Doanh nghiệp Việt lưu ý khi nhập, xuất khẩu vào Ấn Độ

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ vừa cho biết, nhằm hạn chế những rủi ro do Covid-19 gây ra, Chính phủ Ấn Độ đã thực hiện toàn dân “cách ly xã hội”; đóng cửa mọi hoạt động trong 21 ngày. 

Do vậy, hoạt động thông quan hàng hóa sẽ bị gián đoạn. Để không gặp rủi ro, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý khi có nhu cầu xuất khẩu hàng hóa sang Ấn Độ tạm thời không chấp nhận các điều khoản thanh toán bất lợi như D/A; D/P trả chậm, hoặc cho khách hàng nợ tiền hàng, ưu tiên áp dụng L/C trả trước, không hủy ngay. Tạm thời không làm thủ tục xuất khẩu đối với hàng hóa có thể đến cảng của Ấn Độ trước ngày 15-4-2020. 

Hiện các ngân hàng ở Ấn Độ đã cắt giảm thời gian làm việc xuống còn 2 giờ/ngày, do vậy thời gian thanh toán cũng chậm hơn thường lệ. Do vậy, cần rà soát lại các hợp đồng mua bán đã ký kết, trong trường hợp thấy bất lợi cần yêu cầu thay đổi điều khoản hợp đồng, bổ sung thêm các điều khoản về bất khả kháng do thiên tai, dịch bệnh. 

Đối với doanh nghiệp nhập khẩu tạm thời không đặt cọc, trả trước cho người bán do các nhà máy không sản xuất đồ thiết yếu cũng phải tạm thời đóng cửa (hiện Ấn Độ đã cấm xuất khẩu một số sản phẩm thuốc, biệt dược có thể điều trị cảm cúm, sốt rét), đồng thời kiểm tra kỹ hồ sơ, giấy tờ trước khi thanh toán, tránh trường hợp doanh nghiệp giả mạo giấy tờ, chữ ký để hoàn thiện thủ tục thanh toán. 

Tin cùng chuyên mục