Đổ bộ lên núi

Ở Nhật Bản, đất đai tại những khu vực miền núi trước đây bị coi là khó bán. Tuy nhiên, quan niệm này dường như đang thay đổi, khi ngày càng có nhiều người tránh xa nơi đông đúc, đổ bộ lên núi để tìm một mảnh đất hoang dã, bình yên cho riêng mình.
Anh Mizuki Nishimura dành thời gian trên mảnh đất mà anh mua ở vùng núi
Anh Mizuki Nishimura dành thời gian trên mảnh đất mà anh mua ở vùng núi

Ông Toru Ueda, 50 tuổi, từng điều hành dịch vụ giao báo ở quận Hyogo, miền Tây Nhật Bản. Vì muốn có một khởi đầu mới trong cuộc sống nên cách đây hai năm, ông đã mua một khu đất rộng khoảng 20.000m² ở vùng núi của tỉnh Nara gần đó và một khu đất khác rộng khoảng 40.000m² ở tỉnh Wakayama, bên cạnh Nara. Tính ra, ông Ueda đã chi khoảng 1 triệu yen (7.756USD) cho mỗi miếng đất. Ít nhất mỗi tuần một lần, ông Ueda lên núi đốt củi, nghe chim rừng hót, dùng bữa và tận hưởng thời gian một mình. 

Là người đam mê hoạt động ngoài trời, anh Mizuki Nishimura, một trong hai diễn viên hài của nhóm Viking nổi tiếng, cũng đã mua một miếng đất ở tỉnh Gunma, phía Tây Bắc Tokyo vào năm 2019, rộng khoảng 1.500m², tương đương với diện tích của 5 sân quần vợt. Anh thích cắm trại một mình ở trên núi. Người đàn ông 45 tuổi này cho biết: “Tôi muốn cắm trại trong một khung cảnh hoàn toàn riêng tư, nơi tôi có thể ở một mình mà không bị ai làm phiền”. 

Sau đại dịch Covid-19, hoạt động giải trí ngoài trời được hồi sinh, dẫn đến tình trạng các khu cắm trại nổi tiếng luôn đông đúc vào cuối tuần và trong kỳ nghỉ lễ dài ngày. Theo một cuộc khảo sát của Viện nghiên cứu Yano, thị trường thiết bị ngoài trời và dịch vụ cho thuê của Nhật Bản đã tăng 4% so với một năm trước đó, và đạt giá trị 307,4 tỷ yen trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3-2022. Trào lưu này đã khiến các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và dịch vụ chuyển hướng đầu tư. Yamaichiba, một đại lý bất động sản ở Kyoto chuyên về bất động sản trên núi, cho biết, doanh số bán hàng cao hơn khoảng 30% so với mức đầu năm kể từ đầu tháng 4 đến nay. Số lượt truy cập vào trang web của công ty cũng tăng khoảng 30% so với một năm trước đó. Khoảng 70% người mua là nam giới, phần lớn là những người ở độ tuổi 40, nhưng cũng có khách hàng chỉ mới 20 tuổi.

Ông Masaki Tatsumi, Chủ tịch Ngân hàng SanrinBank ở tỉnh Wakayama - một công ty bất động sản chuyên khai thác thị trường vùng núi - cho biết, thực tế, nhu cầu đã tăng gấp đôi so với trước khi đại dịch xảy ra. Nếu như một vài năm trước, các nhu cầu chủ yếu đến từ những người ở độ tuổi 50 hoặc 60, thì gần đây là từ những người ở độ tuổi 40. Các bất động sản bán chạy nhất là các khu vực miền núi không quá xa trung tâm đô thị, có độ dốc nhẹ thích hợp để cắm trại, có sông hoặc suối chảy qua thì càng tốt. Mức giá phổ biến nhất cho người mua cá nhân là từ 1 triệu đến 2 triệu yen.

Ngoài những người mua đất núi để cắm trại, còn có những người mua các khu vực miền núi để làm công viên nuôi chó cảnh và trồng trọt hữu cơ. Nếu không có tiền nhàn rỗi, có một cách khác để có nơi nghỉ dưỡng riêng trên núi là thuê dài hạn. Giá thuê bắt đầu từ 66.000 yen/năm cho mỗi mảnh đất ở Gifu có diện tích khoảng 1.000m² - đủ lớn để người thuê không bị làm phiền bởi sự hiện diện của người lạ ở các khu vực liền kề. Dễ thấy rải rác trên nhiều vùng núi ở Nhật Bản là những gia đình dựng lều và cắm trại qua đêm. Có gia đình dựng hàng rào và boongke... Đây là cách những người thích mạo hiểm có chút tiền mặt nhàn rỗi mua một chút thanh thản trên núi cho bản thân.

Tin cùng chuyên mục