Điều giản dị

Ở phường Bình Trị Đông (Bình Tân, TPHCM), một địa phương có đến 62.000 dân (đông gấp 3 lần một phường cấp 1 trong nội thành). Do điều kiện tự nhiên có đất nông nghiệp rộng, lại gần các khu công nghiệp nên chính quyền cũng “bù đầu” với chuyện quản lý nhân khẩu, đất đai và các thủ tục hành chính cho người dân.

Với định biên 56 cán bộ công chức (chỉ bằng với phường cấp 1) nhưng chỉ trong 4 tháng qua, từ khi triển khai kế hoạch “Liên thông trong cấp Giấy chứng nhận Sở hữu nhà ở và Quyền sử dụng đất ở”, số hồ sơ mà người dân nộp xin cấp “sổ hồng” đã lên đến gần 1.000 hồ sơ, tăng 100% so với cùng kỳ.

Lý do cũng dễ hiểu vì quy trình: kiểm tra hồ sơ (xem đã đầy đủ hay chưa), niêm yết công khai, đóng hòm (nhằm tạo khách quan) gửi lên Phòng Tài nguyên - Môi trường ra “sổ hồng”, gửi ngược về phường, trả cho dân… đều do bộ máy chính quyền đảm trách. Người dân chỉ việc thực hiện nghĩa vụ thuế sau 45 ngày theo giấy hẹn là có thể nhận “sổ hồng” tại phường rồi mang về!

Ông Đỗ Hồng Xuân, Phó Chủ tịch UBND phường nhấn mạnh: “Làm được gì mà dân hài lòng thì chúng tôi hãnh diện lắm. Mức độ hài lòng thể hiện qua số hồ sơ làm “sổ hồng” tăng vọt vì bà con không còn phải đi lại nhiêu khê nữa nên ai nấy tranh thủ làm.

Với những loại đất nông nghiệp mà chủ nhân đã bán từ lâu nhưng chây ì không chịu giao nộp lại để làm “sổ hồng, sổ đỏ” cho chủ mới, chúng tôi chủ động đăng thông báo trên báo chí theo điều 11, Nghị định 84 của Chính phủ, rồi lập tờ trình đề nghị quận hủy sổ đỏ cũ để tạo thuận lợi cho người có đất hợp pháp làm giấy tờ. Sắp tới, chúng tôi đề xuất quận cho chúng tôi đảm nhận luôn công đoạn đóng thuế giùm người dân. Điều này tuy rất giản dị, nhưng khó làm vì định biên của phường quá thấp trong khi dân số lại gấp 3-4 lần các phường nội thành”. Để làm được điều giản dị ấy phải có tấm lòng thực sự vì dân!

Minh Anh

Các tin, bài viết khác