Diễn viên Trung Dân

Diễn, viết và mê cải lương

Sinh ra và lớn lên tại Hóc Môn, TPHCM và chính cái làng quê ngoại thành này mà sau khi tốt nghiệp Trường Nghệ thuật sân khấu II (năm 1992), diễn viên Trung Dân dấn thân theo nghiệp sân khấu luôn mang trong mình những hình ảnh làng quê với ruộng vườn, sông nước…

Trung Dân cùng vợ và các con.

Những hình ảnh ấy đã trở thành vốn liếng và nguồn cảm hứng cho anh viết kịch bản các vở kịch: “Tiếng vạc sành”, “Mùa bông điên điển”, tiểu phẩm hài “Đất đai thời di động”; thực hiện chương trình sân khấu “Trên vườn dưới ruộng”… (Truyền hình Bình Dương). Khi được hỏi “Hình như những vai diễn và sáng tác kịch bản sân khấu của anh luôn gắn với làng quê, đó là nét riêng biệt của Trung Dân?”, diễn viên Trung Dân vui vẻ nói: “Tôi muốn đưa lên sân khấu những hình ảnh người nông dân thật thà, chất phác, dễ mến…

Ở các làng quê có nhiều chuyện rất hay - cảm động và cả những chuyện thật - đau lòng. Mỗi lần có xuống các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long biểu diễn, tôi thường đi vô các làng xã, đến các nhà dân “tá túc” qua đêm để được nghe họ nói về cuộc sống của họ, chuyện lao động sản xuất và cả chuyện cán bộ xã làm việc ra sao, tốt hay xấu… Tôi thấy rất bức xúc và viết nên kịch bản “Lợi hay hại” và thật may việc chặt phá rừng tràm đã được ngăn chặn kịp thời.

Năm 2004, trước thực trạng nhiều cô gái quê lấy chồng nước ngoài, tôi đã viết tiểu phẩm “Lên đời” để gióng hồi chuông cảnh tỉnh… những điều không hay có thể xảy đến với nhiều người…”. “Vậy chuyện một tờ báo nước ngoài có bài viết không tốt về người phụ nữ Việt Nam vừa bị dư luận lên tiếng, chắc anh cũng rất bức xúc và sẽ viết tiếp kịch bản…?”. – “Tôi đang hình thành hai kịch bản về chuyện các cô gái quê lấy chồng người nước ngoài, mỗi kịch bản có thời lượng 45 phút. Tôi hy vọng hai vở kịch này sẽ phần nào cảnh tỉnh cho nhiều cô gái ở nông thôn vốn còn thiếu thốn thông tin trước khi có quyết định kết hôn với người nước ngoài”.

Không chỉ diễn có duyên với sân khấu hài, kịch dài và chuyện viết kịch bản mà trong vở cải lương “Tìm lại cuộc đời” do Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện gần đây, diễn viên Trung Dân được mời tham gia vai Gian Thành Giảo và anh thể hiện khá tốt, để lại nhiều ấn tượng trong lòng công chúng. Diễn viên Trung Dân tâm sự: “Tôi rất mê cải lương. Nhưng thực sự, tôi thấy rất bức xúc cho nghệ thuật cải lương hiện nay”.

Đi diễn, viết kịch bản, làm MC chương trình trò chơi “Úm ba la… ra chữ” trên truyền hình, diễn viên Trung Dân đang chuẩn bị hoàn thành khóa học đạo diễn sân khấu (hệ đại học, Trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh TPHCM): “Học để mai này nếu hết “diễn”, sẽ “dựng” mà sống. Chứ nếu không…”.

ĐỖ HẠNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chấn chỉnh văn hóa ứng xử nơi công sở

Chấn chỉnh văn hóa ứng xử nơi công sở

Gắn với nội dung chủ đề năm 2020 “Năm đẩy mạnh văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, việc thực hiện quy tắc ứng xử và các hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập tại TPHCM được triển khai sâu rộng. Thực tế có đơn vị làm rất tốt, nhưng vẫn có nơi chưa thật chuẩn mực khi thực hiện quy tắc này.

Phim

Tuần phim Việt trên VTV Go

“Tuần phim Việt trên VTV Go” lên sóng số đầu tiên với chủ đề “Phim chuyển thể từ các tác phẩm văn học”. Chương trình khai mạc được tổ chức offline ngày 12-12 tại TPHCM với sự tham gia của các nghệ sĩ, nhà sản xuất phim, đoàn làm phim tiêu biểu.

Âm nhạc

Hành trình một kiếp sống trong album “Human” của Tùng Dương

Khi các bài hát đặt cạnh nhau, chúng kể trọn vẹn một câu chuyện về hành trình của một con người, từ khi sinh ra rồi đi qua những năm tháng làm người. Thăng hoa cũng có, đau thương cũng nhiều. Để rồi tới một ngày, bình thản chờ giờ phút luân hồi. Tất cả đều có trong album mới nhất Human của Tùng Dương.

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Tái hiện cuộc đời thăng trầm của thiên tài âm nhạc Mozart

Nối tiếp cuốn sách về Beethoven, Công ty sách Omega Plus vừa liên kết với NXB Dân trí tiếp tục xuất bản cuốn sách tiểu sử Mozart (tên gốc: Mozart: A Life). Sách được xuất bản lần đầu năm 1995 tại Mỹ, được coi là một trong những cuốn tiểu sử quan trọng nhất của nhà âm nhạc học Maynard Solomon. 

Sáng tác

Chuyện trái bầu

Nhớ Bảo Thắng (1)
Nơi ấy mưa hay không
Theo từng cung cong huyền thoại
Chuyện xưa người ở trái bầu.

Mỹ thuật

Họa sĩ rút tranh ngay trước khai mạc Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 2020

Theo Trưởng Ban Tổ chức triển lãm, họa sĩ Nguyễn Quốc Huy, một trong những tác giả có tranh bị xước, đã quyết định rút tác phẩm ngày trước thềm khai mạc triển lãm, mang về để sửa chữa do tác phẩm đã có người mua. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục đã không trả lời câu hỏi liên quan tới việc bồi thường, thậm chí đối mặt như thế nào nếu có họa sĩ khởi kiện…