “Nhân viên trật tự đô thị có quyền thu giữ giấy phép lái xe?” phản ánh việc nhân viên Đội Quản lý trật tự đô thị (Phòng Quản lý đô thị quận 4) kiểm tra, lập biên bản đối với lái xe Lý Xẹc Diểng khi đang vận chuyển hàng từ thiện do vi phạm hành chính về lĩnh vực y tế và đã thu giữ một số giấy tờ cá nhân của ông Diểng. 

Từ thư bạn đọc

Khó khăn khi mua thuốc trong khu vực phong tỏa

Qua đường dây nóng Báo SGGP, ông Nguyễn Quang Hợp (71 tuổi), ngụ hẻm 566/111 đường Nguyễn Thái Sơn, phường 5, quận Gò Vấp phản ánh ông bị bệnh tiểu đường phải uống thuốc đều đặn mỗi ngày, tuy nhiên khu vực nơi ông ở đang bị phong tỏa, không thể nhờ ai mua thuốc giúp được.

Ý kiến

An dân để chuyển vùng đỏ thành xanh

Sau nhiều tuần giằng co, người dân tổ 41, khu phố 6, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức đã đẩy lùi dịch Covid, đưa khu dân cư thoát khỏi vùng đỏ trở lại vùng xanh. Bài học rút ra: Để đẩy lùi dịch bệnh phải bắt đầu từ việc an dân.